Teacher Talks 2022 thúc đẩy tinh thần tự học

Teacher Talks 2022 thúc đẩy tinh thần tự học

Teacher Talks 2022 diễn ra vào tháng 11 với mục đích hỗ trợ giáo viên tiếng Anh trong việc khích lệ tính độc lập và tự chủ của học sinh khi học ngoại ngữ.

Teacher Talks là chuỗi chương trình phát triển chuyên môn cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam do Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học (SEUP) RMIT Việt Nam tổ chức tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Đây là hoạt động hỗ trợ phát triển hoạt động giảng dạy tiếng Anh, đào tạo giáo viên trong việc giúp học sinh trang bị sẵn sàng để thành công trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay.

news-1-rmit-teacher-talks-2022-promotes-autonomous-learning Hội thảo diễn ra tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội, Đại học RMIT

Sau hai năm diễn ra trực tuyến, Teacher Talks diễn ra vào vào tháng 11 năm nay đã quay lại hình thức truyền tải trực tiếp với chủ đề “Hỗ trợ người học sẵn sàng cho tương lai: Thúc đẩy tính độc lập và tự chủ trong việc học tiếng Anh ở thế kỷ 21’. Hội thảo diễn ra tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội, Đại học RMIT, đã thu hút gần 200 giáo viên và giảng viên tiếng Anh trên toàn quốc tham gia đối thoại và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất.

Ông Andrew Hall, Chủ nhiệm cấp cao Chương trình tiếng Anh học thuật tại cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT, giải thích rằng chủ đề này xuất phát từ thực tiễn gián đoạn trong hoạt động giáo dục trên toàn thế giới vài năm qua.

“Chúng tôi nhận thấy rằng người học và học sinh sinh viên cần chủ động hơn trong việc học và bớt phụ thuộc vào các giờ lên lớp hay hướng dẫn của giáo viên bằng cách sử dụng công nghệ và học cách tự học. Đây là cơ hội để chúng tôi cùng xem xét xem công cụ và công nghệ nào hiện đang có sẵn và làm thế nào để người học có thể tự giác học, với hướng dẫn của giáo viên, hướng đến mục tiêu các bạn đề ra,” ông nói.

“Xu hướng người học tự chủ hơn trong học tập và phát triển là một xu hướng toàn cầu. Ở Việt Nam, tôi được biết rằng nhiều cơ sở giáo dục truyền thống vẫn đang thiên về phương pháp giảng dạy lấy giáo viên làm trung tâm. Người học có thể chưa quen với việc tự học, nhưng điều này không có nghĩa chúng ta không thể bắt đầu và khích lệ các bạn hình thành thói quen này, dù họ đang ở độ tuổi còn nhỏ, sinh viên đại học hay đã trưởng thành”, ông nói thêm.

news-2-rmit-teacher-talks-2022-promotes-autonomous-learning Chín phiên thảo luận đem đến nhiều chủ đề đa dạng cho người tham dự.

Các chủ đề đa dạng được đưa ra trong chín phiên thảo luận thuộc Teacher Talks 2022 gồm:

  • Xây dựng kỹ năng tự học cho học viên thanh thiếu niên
  • Xây dựng cách phản hồi để tăng cường tương tác của cả lớp
  • Thúc đẩy tính độc lập qua hoạt động đọc mở rộng
  • Tính tự chủ của người học và giảng dạy bao hàm: Cho phép học viên tự tạo trải nghiệm học tập cá nhân
  • Lựa chọn của người học. Cá nhân hóa, động lực và tự chủ: làm thế nào để thúc đẩy lựa chọn tự học từ vựng của học viên trong thế kỷ 21.
  • Phát triển tính tự chủ: Trang bị cho người học kỹ năng tự học qua các hoạt động ngoại khóa
  • Khuyến khích tự học qua việc tích hợp hợp tác kỹ thuật số trong các lớp học trực tiếp
  • Sử dụng tranh biện trong lớp học tiếng Anh
  • Sử dụng Flipgrid để đẩy mạnh hoạt động đọc mở rộng

Theo bà Loralee Simonitch, giáo viên chương trình Tiếng Anh học thuật tại cơ sở RMIT Nam Sài Gòn, điều đầu tiên mà giáo viên nên làm để khuyến khích tính tự học là tìm các chủ đề mà học viên muốn học và cho họ lựa chọn học tập theo cách mà họ thấy phù hợp.

“Không phải ai cũng có cách học giống nhau. Điều thách thức với việc tự học là khiến học viên nhận ra rằng họ có thể làm theo bất cứ cách nào họ muốn. Lựa chọn của học viên đóng vai trò rất lớn trong việc khiến họ tiếp thu ý tưởng đó”, bà chia sẻ.

news-3-rmit-teacher-talks-2022-promotes-autonomous-learning Năm nay, Teacher Talks thu hút gần 200 giáo viên và giảng viên tiếng Anh trên toàn quốc đến tham gia đối thoại và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất.

Cô Nguyễn Thị Diệu Hằng, giảng viên Học viện Ngân hàng Hà Nội và là một trong những người tham dự Teacher Talks năm nay, chia sẻ rằng cô đã nghĩ ra một số cách hiệu quả để áp dụng vào việc giảng dạy tiếng Anh ở các lớp học với nhiều trình độ.

“Ví dụ, nếu chúng ta có thể đưa công nghệ thông tin vào quá trình học, học viên sẽ hứng thú hơn”, cô nói.

RMIT Việt Nam đang lên kế hoạch đưa Teacher Talks trở lại với tần suất hai lần một năm kể từ năm nay. Kế hoạch cho Teacher Talks tiếp theo vào năm 2023 sẽ sớm được công bố.

Bài: Thùy Dung

  • Ngôn ngữ
  • Sự kiện
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan