Thầy Au cho biết thách thức thường gặp khi làm việc với những sinh viên chưa quen thuộc với môi trường trực tuyến là phải nêu rõ những gì bạn mong đợi ở họ ngay từ sớm: từ quy tắc ứng xử cho đến vấn đề đạo văn hay bắt nạt trực tuyến.
Cũng từng là một giảng viên trẻ vài năm trước, bản thân thầy Au học được bài học này “một cách đau thương” và hiểu rằng việc đưa ra kỳ vọng sai có thể dẫn đến những tình huống trớ trêu trong khóa học.
“Khi mới bắt đầu giảng dạy trực tuyến, tôi còn rất non. Với nỗ lực tạo ra sự hiện diện tích cực của giáo viên và đưa ra hỗ trợ cho các em, tôi hăm hở bảo sinh viên rằng các em có thể liên lạc với tôi qua tin nhắn bất cứ lúc nào. Và các em sinh viên đã làm thế thật nên tôi nhận được tin nhắn bất kể giờ nào trong ngày. Để cho thấy mình là người biết giữ lời, tôi đã rất vất vả, khổ sở suốt thời gian đó. Và cũng trong nhóm sinh viên này, lại có những trường hợp rất đáng giận - các em hiếm khi đăng nhập vào lớp hoặc tham gia các lớp học trực tuyến. Đây là thời gian đầy thách thức và cũng là lý do tại sao tôi phát triển tài liệu hướng dẫn mà tôi đang dùng”.
Thầy còn dẫn chứng các yếu tố để thành công khác nhằm tạo đủ khích lệ để giữ cho sinh viên tham gia đến tận cuối khoá. Thầy gọi đó là ba trụ cột của Cộng đồng học hỏi gồm hiện diện xã hội, hiện diện nhận thức và hiện diện của giáo viên.
Hiện diện xã hội tạo ra kết nối xã hội giữa sinh viên nên họ có thể trò chuyện cởi mở với nhau và phát triển quan hệ để chia sẻ trong học tập, và hiện diện nhận thức xây dựng khả năng của sinh viên trong tạo dựng, xác nhận và củng cố ý nghĩa thông qua giao tiếp và suy ngẫm. Còn hiện diện của giáo viên là yếu tố quan trọng tạo động lực, giúp sinh viên cảm thấy rằng có người ở đó để dạy và hướng dẫn các em, hơn là tiếp thu thông tin một chiều.
Bạn Nguyễn Lê Hoàng Yến, sinh viên học kỳ thứ năm ngành Cử nhân Kinh doanh (Kinh doanh quốc tế) và là một trợ giảng, người tự xem mình là “khá rụt rè”, từng có trải nghiệm với môn trí thông minh văn hoá trực tuyến. Tuy nhiên, đó là môn tự học, không có giáo viên, nên bạn không biết phải kỳ vọng vào điều gì ở học kỳ 1 vừa qua.
Yến chia sẻ rằng, “tôi thích tương tác trong lớp học và trao đổi với thầy cô nên sợ rằng những yếu tố này sẽ không còn nhiều khi chuyển sang học trực tuyến. Sau vài tuần, tôi nhận thấy học trực tuyến tốt hơn kỳ vọng nhiều. Bài giảng được ghi hình nên tôi có thể xem lại khi cần và khi nào thấy tiện. Thầy cô hỗ trợ nhiệt tình và hồi đáp nhanh nên tôi vẫn nhận được nhiều phản hồi từ họ như trước đây. Tôi còn thấy mình có thể trao đổi với bạn bè tốt hơn vì tôi vốn rụt rè nên đôi khi giao tiếp trực tiếp tôi lại không nói gì nhiều”.