Kết nối việc học với cuộc sống và công việc

Kết nối việc học với cuộc sống và công việc

Từ ngày đầu chập chững vào học đến suốt hành trình sau đó, sinh viên RMIT Việt Nam được dìu dắt qua những lộ trình khác nhau đánh dấu bằng nhiều chương trình học và hoạt động, để kết nối việc học với sự nghiệp và cuộc sống trong tương lai.

Những lộ trình này bổ trợ mạnh mẽ chương trình học chính khóa bằng cách bồi đắp các kỹ năng thực tế sinh viên cần để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống và công việc.

Hoàn thiện kỹ năng cá nhân để sẵn sàng làm việc

Một trong những hoạt động bổ trợ là Chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân, sáng kiến của trường nhằm giúp sinh viên RMIT Việt Nam phát triển đúng những kỹ năng sẽ tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng tương lai. Chương trình được tái thiết kế và ra mắt vào cuối năm 2016.

Trong buổi ra mắt chương trình, Hiệu trưởng RMIT Việt Nam Giáo sư Gael McDonald cho biết chương trình mới được thiết kế và sắp xếp quanh sáu bộ kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm trong các ứng viên tiềm năng, và đây là một phần trong những nỗ lực của trường nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng sẽ tạo khác biệt trong tương lai.

Qua chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân, sinh viên RMIT Việt Nam phát triển kỹ năng tạo ấn tượng với nhà tuyển dùng tương lai. Qua chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân, sinh viên RMIT Việt Nam phát triển kỹ năng tạo ấn tượng với nhà tuyển dùng tương lai.

Bà nói: “Nhà tuyển dụng tương lai không chỉ cần những tân khoa có kiến thức chuyên ngành, họ còn cần nhân viên có kỹ năng mềm để giao tiếp, hợp tác và thương thảo hiệu quả trong thế giới thay đổi chóng mặt ở thế kỷ 21”.

Qua chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân, và các môn học chính khóa khác, sinh viên phát triển sáu bộ kỹ năng giúp các bạn trở thành những người có tư duy sáng tạo, giao tiếp tự tin, biết cách làm việc trong môi trường đa văn hóa, lãnh đạo có nhân cách, chuyên gia hoạch định sự nghiệp và công dân thời đại số. Sinh viên có thể học các bộ kỹ năng, được truyền đạt theo phương pháp tiên tiến và qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng, ở mỗi học kỳ.

Những bạn hoàn thành chương trình sẽ được ghi nhận trong bảng điểm chính thức. Đến khi tốt nghiệp, các bạn sẽ nhận được nhận chứng chỉ hoàn tất chương trình và bộ hồ sơ số có thể hỗ trợ các bạn trong phát triển sự nghiệp sau này.  

Nguyễn Tôn Quang Phú là sinh viên ngành Kế toán và là sinh viên đầu tiên hoàn tất toàn bộ các bộ kỹ năng của chương trình. Phú cho biết bạn đã trưởng thành và phát triển trong suốt thời gian tham gia chương trình. Bạn còn chứng tỏ được kỹ năng tư duy sáng tạo qua những hoạt động diễn ra ở cả trong và ngoài trường, trong đó có hai ngày cắm trại ở Vũng Tàu và vai trò Trưởng nhóm cố vấn học nhóm môn Kế toán Quản trị. Phú tin bạn sẽ có thể áp dụng những kỹ năng tích lũy được qua chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân vào cuộc sống và sự nghiệp sự nghiệp sau này.

Lợi thế cạnh tranh nhờ kết nối với doanh nghiệp

Trên suốt hành trình học tại RMIT Việt Nam, sinh viên còn được tạo cơ hội kết nối với doanh nghiệp trong các ngành nghề khác nhau.

Bà Manuela Spiga, Trưởng phòng Tư vấn hướng nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp, cho biết trường tạo dựng được mối quan hệ bền chắc với các tập đoàn đa quốc gia lớn, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt nam cũng như ở nước ngoài.

Bà giải thích: “Các mối liên kết này giúp sinh viên RMIT tìm việc cũng như các chương trình huấn luyện qua chương trình thực tập sinh và các cơ hội giao lưu kết nối”.

“Một cách hay để có được câu trả lời đáng tin và chuẩn xác liên quan đến nghề cũng như công việc tương lai là nói chuyện với những người thực sự đang làm việc trong ngành. Đây chính là lúc Chương trình Cố vấn nghề nghiệp của trường phát huy được lợi thế của mình”, bà Spiga giải thích về chương trình Cố vấn nghề nghiệp đặc trưng của RMIT Việt Nam.

