Các học giả RMIT Việt Nam đóng góp vào Ngày Sách Thế giới

Các học giả RMIT Việt Nam đóng góp vào Ngày Sách Thế giới

Ngày Sách Thế giới là sự kiện lớn nhất nhằm tôn vinh và chúc mừng sự đóng góp của các tác giả, họa sĩ minh họa, sách và văn hóa đọc trên toàn thế giới.

Về mặt lịch sử, các trường đại học là nhân tố đóng góp đáng kể vào thư viện sách thế giới, thu hút nhiều nhà tư tưởng vĩ đại, các nhà khoa học, nhà thơ và những người mộng mơ – những người khơi gợi tính hiếu kỳ và truyền cảm hứng khám phá cho nhiều thế hệ, đồng thời xây dựng nên kho kiến thức của toàn nhân loại.

Cán bộ giảng viên RMIT Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, họ cùng hàng ngàn tác giả trên khắp thế giới nghiên cứu, phỏng vấn và tìm hiểu không mệt mỏi, cho đến khi hàng trăm trang bản thảo được thu thập, chỉnh chu và trao tặng đến cho thế giới.

Đại học RMIT Việt Nam sẽ cùng những người yêu sách chúc mừng thành tựu trải ra trên từng trang sách trong ấn phẩm từ các nhà nghiên cứu của trường vào Ngày Sách Thế giới, 23/4. Đây là các ấn phẩm được viết hòng truyền cảm hứng cho những nhà tư tưởng, khích lệ những nhà đổi mới sáng tạo và giáo dục người học.

Sáng kiến Chăm sóc Sức khỏe di động (mHealth) tại Châu Á | Phó Giáo sư Jerry Watkins

Cuốn sách cho phép truy cập miễn phí này cung cấp danh sách chi tiết về các sáng kiến sức khỏe di động trên khắp Nam, Đông Nam và Đông Á. Sách cho độc giả hiểu biết sâu sắc về những thách thức mà các sáng kiến này phải đối mặt trong thực tế áp dụng, cũng như cho thấy bối cảnh văn hóa đa dạng giúp hình thành chiến lược vượt qua những rào cản. Sách tập hợp nhiều thảo luận khác nhau về cơ sở lý thuyết đại cương cho mHealth, đồng thời thể hiện cho thấy việc tập trung nghiên cứu bối cảnh châu Á đa dạng ảnh hưởng lên thành công và/hoặc thất bại của những sáng kiến mHealth hiện tại như thế nào. Sách còn nêu bật vai trò quan trọng mà các nhà khoa học xã hội có thể nắm giữ trong đẩy mạnh tiếp cận về mặt lý thuyết, cũng như lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá các sáng kiến mHelath. Sách là nguồn tài nguyên quý giá cho các nhà hoạch định dự án, các nhà phát triển chính sách trong những tổ chức phi chính phủ và các cơ quan nhà nước, cũng như các học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên trong lĩnh vực y tế công cộng, truyền thông và nghiên cứu phát triển.

Công nghệ bền vững cho thời trang và dệt may | Tiến sĩ Rajkishore Nayak

Công nghệ bền vững cho Thời trang và Dệt may kết hợp các nghiên cứu học thuật và thực tiễn từ doanh nghiệp mới nhất để làm sáng tỏ một loạt các hoạt động có ảnh hưởng đến cách ngành dệt may ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Nghiên cứu tìm hiểu làm thế nào áp lực từ các nhà quản lý, khách hàng và các bên liên quan khác đã thúc đẩy các công ty biến các khái niệm và ý tưởng bền vững chung vào thực tiễn kinh doanh. Phong trào này đang dẫn đến những cải tiến trong cách các doanh nghiệp tiêu thụ nước, điện và hóa chất, và giảm lượng chất thải được tạo ra bởi các quy trình dệt 

Tiến sĩ Rajkishore Nayak (giảng viên RMIT) và Phó giáo sư Jerry Watkins (Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông) được tri ân vào Ngày Sách Thế giới nhờ những nghiên cứu của hai ông. Tiến sĩ Rajkishore Nayak (giảng viên RMIT) và Phó giáo sư Jerry Watkins (Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông) được tri ân vào Ngày Sách Thế giới nhờ những nghiên cứu của hai ông.

