Tối ưu hóa trải nghiệm học trực tuyến

Tối ưu hóa trải nghiệm học trực tuyến

Dạy và học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế nhằm đối phó với những gián đoạn do đại dịch COVID-19, mà còn là cơ hội để đổi mới và tận dụng được tối đa những gì thời đại số đem đến. Các giảng viên Đại học RMIT Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm xung quanh quá trình chuyển đổi này.

Học trực tuyến là cơ hội để đổi mới phương pháp dạy và học, tận dụng được tối đa những gì thời đại số đem đến. Học trực tuyến là cơ hội để đổi mới phương pháp dạy và học, tận dụng được tối đa những gì thời đại số đem đến.

Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy

Để giúp trải nghiệm học trực tuyến “mang hơi thở” của lớp học trực tiếp, các thầy cô RMIT gợi ý bổ sung các hoạt động tạo hứng thú cho người học để nâng cao tính tương tác.

Toàn bộ các lớp học tại RMIT đang được giảng dạy qua một phần mềm tích hợp trên hệ thống quản lý học trực tuyến Canvas, với những chức năng vượt trội như chia nhóm để thảo luận trực tuyến.

Giống như trong lớp học trực tiếp, sinh viên có thể giơ tay phát biểu, trình bày nhóm, viết và vẽ trên bảng. Giảng viên cũng có thể khảo sát ý kiến và làm trắc nghiệm ngay trong giờ học.

Điều khác biệt duy nhất là mọi trải nghiệm đều trên thế giới ảo.

Các nền tảng học trực tuyến hiện đại thường bao gồm nhiều chức năng mô phỏng lớp học trực tiếp, như giơ tay phát biểu và thảo luận nhóm. Các nền tảng học trực tuyến hiện đại thường bao gồm nhiều chức năng mô phỏng lớp học trực tiếp, như giơ tay phát biểu và thảo luận nhóm.

Cô Phan Minh Hòa, giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT, chia sẻ rằng nếu như trước kia thỉnh thoảng cô mới dùng trắc nghiệm trực tuyến trong giờ học để “đổi không khí”, thì giờ đây cô cho sinh viên làm trắc nghiệm trung bình hai lần trong mỗi buổi học trên các nền tảng miễn phí như Quizziz, Socrative hay Kahoot.

“Các bài trắc nghiệm giúp sinh viên duy trì sự tập trung chú ý trong suốt buổi học và thống kê kiến thức vừa tiếp thu. Tôi còn tích cực áp dụng các hoạt động khác như thảo luận nhóm, lập bản đồ tư duy (mind map), hay “trưng cầu dân ý” vào cuối giờ”, cô Hòa cho biết.

“Tuy thời gian học trực tuyến mỗi buổi không dài, nhưng vẫn cần đa dạng hoạt động và sắp xếp thời gian vừa đủ để sinh viên không mệt vì nhìn máy lâu.”

Kết nối ngoài giờ học

Ngoài giờ học trực tuyến, việc kết nối thường xuyên với sinh viên là cần thiết để mang lại trải nghiệm học toàn diện cho các bạn. Đây cũng là cách giảng viên động viên tinh thần và giúp sinh viên tiến bộ.

Tại RMIT, các thầy cô sẽ gửi các tài liệu học và bài tập nhóm xuyên suốt tuần để củng cố kiến thức cho sinh viên.

Nếu gặp khó khăn, sinh viên có thể liên hệ với giảng viên qua nhiều kênh khác nhau như email, trò chuyện hay đặt hẹn trao đổi trực tuyến.

Trường còn khuyến khích sinh viên tham vấn các bộ phận hỗ trợ sinh viên khác để được tư vấn học thuật hay tìm trợ giảng trực tuyến.

Ngoài giờ học trực tuyến, việc kết nối thường xuyên với sinh viên là cần thiết để mang lại trải nghiệm học toàn diện. Ngoài giờ học trực tuyến, việc kết nối thường xuyên với sinh viên là cần thiết để mang lại trải nghiệm học toàn diện.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, giảng viên Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, chia sẻ: “Tôi thường trò chuyện riêng với sinh viên nhằm tạo cơ hội để đôi bên hiểu được khó khăn của nhau. Với các nhóm sinh viên, tôi làm khảo sát trực tuyến sau giờ học để biết được phản hồi của các em”.

