Do đại dịch COVID-19, Khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT đã giảng dạy tất cả các môn học bằng hình thức trực tuyến trong học kỳ đầu của năm học 2020. Việc chuyển đổi này có khó khăn không?
Giáo sư Gaimster: Chúng tôi đã sớm xác định rằng có thể sẽ phải chuyển sang giảng dạy trực tuyến ngay tức thì nên đã chuẩn bị sẵn sàng. Trước khi chính thức chuyển sang dạy trực tuyến vào tháng 3, chúng tôi đã tương tác với sinh viên thông qua một loạt các hoạt động trực tuyến như các buổi làm quen và trò chuyện thân mật giúp sinh viên có thể làm quen với nhau khi trường tạm thời đóng cửa.
Trong môi trường dạy và học trực tuyến, khía cạnh xã hội quan trọng không kém các yếu tố kỹ thuật. Do vậy, chúng tôi đã rất chú trọng vào khía cạnh này khi giảng dạy trực tuyến.
Chúng tôi cũng đưa ra một số hướng dẫn cho giảng viên để làm thế nào chuyển đổi hiệu quả các hoạt động trong lớp sang môi trường trực tuyến, và đảm bảo rằng giảng viên có cơ hội thực hành và nhận hỗ trợ cần thiết trước khi chính thức chuyển hoàn toàn lên trực tuyến.
Khoa đã có những điều chỉnh gì để tối ưu hóa trải nghiệm dạy và học?
Cô Teoh: Tôi có thể chia sẻ từ kinh nghiệm bản thân trong quá trình dạy ba môn trực tuyến cho sinh viên năm nhất ngành Cử nhân Thiết kế ứng dụng sáng tạo. Các môn học này khá đa dạng, bao trùm từ những kỹ năng mang tính kỹ thuật (cách sử dụng phần mềm thiết kế Adobe), đến hiểu biết thực tiễn về ngôn ngữ thị giác (nghệ thuật sắp chữ, màu sắc và bố cục) và những kiến thức mang nặng tính lý thuyết hơn về lịch sử thiết kế.
Tôi đã nhanh chóng ứng dụng nhiều công cụ và nền tảng trực tuyến để giúp bản thân tôi và sinh viên trao đổi thông tin tốt hơn trong môi trường ảo. Ví dụ, sinh viên lớp tôi thường cần “cầm tay” chỉ cách thao tác trên các phần mềm thiết kế khác nhau nên tôi sử dụng chức năng điều khiển máy tính từ xa trong ứng dụng Microsoft Teams để truy cập máy tính của sinh viên và thao tác mẫu trực tiếp trên bài của các em.
Các buổi hướng dẫn theo nhóm nhỏ cũng rất hữu ích trong việc kết nối với sinh viên. Tôi duy trì khoảng năm sinh viên cho mỗi buổi hướng dẫn để có thể tập trung vào từng em và tạo điều kiện cho các em tham gia thảo luận nhiều hơn.
Thay đổi lớn nhất với cán bộ giảng viên và sinh viên theo học tại khoa từ giai đoạn giảng dạy trực tuyến hoàn toàn là gì?
Cô Teoh: Tôi rất mừng rằng các em sinh viên đã nâng cao được khả năng quản lý thời gian và tự học. Chẳng hạn, tôi thường đăng video bài giảng trước mỗi buổi học và yêu cầu sinh viên xem qua bài giảng trước để có thể thảo luận hiệu quả trong giờ học. Các em đã thực thi và thích ứng rất tốt. Một số em thoạt đầu khá rụt rè nhưng sau đó đã dần nhận ra ích lợi của việc thảo luận nhóm và tham gia tích cực hơn.
Giáo sư Gaimster: Tôi thật sự ấn tượng với cách đội ngũ giảng viên đã chuyển sang phương thức dạy mới một cách trơn tru như thế nào cũng như công sức họ bỏ ra thêm để chuẩn bị tài liệu và hoạt động tương tác với sinh viên. Sinh viên đánh giá cao sự nhiệt tình của thầy cô, và đuợc lợi từ việc thầy cô hợp tác, chia sẻ về cách làm hiệu quả cũng như mẹo đứng lớp với nhau.