RMIT hỗ trợ người khuyết tật hoà nhập thông qua cuộc thi thiết kế

RMIT hỗ trợ người khuyết tật hoà nhập thông qua cuộc thi thiết kế

Đại học RMIT tổ chức một cuộc thi thiết kế quy mô toàn quốc nhằm nêu bật những ý tưởng sáng tạo được thể hiện dưới dạng thiết kế hoặc sản phẩm mẫu nhằm thúc đẩy khả năng hòa nhập cho người khuyết tật tại nơi làm việc.

Cuộc thi thiết kế Accessibility Design Competition (ADC) lần thứ hai, diễn ra từ ngày 15/4 đến 11/6/2022, sẽ cho sinh viên cơ hội bồi đắp tư duy hòa nhập, tận dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề và học hỏi những ý tưởng đa dạng khác nhau thông qua các buổi hội thảo, sự kiện giao lưu kết nối và các phiên cố vấn.

Sinh viên trên khắp Việt Nam sẽ được làm việc với doanh nghiệp là đối tác của trường để đưa ra các ý tưởng, thiết kế và giải pháp mới mẻ giúp thúc đẩy hòa nhập và phá bỏ những rào cản đối với người khuyết tật (NKT).

Ông Melvin Fernando, Trưởng bộ phận Việc làm và Quan hệ doanh nghiệp và là người khởi xướng cuộc thi, cho biết ADC thúc đẩy hòa nhập trong môi trường làm việc và đẩy mạnh cơ hội việc làm bình đẳng, sáng tạo.

“Kể từ cuộc thi đầu tiên vào năm 2020, mục đích cuối cùng của ADC chính là tôn vinh sự đa dạng và lan toả tinh thần chấp nhận sự khác biệt rộng khắp hơn nữa trong cộng đồng”, ông nói.

Ông Vi Thanh Tuấn, một trong những cố vấn của cuộc thi ADC đầu tiên, Trưởng bộ phận kế hoạch chuỗi cung ứng của Schaeffler Việt Nam, đánh giá cao mô hình cuộc thi.

“ADC hướng đến một chủ đề rất cần được chú ý nhiều hơn nữa. Ý nghĩa lớn hơn của cuộc thi là làm ‘điều tốt đẹp' và giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt,” ông Tuấn nói. “Và thật tuyệt khi cuộc thi còn kèm theo những chia sẻ và bài học quý giá về cách làm việc với NKT cho tất cả thí sinh tham dự”.

Anh Nguyễn Tuấn Tú, cựu sinh viên khiếm thị từ RMIT Việt Nam đồng thời là cố vấn cuộc thi năm 2020, đã chia sẻ suy nghĩ về những thách thức và khó khăn mà NKT đang gặp phải khi tìm việc làm.

“Là nhân viên Giám sát sự đa dạng và hòa nhập tại một công ty sản xuất quốc tế, tôi thấu hiểu những thách thức mà NKT phải đối mặt khi tìm việc làm. Hầu hết thời gian, nhà tuyển dụng thường thiếu nhận thức và hiểu biết về năng lực làm việc của NKT”, anh cho biết.

“Cuộc thi là một trong những dịp hiếm hoi lấy vấn đề này làm trọng tâm, đồng thời nỗ lực tìm giải pháp từ chính sinh viên và đối tác trong ngành”.

“Tôi tin hoạt động này sẽ tạo ra tác động dẫu nhỏ nhưng lâu dài cho cộng đồng, khiến việc tuyển dụng NKT trở thành một điều may mắn thay vì là gánh nặng”, anh Tú kết lời.

ADC sẽ diễn ra trong vòng hai tháng với nhiều hoạt động bao gồm hàng loạt hội thảo và hai buổi cố vấn dành cho các đội để nâng cao kỹ năng từ việc lên ý tưởng đến thiết kế/tạo sản phẩm mẫu.

Ra mắt lần đầu vào năm 2020, ADC 2022 được tổ chức bởi phòng Hướng nghiệp, Cựu sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp RMIT Việt Nam, với sự hợp tác của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP. Hồ Chí Minh (SIHUB), Bộ phận Chăm sóc Sức khỏe và Tâm lý RMIT Việt Nam và CLB Phát triển nguồn nhân lực của sinh viên RMIT Việt Nam.

Tìm hiểu thêm thông tin về cuộc thi tại: https://vi.accessibilitydesigncompetition.com.

Bài: Lê Mộng Thúy

  • Phát triển bền vững
  • Dự án sinh viên
  • Phát triển nghề nghiệp
  • Sự kiện

Tin tức liên quan