RMIT đồng hành giáo dục kỹ thuật cho giới trẻ

RMIT đồng hành giáo dục kỹ thuật cho giới trẻ

RMIT Việt Nam đã hỗ trợ tổ chức cuộc thi Robotacon 2017 được nhiều người mong đợi vào cuối tháng 8 vừa qua, thể hiện tâm huyết của trường trong hỗ trợ mô hình giáo dục STEM (tích hợp khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ) tại Việt Nam.

Cuộc thi Robotacon thường niên do Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Lego Education và Đài truyền hình HTV3 tổ chức quy tụ các bạn trẻ đam mê kỹ thuật từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đến giao lưu cũng như thi đấu cùng nhau qua các bảng thi robot đầy thử thách và giàu tính giáo dục.

Với các kỹ sư tương lai, cuộc thi là cơ hội bồi đắp khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Hơn hết, những nhà vô địch từ cuộc thi sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi quốc tế World Robot Olympiad (WRO).

Năm nay, cơ sở Nam Sài Gòn, RMIT Việt Nam, lần đầu tiên hân hạnh là địa điểm tổ chức vòng chung kết vào ngày 26 và 27/8 vừa qua.

Thí sinh tham dự Robotacon 2017 đang chuẩn bị cho phần thi của mình tại Khu phức hợp Thể thao, Giải trí và Sự kiện của RMIT Việt Nam. Thí sinh tham dự Robotacon 2017 đang chuẩn bị cho phần thi của mình tại Khu phức hợp Thể thao, Giải trí và Sự kiện của RMIT Việt Nam.

“Công nghệ đang và luôn là trọng tâm của RMIT”, ông Hayrettin Arisoy, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Khoa Khoa học & Công nghệ, RMIT Việt Nam, cho biết.

Phát biểu về khoản tài trợ trị giá một tỉ đồng cho cuộc thi toàn quốc này, ông Hayrettin nói thêm: “Việc tài trợ địa điểm tổ chức cho Robotacon 2017 thể hiện tâm huyết của trường đối với việc hỗ trợ mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam”.

(Từ trái qua phải) Đại diện từ RMIT Việt Nam, Lego Education và Đài truyền hình HTV3 (Từ trái qua phải) Đại diện từ RMIT Việt Nam, Lego Education và Đài truyền hình HTV3

Chung kết cuộc thi Robotacon 2017 có sự tham gia của 213 đội với 574 thí sinh đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Long An, Bình Dương, và Bình Phước.

Với chủ đề “Robot cho sự bền vững” của WRO, thí sinh thi đấu theo đội gồm hai hay ba thành viên. Mỗi đội sẽ thiết kế, lắp ráp và lập trình robot bằng bộ công cụ Lego Mindstorm EV3 để giải quyết một số vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững của thế giới.

Thử thách đặt ra là chế tạo ra một robot có thể đẩy mạnh hoạt động du lịch bền vững, đồng thời giúp các nhà khoa học và du khách khám phá những kỳ quan thiên nhiên mà không gây tổn hại đến chúng.

Một thử thách khác là lắp ráp robot giúp cân bằng lượng khí CO2 ở các khu công nghiệp và robot để xây dựng nhà máy điện gió cung cấp nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn.

Ông Hayrettin chia sẻ: “Thật tuyệt khi thấy các em học sinh ở mọi độ tuổi có thể tạo nên nhiều sản phẩm robot tuyệt vời như vậy. Sự sáng tạo và tài năng của các em là dấu hiệu cho thấy công nghệ tương lai của Việt Nam sẽ do những kỹ sư đẳng cấp quốc tế làm ra”.

Hai robot sẵn sàng đấu vật sumo. Hai robot sẵn sàng đấu vật sumo.

Sau hai ngày thi đấu, bốn đội đã giành vị trí vô địch ở bốn bảng thi. Hai đội đến từ trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh), một đội từ trường Phổ thông liên cấp song ngữ quốc tế Wellspring (Hà Nội), và một đội từ trường THCS Trần Văn Ơn sẽ đại diện Việt Nam thi tài cùng với các đội đến từ hơn 60 quốc gia trong khuôn khổ WRO 2017 tại Costa Rica vào tháng 11 tới.

Năm ngoái, Việt Nam đã bức phá giành giải Ba ở bảng đấu Tiểu học trong cuộc thi robot thế giới. Với bốn đội vô địch vô cùng mạnh mẽ năm nay, dân mê công nghệ và người hâm mộ kỳ vọng về kết quả Việt Nam sẽ đạt được tại sân chơi quốc tế.

Bài: Thanh Phương

  • Kỹ thuật
  • Sự kiện

Tin tức liên quan