RMIT và chương trình BCAMP đào tạo khả năng ứng phó với đại dịch cho các cơ quan chính phủ

RMIT và chương trình BCAMP đào tạo khả năng ứng phó với đại dịch cho các cơ quan chính phủ

Đại học RMIT hợp tác cùng Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Úc tổ chức một chương trình đào tạo được giảng dạy trực tuyến lần đầu tiên dành cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh và kiểm soát biên giới nhằm hỗ trợ tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch trên khắp khu vực Đông Nam Á.

Chương trình Quản lý dành cho các Cơ quan Kiểm soát biên giới (BCAMP) diễn ra từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8 với sự tham gia của 52 cán bộ quản lý xuất nhập cảnh và kiểm soát biên giới – lực lượng đi đầu trong các nỗ lực quốc tế, nhằm tổng kết kinh nghiệm đóng cửa biên giới, chuẩn bị cho việc khởi động lại hoạt động đi lại và cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó với đại dịch trong tương lai.

Trong vòng bốn tuần, chương trình sẽ đi qua bốn chủ đề chính, bao gồm thách thức đối với các cơ quan xuất nhập cảnh, cách ứng phó tốt nhất trong đại dịch COVID-19, mở cửa lại biên giới và chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai, chú trọng vào trau dồi kỹ năng và tăng cường kết nối giữa các cơ quan xuất nhập cảnh.

Mr Phillip Dowler (RMIT Head of Hanoi Campus), Colonel Tran Thi Kim Nguyet (Chief of Division of Europe and Oceania, Department of Foreign Relations, Ministry of Public Security of Vietnam), and Mr Anthony Kneipp (First Secretary (Immigration), Australian Embassy in Vietnam) provided welcome video messages for the ongoing BCAMP course. Ông Phillip Dowler (Trưởng cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT), Thượng tá Trần Thị Kim Nguyệt (Trưởng phòng Hợp tác với các nước châu Âu và Nam Thái Bình Dương, Cục Đối ngoại, Bộ Công an Việt Nam), ông Anthony Kneipp (Bí thư Thứ nhất – Nhập cư, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam) đã ghi hình thông điệp chào mừng cho khóa học BCAMP đang diễn ra.

Theo bà Anita Dodds, Chủ nhiệm Chương trình BCAMP tại Đại học RMIT, COVID-19 đã thách thức hoạt động quản lý xuất nhập cảnh và biên giới trên toàn thế giới.

“Dẫu biết rằng dịch bệnh không màng biên giới, chúng ta đã không chuẩn bị sẵn sàng cho quy mô, tốc độ lây lan và ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch này”.

“Trong thời điểm các nước vẫn đang tiếp tục xử lý khủng hoảng, đây là cơ hội để chúng tôi tiên phong đem đến một khóa học trực tuyến linh hoạt, tổng kết kinh nghiệm của các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và biên giới trên toàn thế giới, nhằm tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch trong tương lai”, bà Dodds nói.

Từ năm 2010, chương trình BCAMP đã đào tạo chuyên ngành cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh, biên giới và hải quan đến từ các quốc gia ASEAN và Timor Leste, với sự đồng hành của Bộ Nội vụ Úc, Bộ Công an Việt Nam và Đại học RMIT.

Trong các khóa học trực tiếp trước đây, học viên BCAMP thường được các lãnh đạo quản lý xuất nhập cảnh và chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành cố vấn về mặt chuyên môn.

Với phương thức truyền tải trực tuyến mới này, học viên tiếp tục nhận được sự cố vấn từ hơn 20 lãnh đạo cấp cao của các cơ quan xuất nhập cảnh quốc gia ở châu Á, châu Âu và Úc.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc như Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Di cư Quốc tế cũng sẽ góp mặt.

BCAMP provides specialised training for immigration, border and customs officers from ASEAN and Timor Leste under an Australia - Vietnam partnership. Chương trình BCAMP đào tạo chuyên ngành cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh, biên giới và hải quan đến từ các quốc gia ASEAN và Timor Leste trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Úc và Việt Nam. Khóa học BCAMP đang diễn ra là lần đầu tiên chương trình này được giảng dạy hoàn toàn trực tuyến.

Ông Anthony Kneipp, Bí thư Thứ nhất (Nhập cư) tại Đại sứ quán Úc ở Việt Nam là người đảm nhiệm vai trò dẫn dắt sáng kiến này của Bộ Nội vụ Úc. Ông Kneipp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động quản lý xuất nhập cảnh và biên giới trong đại dịch này.

“Trong đại dịch COVID-19, vai trò của hoạt động quản lý xuất nhập cảnh và biên giới đã chuyển từ tạo điều kiện đi lại hợp pháp sang hạn chế đi lại xuyên biên giới nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh. Giờ là lúc chúng ta cần chủ động lập kế hoạch cho việc đi lại an toàn của mọi người khi biên giới mở cửa trở lại”, ông Kneipp nói.

“Tôi chắc rằng những bài học kinh nghiệm có được sẽ giúp nâng cao kỹ năng và tiếp tục tăng cường phối hợp trong khu vực, từ đó sẽ có được cách tiếp cận mang tính chất hợp tác hơn nhằm cải thiện khả năng chuẩn bị và ứng phó với đại dịch trên toàn khu vực”.

Over 450 alumni from 12 countries have graduated from 22 BCAMP training programs over the past 10 years. Hơn 450 cựu học viên từ 12 quốc gia đã hoàn thành 22 chương trình đào tạo BCAMP trong 10 năm qua.

Trong 10 năm qua, hơn 450 cựu học viên từ 12 quốc gia đã hoàn thành 22 chương trình đào tạo BCAMP diễn ra tại Việt Nam và Campuchia.

Ông Phillip Dowler,Trưởng cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT, đánh giá cao tác động to lớn của các chương trình này trong thập kỷ qua.

“Mạng lưới BCAMP đã xây dựng được nền tảng niềm tin mạnh mẽ giúp việc hành động, hợp tác và chia sẻ thông tin xuyên biên giới diễn ra thật ấn tượng”, ông Dowler nhận định.

“Sáng kiến lâu năm này là một ví dụ điển hình về quan hệ hợp tác giữa Úc, Việt Nam và tất cả các quốc gia ASEAN nhằm giải quyết những vấn đề mang quy mô toàn khu vực”.

Bài: Minh Ngọc

  • Quốc tế

Tin tức liên quan