Sinh viên tự tìm hiểu thông tin về các ngành nghề qua chương trình Cố vấn nghề nghiệp. Sinh viên tự tìm hiểu thông tin về các ngành nghề qua chương trình Cố vấn nghề nghiệp.

Chỉ từ đầu năm đến nay, chương trình đã kết nối 62 sinh viên RMIT với chuyên gia trong các ngành khác nhau để khám phá cơ hội nghề nghiệp cả ở Việt Nam và nước ngoài. Đôi bên đã gặp gỡ ít nhất một tiếng mỗi bốn tuần trong suốt kỳ cố vấn nghề nghiệp kéo dài 12 tuần.

Bên cạnh đó, sinh viên còn có cơ hội bước khỏi khoảng an toàn và thể hiện bản thân trước các chuyên gia ở các Đêm giao lưu với doanh nghiệp.

Trong hai đêm giao lưu vừa được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đại diện của hơn 100 doanh nghiệp có tiếng đã đến tham dự sự kiện và giúp hơn 200 sinh viên có cơ hội được giao lưu.

Sinh viên RMIT Việt Nam thể hiện ý tưởng và dự án của mình với nhà tuyển dụng tại Đêm giao lưu kết nối gần đây. Sinh viên RMIT Việt Nam thể hiện ý tưởng và dự án của mình với nhà tuyển dụng tại Đêm giao lưu kết nối gần đây.

Cô Spiga cho biết: “Trong hai buổi giao lưu, khách mời từ các ngành đã bầu chọn ra những dự án tốt nhất mà sinh viên các ngành khác nhau đã trưng bày tại đây. Đây là cách tốt để chúng tôi cho khách tham dự thấy được năng lực của sinh viên RMIT Việt Nam. Các em phải bước khỏi vùng an toàn của bản thân, phải trình bày ý tưởng cũng như dự án của mình một cách rõ ràng với nhà tuyển dụng tiềm năng, và phải chủ động nói chuyện với khách mời để tìm kiếm cơ hội phỏng vấn xin việc”.

Bạn Nguyễn Thị Ánh Ngọc, sinh viên năm cuối ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics) vừa hoàn thành kỳ thực tập sáu tháng ở KPMG và đến tham dự đêm giao lưu để tìm cơ hội thực tập khác, đã chia sẻ: “Có hai người bảo tôi gởi CV cho vị trí thực tập sinh tại công ty họ sau khi trò chuyện cùng tôi, vì các công ty này đang tìm kiếm lớp nhân viên mới”.

Chương trình Thực tập sinh của trường cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của doanh nghiệp các ngành nghề khác nhau với gần 600 vị trí thực tập cho sinh viên trường hàng năm.

Đến cuối hành trình học tại RMIT Việt Nam, sinh viên sẽ được lợi từ Job Shop (một dạng dịch vụ giới thiệu việc làm cho sinh viên) và các Ngày tuyển dụng. Qua đó, sinh viên có thể tìm được công việc toàn thời gian hoặc vị trí thực tập sinh – công việc giúp các bạn có được công việc toàn thời gian sau đó.

Sinh viên RMIT Việt Nam tìm kiếm cơ hội thực tập tại một sự kiện tuyển dụng. Sinh viên RMIT Việt Nam tìm kiếm cơ hội thực tập tại một sự kiện tuyển dụng.

Năm nay, trường tập trung hơn vào việc kết nối sinh viên năm cuối với các nhà tuyển dụng có tiếng, nên từ đầu năm đến nay đã có tổng cộng sáu Ngày tuyển dụng với 20 nhà doanh nghiệp trong nước và quốc tế như Central Group, Tetra Pak, Lazada và Prudential.

“Sau cùng thì những gì chúng tôi đang nỗ lực thực hiện tại RMIT Việt Nam là tìm nhiều cách khác nhau giúp sinh viên phát triển kỹ năng có thể chuyển đổi – những thứ có thể giúp các em sẵn sàng cho cuộc sống và công việc”, bà Spiga kết lời.

Bài: Hoàng Hà

  • Hoàn thiện kỹ năng cá nhân
  • Phát triển nghề nghiệp
  • Sự kiện
01/06/2018

Chia sẻ

Tin tức liên quan