Chúng ta cần nói chuyện về Heidegger | Tiến sĩ Justin Michael Battin

Tham khảo công trình của triết gia người Đức Martin Heidegger, cuốn sách tìm hiểu các vấn đề hiện tại liên quan đến việc nghiên cứu truyền thông. Sau khi Heidegger phát hành cuốn Sổ tay đen tối gây tranh cãi cũng như những lời kêu gọi loại bỏ triết gia này, cuốn sách này tìm cách chứng minh tại sao Heidegger, thay vì bị các nhà lý luận và chuyên gia truyền thông xa lánh nên được chấp nhận, và được đưa vào hoạt động nghiên cứu giảng dạy của ngành, đồng thời dựa vào phương thức tiếp cận độc đáo và thường mang tính đổi mới sáng tạo của ông để giải quyết và cuối cùng là để hiểu hiện tượng tương tác với truyền thông hàng ngày của chúng ta.  

Phim tài liệu và nhà làm phim Ấn Độ: Độc lập trong thực tế | Tiến sĩ Shweta Kishore

Phim tài liệu độc lập được hồi sinh sau cải cách ở Ấn Độ, nhưng trong nền văn hóa điện ảnh và truyền thông đương đại, “độc lập” được xem như một thể loại của ngành này hay một hạng mục quan trọng của tác phẩm văn hóa.

Dựa trên quan sát thực địa chi tiết trong quá trình sản xuất phim tài liệu, việc lưu hành và phân tích chủ đề phim, sách xem “sự độc lập” như một sách lược hoạt động, tranh luận về các định nghĩa và chức năng quy chuẩn được ấn định trong văn hóa, sản xuất văn hóa và các nhà sản xuất trong hệ thống kinh tế chủ nghĩa tân tự do. Tập trung vào những nhà làm phim đã chọn, Tiến sĩ Kishore xác minh cách họ tái cơ cấu lại sự thống trị của truyền thông trong ngành, công nghệ và thể chế để phát triển cách làm được xây dựng dựa trên các nguyên tắc giảm kinh tế hóa, thủ công và phụ thuộc lẫn nhau.

Thiết kế in còn sống mãi | Stefanie W. Neukirchen và Giáo sư Rick Bennett

Cuốn sách Thiết kế in còn sống mãi trình bày và mô tả kết quả từ môn học “Thiết kế in còn sống mãi” (2017). Với sự hướng dẫn của nhà thiết kế đồ họa và tương tác người Đức Stefanie W. Neukirchen, các sinh viên Việt Nam trong lớp của cô, với đức tính lãnh đạo, sức sống và lòng nhiệt tình của người trẻ đã tiến một bước dài trong xua tan bí ẩn quanh lời đồn đoán rằng in ấn là phương tiện của quá khứ, ngược lại in ấn không hề yếu đi và chắc chắn không hề có dấu hiệu lụi tàn.

Tiến sĩ Justin Battin và Tiến sĩ Shweta Kishore (giảng viên RMIT Việt Nam) và Giáo sư Rick Bennett (Phó hiệu trưởng phụ trách Đào tạo kiêm Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế) đã xuất bản sách về nghiên cứu truyền thông đương đại, phim tài liệu về Ấn Độ và những nhà làm phim, và tầm quan trọng của in ấn. Tiến sĩ Justin Battin và Tiến sĩ Shweta Kishore (giảng viên RMIT Việt Nam) và Giáo sư Rick Bennett (Phó hiệu trưởng phụ trách Đào tạo kiêm Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế) đã xuất bản sách về nghiên cứu truyền thông đương đại, phim tài liệu về Ấn Độ và những nhà làm phim, và tầm quan trọng của in ấn.

Bài: Lisa Humphries

  • Cộng đồng
24/04/2019

Chia sẻ