Đại học RMIT xếp hạng cao trên thế giới về tạo tác động, hạng 3 về giảm bất bình đẳng

Đại học RMIT xếp hạng cao trên thế giới về tạo tác động, hạng 3 về giảm bất bình đẳng

Đại học RMIT thuộc nhóm những trường đại học tốt nhất thế giới theo Bảng xếp hạng Times Higher Education University Impact Rankings chuyên đánh giá các trường đại học toàn cầu theo các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG).

Đại học RMIT xếp thứ ba thế giới và thứ hai tại Australia cho những nỗ lực giảm bất bình đẳng trong nước và giữa các nước khác (SDG 10), và thứ năm toàn cầu và hạng nhất ở Australia về thúc đẩy công việc tốt và tăng trưởng kinh tế (SDG 8).

Đây là năm thứ ba liên tiếp Đại học RMIT xếp thứ năm toàn thế giới về SDG 8 qua việc thúc đẩy phát triển kinh tế ổn định, toàn diện và bền vững, lao động toàn dụng và hiệu suất, và công việc tốt cho tất cả mọi người. 

Bảng xếp hạng tác động của tạp chí Times Higher Education được công bố lần đầu tiên vào năm 2019 và được thiết kế nhằm ghi nhận tiến triển trong việc thực hiện 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc của các trường đại học bằng cách đo lường tác động môi trường, xã hội và kinh tế của các cơ sở này.

Đại học RMIT xếp hạng thứ 22 toàn cầu và thứ tư tại Australia trên bảng xếp hạng tác động năm nay trong bối cảnh số lượng các trường đại học đăng ký xếp hạng tăng cao đáng kể lên tổng số 1.406 trên toàn cầu.

Phó chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Alec Cameron cho biết ông vô cùng tự hào với thành tích mà trường vừa đạt được trên bảng xếp hạng mới nhất và bày tỏ rằng Đại học RMIT tiếp tục cam kết nỗ lực trong phạm vi cho phép để đạt các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giáo sư nói: “Thật tuyệt vời khi chứng kiến trên một sân khấu lớn toàn cầu, Đại học RMIT tiếp tục duy trì thứ hạng cao trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Chúng tôi đã vượt trội trong nỗ lực giảm bất bình đẳng; cải thiện những lĩnh vực đặc biệt được chú trọng như hành động vì khí hậu; đồng thời duy trì tính cạnh tranh trên toàn bộ các hạng mục khác”.

“Thành tích tốt của Đại học RMIT trên bảng xếp hạng mới nhất là minh chứng rằng nhà trường luôn tiếp tục chú trọng đến sự hoà nhập và đa dạng, bền vững và biến đổi khí hậu, và tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh từng cá nhân, cộng đồng và cả nền kinh tế đang hồi phục từ ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch”.

Năm 2017, thông qua Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững (SDSN), cùng với 11 trường đại học khác tại Australia, Đại học RMIT đã công bố rộng rãi cam kết của trường đối với các Mục tiêu phát triển bền vững.

“Các trường đại học đóng vai trò trọng yếu trong việc hoàn thành các Mục tiêu phát triển bền vững và Đại học RMIT tiếp tục cam kết với mục tiêu này thông qua việc vận hành trường bền vững hơn, tiên phong đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, đồng thời trang bị cho thế hệ lãnh đạo kế tục nhằm hỗ trợ giải quyết những thách thức toàn cầu cấp thiết nhất”, Giáo sư Cameron nhấn mạnh.

Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục), Phó giám đốc và Chủ tịch Uỷ ban Bền vững Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young cho biết thành tích xếp hạng tốt phản ánh cam kết không ngừng của trường về bền vững ở nhiều mục tiêu khác nhau, với kết quả cạnh tranh trong thực hiện SDG 6 – Nước sạch và Vệ sinh (thứ 13 toàn cầu và thứ năm tại Australia), SDG 7 – Năng lượng sạch với giá thành hợp lý (thứ 37 toàn cầu và thứ sáu tại Australia), và SDG 11 – Các thành phố và cộng đồng bền vững (thứ 42 toàn cầu và thứ năm tại Australia).

Đại học RMIT đã cắt giảm lượng phát thải carbon đến 74% kể từ năm 2007 thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cấp hiệu quả năng lượng, và các sáng kiến khác nhằm giảm thiểu và loại bỏ phát thải carbon trong vận hành.

Tháng 3 năm nay, trường công bố sẽ đẩy nhanh tiến độ đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2025 thay vì 2030 như kế hoạch ban đầu.

Giáo sư Young cho biết: “Đại học RMIT đã đạt được thành tích giảm phát thải trong trường nhiều nhất so với bất kỳ cơ sở giáo dục nào tại Australia và tiếp tục hành động khẩn cấp để ứng phó với biến đổi khí hậu qua việc giảm phát thải carbon của trường trên toàn cầu”.

Tháng 3 năm ngoái, Đại học RMIT cũng công bố rằng toàn bộ các khoản đầu tư của trường hoàn toàn không liên quan đến nhiêu liệu hoá thạch với việc ra mắt một quỹ bền vững toàn cầu mới không đầu tư vào những công ty có lưu trữ carbon và các công ty có doanh thu nguyên vật liệu từ các hoạt động liên quan đến nhiên liệu hoá thạch.

Trên bảng xếp hạng Times Higher Education University Impact Rankings mới nhất, Đại học RMIT còn xếp thứ 62 với SDG 12 – Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm, và thứ 89 toàn cầu với SDG 17 – Quan hệ đối tác vì các mục tiêu.

Điểm xếp hạng tác động tổng thể của tạp chí Times Higher Education được cấu thành từ SDG 17 (12% tổng điểm), cộng với ba SDG có điểm tốt nhất từ dữ liệu mà cơ sở giáo dục tự cung cấp (26% tổng điểm).

Đọc thêm về cam kết và đóng góp của Đại học RMIT với các Mục tiêu phát triển bền vững. (lưu ý: nội dung bằng tiếng Anh).

Bài: Rachel Wells

  • Thành tích

Tin tức liên quan