Những thay đổi đang diễn ra trong ngành CNTT Việt Nam

Những thay đổi đang diễn ra trong ngành CNTT Việt Nam

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017 vừa diễn ra tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT, đã quy tụ các chuyên gia đến cùng thảo luận về những thách thức và cơ hội cho ngành CNTT Việt Nam.

Diễn đàn diễn ra trong một ngày đề cập đến các lĩnh vực y tế, giáo dục, hoạt động kinh doanh bền vững và CNTT, với phiên thảo luận cuối tập trung đặc biệt vào những đổi mới mang tính đột phá trong lĩnh vực CNTT.

Từ tiệm game trong hẻm đến gã khổng lồ internet

Trong phần thảo luận này, ông Nguyễn Nam Khang - cựu sinh viên RMIT Việt Nam và hiện là Kỹ sư trưởng tại Parcel Perform (Singapore) – đã chia sẻ về kinh nghiệm của nhà sản xuất game VNG Việt Nam.

Ông Khang nhớ lại: “Năm 2004, ngành kinh doanh internet Việt Nam đã đạt đến đỉnh cao… và VNG là một trong hai nhà sản xuất game lớn trên thị trường. Chủ của VNG ban ngày làm nhân viên ngân hàng, còn buổi tối thì điều hành một tiệm game trong hẻm. Ngày nay, VNG đã vươn lên thành gã khổng lồ internet có sản phẩm tiếp cận đến từng người dùng internet”.

Cựu sinh viên RMIT Việt Nam, ông Nguyễn Nam Khang chia sẻ về sự phát triển ngành game trực tuyến Việt Nam. Cựu sinh viên RMIT Việt Nam, ông Nguyễn Nam Khang chia sẻ về sự phát triển ngành game trực tuyến Việt Nam.

Dù thành công tại thị trường trong nước, ông Khang thừa nhận rằng VNG vẫn đang nỗ lực vươn khỏi thị trường Việt Nam và cạnh tranh ngang tầm với các đối thủ trong vùng.

Hình mẫu thành công

Cũng phát biểu tại phiên thảo luận cuối là bà Lê Diệp Kiều Trang, Giám đốc điều hành FOSSIL Việt Nam và là Phó tổng giám đốc phụ trách vận hành của Tập đoàn FOSSIL – đơn vị đã mua lại dự án khởi nghiệp Misfit của bà với giá 260 triệu đô la vào năm 2015. Misfit là phụ kiện có tích hợp bộ vi xử lý, công nghệ điện tử và nhiều tính năng hữu ích khác mà người dùng có thể đeo trên người.

Đề cập đến thời gian từ lúc mở công ty cho đến khi bán sản phẩm ra thị trường, bà Trang chia sẻ: “Chúng tôi đã thành công trong vòng bốn năm nhờ có được những nhân sự tuyệt vời. Vì vậy, tuyển dụng là yếu tố quan trọng nhất của công ty. Lúc bán Misfit, chúng tôi có khoảng 20 nhân viên có học vị Tiến sĩ từ những trường đại học hàng đầu thế giới”.

Nguồn nhân lực trình độ cao

Với Tiến sĩ Edouard Amouroux, giảng viên RMIT Việt Nam và là người điều phối phần thảo luận liên quan đến CNTT, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao là yếu tố quan trọng trong phát triển ngành này.

Ông đánh giá cao Misfit ở khả năng chiêu mộ những nhân lực Việt Nam sáng giá có trình độ Tiến sĩ về nước và thiết lập nên bộ phận Nghiên cứu và Phát triển hết sức cấp tiến.

Tiến sĩ nói: “Điều tuyệt vời là những công ty như Fossil không chỉ tìm kiếm ‘chỉ số IQ’ mà tìm những người có thể làm việc cùng và phù hợp với giá trị của công ty. Đây cũng là điều mà chúng tôi vẫn đang chú trọng tại RMIT Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục trang bị để sinh viên sẵn sàng làm việc qua hàng loạt trải nghiệm học qua dự án thực tiễn, qua bộ hồ sơ tạo dựng thương hiệu cá nhân có được từ chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân của trường, và qua những diễn đàn học thuật và cơ hội giao lưu kết nối như diễn đàn này”.

Các diễn giả khác cũng đóng góp vào phiên thảo luận Đổi mới đột phá trong CNTT gồm Giáo sư Geoffrey Taylor từ Đại học Melbourne; ông Oscar Lopez Alegre, Giám đốc Sản phẩm và Kỹ thuật tại Vietnamworks; và ông Adrian Tan, Nhà sáng lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam.

Bài: Jon Aspin

  • Quản trị Nguồn Nhân lực
  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Sự kiện

Tin tức liên quan