Công nghệ đột phá sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Công nghệ đột phá sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Lực lượng lao động thời kỳ hậu COVID-19 sẽ hưởng lợi từ những đổi mới khởi tạo ngay từ hôm nay, phát biểu của các chuyên gia quốc tế tại tọa đàm do Đại học RMIT và Deloitte phối hợp tổ chức.

Trước những bất ổn do COVID-19 gây ra, nhiều tổ chức đã và đang tìm cách thích nghi cũng như trở nên linh hoạt hơn để nắm bắt mọi cơ hội nhằm khắc phục những tác động tiêu cực từ đại dịch.

Tiến sĩ Seng Kok, Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị nguồn nhân lực Đại học RMIT, quan sát thấy “nhiều tổ chức đang nỗ lực đạt được mục tiêu trên bằng cách nâng cao kỹ năng người lao động và ứng dụng công nghệ mới để hỗ trợ cả con người và tổ chức”.

Để tìm hiểu thêm về xu hướng này, các chuyên gia quản trị nguồn nhân lực hàng đầu của Đại học RMIT và Deloitte vừa đồng tổ chức tọa đàm với diễn giả khách mời đến từ các doanh nghiệp công nghệ Google, VNG và EnableCode.

Chuyên gia từ Đại học RMIT, Deloitte, Google, Công ty cổ phần VNG và EnableCode đã tụ hội cùng thảo luận về việc phát triển nguồn nhân lực cho tương lai hậu COVID-19. Chuyên gia từ Đại học RMIT, Deloitte, Google, Công ty cổ phần VNG và EnableCode đã tụ hội cùng thảo luận về việc phát triển nguồn nhân lực cho tương lai hậu COVID-19.

Dựa trên bài học kinh nghiệm từ Việt Nam, châu Á và thế giới, các chuyên gia đã chia sẻ hiểu biết mang tính chiến lược về những chủ đề như số hóa và phân tích lực lượng lao động, phát triển chiến lược lực lượng lao động, khả năng thích ứng và linh hoạt trong kinh doanh.

Quy trình thay đổi

Theo chuyên gia ngành Quản trị nguồn nhân lực Đại học RMIT Giáo sư Andrew R. Timming, ngành này “đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc cách mạng sẽ phá vỡ mô hình lao động truyền thống”.

Ông cho rằng trong vài năm tới, sách giáo khoa về nguồn nhân lực sẽ trở nên lỗi thời và quy trình tuyển dụng hiện nay sẽ thay đổi hoàn toàn. Thế lực công nghệ đứng sau sự đột phá này chính là blockchain.

“Hãy tưởng tượng một nền tảng kỹ thuật số bảo mật và phi tập trung lưu trữ bộ hồ sơ cá nhân của người lao động, gồm bằng cấp, chứng chỉ, thư giới thiệu, kết quả làm việc, dữ liệu đánh giá năng lực làm việc, và hơn thế nữa. Với nền tảng như vậy, các tổ chức có thể dễ dàng tuyển dụng nhân viên phù hợp”, Giáo sư Timming cho biết.

“Những công nghệ đột phá khác như trí tuệ nhân tạo/học máy, phân tích dữ liệu lớn, thực tế ảo tăng cường và Internet vạn vật cũng sẽ đóng vai trò to lớn trong việc tuyển dụng, phát triển và quản trị con người trong các tổ chức”, ông nhận định.

Theo Giáo sư Andrew R. Timming (Đại học RMIT), công nghệ blockchain sẽ thay đổi hoàn toàn các phương thức tuyển dụng. Theo Giáo sư Andrew R. Timming (Đại học RMIT), công nghệ blockchain sẽ thay đổi hoàn toàn các phương thức tuyển dụng.

Tổ chức linh hoạt 

Ông Adrian Angus Ole, Giám đốc điều hành Deloitte Consulting Đông Nam Á, đề xuất đẩy mạnh sử dụng những hiểu biết đúc kết từ dữ liệu để xây dựng các ‘tổ chức linh hoạt’ (adaptable organisation). 

“Thế giới đã thay đổi về căn bản. Tính ổn định phải nhường chỗ cho sự khó đoán định. Tổ chức linh hoạt là một hệ thống sống động, được sắp xếp dựa trên những mạng lưới nơi nhân viên đang làm việc và hành xử với tư duy rằng ‘sự thay đổi là tình trạng bình thường mới’”, ông Ole giải thích. 

Cụ thể, ông Ole khuyên dùng phương pháp Organisational Network Analysis (ONA) (tạm dịch: Phân tích Mạng lưới Tổ chức). Phương pháp phân tích này đi sâu xuống dưới bề mặt của mạng lưới tổ chức chính thức nhằm tìm hiểu cách thông tin luân chuyển và cách mọi người thực sự làm việc với nhau, qua đó mà phát hiện được những cách thức kết nối và cộng tác tưởng chừng vô hình. 

“COVID-19 đã mở ra một kho tàng dữ liệu cộng tác đồ sộ. Phương pháp Phân tích Mạng lưới Tổ chức là chìa khóa đánh thức tiềm năng của dữ liệu đó nhằm thu được những hiểu biết hữu ích và có thể chuyển hóa thành hành động, giúp bồi đắp khả năng ứng phó trước những tác động tiêu cực từ COVID-19”, ông Ole nhận định. 

“Những hiểu biết như vậy có thể khiến các tổ chức thay đổi hoàn toàn tư duy về cách làm việc, đồng thời gỡ bỏ rào cản hợp tác và nâng cao hiệu quả công việc mà không cần mọi nhân viên phải quay trở lại làm việc trực tiếp tại công sở”, ông cho biết. 

Nâng cao trải nghiệm nhân viên

Đồng quan điểm về những lợi ích của phân tích dữ liệu, Phó tổng giám đốc nhân sự Công ty cổ phần VNG Abhishek Mathur đã chia sẻ cách doanh nghiệp này ứng dụng thành công phương pháp phân tích lực lượng lao động để cải thiện trải nghiệm nhân viên.

“Chúng tôi thu thập dữ liệu từ khảo sát nhân viên và các công cụ cộng tác dùng trong công việc. Chúng tôi nhận thấy phân tích lực lượng lao động vô cùng hữu ích không chỉ trong việc đo lường hành vi và tăng kết nối nhân viên, mà còn cho mục đích phát hiện tài năng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả”, ông Mathur cho biết.

Phó tổng giám đốc nhân sự VNG cũng nhận thấy sẽ có nhiều cơ hội ở giai đoạn hậu COVID-19 để VNG tăng cường thu hút và phát triển nhân tài, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên, cũng như áp dụng mô hình công sở kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu trước hội đồng chuyên gia tại tọa đàm, Tiến sĩ Seng Kok từ Đại học RMIT đánh giá cao việc các doanh nghiệp trên khắp lãnh thổ Việt Nam và châu Á đang đầu tư vào vốn nhân lực cho tương lai hậu COVID-19.

“Trong mọi nỗ lực đổi mới sáng tạo đang diễn ra hiện nay, quan trọng cần ghi nhớ rằng con người luôn là trọng tâm của bất cứ thay đổi thành công nào”, Tiến sĩ Kok nhận định.

Tọa đàm RMIT và Deloitte đã thu hút khoảng 300 người tham dự, gồm đại diện ban lãnh đạo các tổ chức trong nhiều ngành nghề, sinh viên và giới học thuật.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

  • Quản trị Nguồn Nhân lực
  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Kỹ thuật số
  • Sự kiện

Tin tức liên quan