Sáng kiến xanh giúp sinh viên phát triển kỹ năng

Sáng kiến xanh giúp sinh viên phát triển kỹ năng

Ba nhóm sinh viên RMIT Việt Nam vừa tham gia một dự án giúp các bạn nâng cao ý thức về những vấn đề bền vững cũng như kỹ năng mềm.

Dự án với tên gọi Gieo mầm thuộc chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân của trường - chương trình hỗ trợ sinh viên phát triển đúng kỹ năng để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Cô Nguyễn Ngọc Anh, Phòng Tư vấn hướng nghiệp, Cựu sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp RMIT Việt Nam, là người phụ trách chung.

“Các bạn sinh viên học hỏi những kỹ năng quan trọng này theo nhiều cách”, cô Ngọc Anh chia sẻ và liên hệ đến các bộ kỹ năng trọng yếu của chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân gồm tư duy phản biện, làm việc nhóm, lãnh đạo, công dân số, hoạch định sự nghiệp và giao tiếp.

“Dự án Gieo mầm là một ví dụ về học từ dự án chứ không chỉ đến lớp”.

Đầu tiên, các bạn sinh viên tham gia dự án sẽ được KOTO tập huấn về CSR – trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. KOTO là tổ chức từ thiện chuyên đào tạo các bạn trẻ kém may mắn để vào làm trong ngành nhà hàng. Sau đó, các bạn sinh viên thực hiện các ý tưởng kinh doanh xanh để gây quỹ xây dựng một thư viện cho trường Phù Đồng ở huyện Ba Vì, cách Hà Nội 60 cây số.

Hoàng Thị Minh Thư, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp, là thành viên của nhóm tạo và bán túi mua hàng có thể tái sử dụng.

“Nói thật là chúng tôi không có gì ngoài tấm lòng và đam mê khi bắt tay vào làm dự án này”, Thư chia sẻ. “Chúng tôi gặp nhiều vấn đề trong thời gian lên kế hoạch và làm túi vì thiếu kinh nghiệm. Nhờ sáng kiến này mà chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, và từ đó cũng phát triển được các kỹ năng mềm làm việc nhóm, tự tạo động lực, sáng tạo và chấp nhận rủi ro.

Cô Ngọc Anh lưu ý rằng chủ đích của dự án Gieo mầm là nhấn mạnh vào tầm quan trọng của những kỹ năng như vậy, để thực hiện những gì các bạn đã học được trong lớp.

Cô nói: “Các bạn bắt đầu từ con số không nên có thể thực hành những gì đã học về kinh doanh, kế hoạch tiếp thị và truyền thông số ở trong lớp. Các bạn lên bản đề xuất, thiết lập các kênh phân phối, và với nhóm làm túi, các bạn phải tự thiết kế và tìm đơn vị sản xuất”.

Sinh viên RMIT gửi tặng sách và tiền quyên góp cho trường Phù Đồng ở huyện Ba Vì. Sinh viên RMIT gửi tặng sách và tiền quyên góp cho trường Phù Đồng ở huyện Ba Vì.

Nguyễn Quốc Đại, sinh viên ngành Kinh doanh (Quản lý chuỗi cung ứng và logistics), là thành viên của nhóm bán cây cảnh. Trong thời gian bán cây cảnh ở cơ sở Hà Nội của trường, Đại nhận thấy các bạn đồng môn còn rất hào hứng với việc bảo vệ môi trường.

Bạn cũng trân trọng những kỹ năng tích lũy được từ trải nghiệm này. Đại chia sẻ: “Sau năm ngày bán hàng và hai tuần chuẩn bị, nhóm chúng tôi đã học được nhiều kỹ năng mềm. Chúng tôi đều đồng tình với nhau rằng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng nhất không chỉ dùng ở trường lớp, mà còn trong dự án thực tế mà chúng tôi làm cùng nhau”.

Đây là dự án Gieo mầm đầu tiên tại RMIT, nhưng cô Ngọc Anh tin rằng sẽ không phải là sự kiện cuối cùng.

Cô giải thích: “Tôi kết nối với doanh nghiệp trong các ngành và biết kỳ vọng của họ dành cho sinh viên mới ra trường. Bằng cấp của các bạn cũng quan trọng như kỹ năng nâng cao khả năng tuyển dụng, nên tôi rất vui khi các bạn sinh viên có được một kênh để học từ thực hành, đồng thời có thể truyền cảm hứng để cộng đồng sống xanh”.

Bài: Michael Tatarski

  • Hoàn thiện kỹ năng cá nhân
  • Phát triển bền vững
  • Cộng đồng
12/10/2018

Chia sẻ

Tin tức liên quan