Cô Hòa cho biết thêm: “Hệ thống quản lý học tập trực tuyến mà RMIT hiện đang sử dụng còn có công cụ đo lường thời gian sinh viên hoạt động trên nền tảng này. Đây là nguồn tham khảo để tôi có cơ sở nhắc nhở, động viên những bạn có biểu hiện sao nhãng.”

Đánh giá năng lực từ hoạt động thực tế

Khác với nhiều trường trong nước, đa phần các môn học tại RMIT đã được chuẩn hóa theo định hướng đánh giá năng lực từ bài tập thực tế (authentic assessment). Cách đánh giá này chú trọng vào những khả năng sinh viên cần có để đáp ứng yêu cầu công việc và đòi hỏi các em phải ứng dụng kiến thức đã học một cách linh hoạt.

Sinh viên không phải thi cuối kỳ hay đến trường để nộp bài mà hoàn toàn có thể hoàn thành các báo cáo hay thuyết trình trên nền tảng trực tuyến. Các thầy cô cũng chú ý điều chỉnh bài tập để phù hợp với những công cụ mà sinh viên có tại nhà.

Ví dụ, trong môn Tổng quan về chuỗi cung ứng và logistics mà Tiến sĩ Hùng đang phụ trách, giảng viên này yêu cầu sinh viên làm các áp phích hay video về quá trình vận hành, cũng như những vấn đề thường gặp của một chuỗi cung ứng. Sinh viên có thể làm việc theo nhóm hoặc cá nhân trên các nền tảng số.

Còn trong môn Định hướng nghệ thuật của cô Michal Teague, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, sinh viên được yêu cầu làm ba clip teaser (video ngắn đầu tiên dùng để quảng cáo cho một bộ phim) dùng trên nền tảng mạng xã hội, mỗi clip dài 10 giây, thay vì một clip quảng cáo truyền hình dài 30 giây.

“Sinh viên có thể sử dụng các tư liệu video và hình ảnh nguồn mở. Các em có thể quay clip bằng điện thoại và xử lý hậu kỳ bằng ứng dụng trên thiết bị thông minh. Đây là những cách làm phù hợp với xu hướng marketing và truyền thông trên mạng xã hội hiện nay”, cô Teague cho biết.

“Cách làm này cũng mô phỏng rất sát thực tế, khi mà nhiều khách hàng ngoài đời thực chỉ có ngân sách hạn chế và nhà cung cấp dịch vụ phải sáng tạo trong khuôn khổ nguồn lực sẵn có”.

Phương pháp đánh giá năng lực theo hoạt động thực tế mang lại sự linh hoạt cho người dạy và người học. Phương pháp đánh giá năng lực theo hoạt động thực tế mang lại sự linh hoạt cho người dạy và người học.

Tương lai dạy và học

Như Tiến sĩ Hùng chia sẻ, “làm mới giáo trình giảng dạy và cách học tập sẽ là thách thức, đồng thời là cơ hội rất tốt để tăng trải nghiệm học”.

Còn cô Teague cho biết bản thân cô đã học nhiều khóa học trực tuyến và nhận thấy đây là cách tuyệt vời để cập nhật kỹ năng, giúp bản thân trở thành một nhà giáo tốt hơn.

Trong bối cảnh nguồn lực tại nhiều trường học ở Việt Nam còn hạn chế, học trực tuyến có thể chưa thay thế hoàn toàn việc học trực tiếp. Song theo nhiều nhà giáo, việc kết hợp hai cách tiếp cận này sẽ là xu hướng của tương lai.

“Có một số sinh viên hỏi tôi, khi các em quay lại học ở giảng đường thì thỉnh thoảng có được học trực tuyến không. Điều này cho thấy với một số sinh viên, việc học trực tuyến là phương thức học phù hợp và có thể được áp dụng cùng các phương án khác”, Tiến sĩ Hùng nói.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

  • Kỹ thuật số
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan