Diễn đàn tại RMIT thảo luận những thách thức logistics trong thực tế

Diễn đàn tại RMIT thảo luận những thách thức logistics trong thực tế

Diễn đàn vừa được tổ chức tại cơ sở Nam Sài Gòn, RMIT Việt Nam, đã thảo luận những thách thức mà quản lý chuỗi cung ứng và logistics ở Việt Nam đang phải đối mặt.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017 diễn ra vào ngày 22/8, với các diễn giả trong và ngoài nước trình bày cũng như thảo luận những vấn đề quan trọng liên quan đến các lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, giáo dục và bền vững.

Phiên thảo luận buổi sáng với ý kiến đóng góp từ bảy chuyên gia đã bàn thảo về lĩnh vực y tế. Hai chuyên gia xem xét đến quản lý chuỗi cung ứng và logistics ở Việt Nam, một lĩnh vực khó do khí hậu đa dạng cũng như khoảng cách giữa các khu dân cư xa nhau.

Ông Tony Mullen, Phó chủ tịch phụ trách Quản lý chuỗi cung ứng tại DSKH – công ty logistics của Thụy Sĩ, giải thích rằng chất lượng, giữ cho món hàng nguyên vẹn, kiểm soát nhiệt độ và đối phó với nạn giả mạo là những thách thức lớn mà chuỗi cung ứng ở Việt Nam đang phải đối mặt.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi đầu tư hơn một triệu đô la Mỹ vào hạ tầng vận chuyển ở Việt Nam. Chúng tôi cung cấp dịch vụ nhận tận gốc giao tận ngọn ở mỗi tỉnh tới 20.500 khách hàng”.

DSKH đã thực hiện 500 ngàn chuyến giao hàng với hơn 800 ngàn lệnh đặt cho 708 lộ trình, đến cả những vùng hẻo lánh như Sa Pa ở vùng Tây Bắc

Ông Tony Mullen từ công ty logistics DSKH của Thụy Sĩ đã chỉ ra những thách thức trong quản lý logistics ở Việt Nam. Ông Tony Mullen từ công ty logistics DSKH của Thụy Sĩ đã chỉ ra những thách thức trong quản lý logistics ở Việt Nam.

Trong khi đó, ông Robert Kruit, Giám đốc vùng của Zuellig Pharma, chia sẻ về tầm quan trọng của việc bảo toàn chuỗi trữ lạnh trong quá trình vận chuyển vắc xin.

Ông nói: “Với những ai sống ở Việt Nam và đọc báo trong nước có thể đã đọc những bài báo về vắc xin.  Thường các bài viết này đề cập đến những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến trẻ em. Các bé sau khi đi chích ngừa có phản ứng không tốt, nên dẫn đến tâm lý sợ hãi”.

Vắc xin có thể hư do lưu trữ chưa đúng cách, như lưu trong các hộp xốp có chất lượng không đồng đều. “Điều chúng tôi đã làm, do chúng tôi lo ngại về tình trạng nguyên vẹn của chuỗi cung ứng lạnh, là tiến hành nhiều thử nghiệm với những hộp xốp này trong phòng thí nghiệm và chỉ ra được hàng loạt nguy cơ chính”, ông Robert chia sẻ.

“Ví dụ, mật độ kết cấu hộp xốp không lúc phải lúc nào cũng giống nhau, có thể khác biệt tùy vào nhà cung cấp hay tùy từng ngày”.

Theo Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Thương mại và Quản trị, đây cũng là những vấn đề thực tế mà sinh viên RMIT Việt Nam đương đầu trong khoá học về logistics.

Ông nói: “Nếu nhìn vào bản đồ Việt Nam, bạn sẽ thấy Hà Nội nằm ở phía Bắc và TP. Hồ Chí Minh nằm ở phía Nam. Nên sinh viên cần hiểu rằng nếu các em muốn chuyển hàng hoá hay vật liệu, các em phải nghĩ đến những vấn đề gì trước khi vạch kế hoạch vận chuyển”.

“Một trong những điều đặc biệt trong chương trình logistics là chúng tôi làm việc với các công ty đối tác tại Việt Nam. Học kỳ này, chúng tôi thực hiện các tình huống thực tế với Lazada và Tiki… sinh viên thực sự làm việc với giám đốc điều hành các công ty này về cách họ giải quyết các vấn đề kinh doanh ở Việt Nam”.

Ông Robert Kruit từ Zuellig Pharma chia sẻ về tầm quan trọng của việc bảo toàn chuỗi trữ lạnh trong quá trình vận chuyển vắc xin Ông Robert Kruit từ Zuellig Pharma chia sẻ về tầm quan trọng của việc bảo toàn chuỗi trữ lạnh trong quá trình vận chuyển vắc xin

Về Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo 2017, do Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Tiểu ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Pharma Group) phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ của Chính phủ Úc

Bài: Michael Tatarski

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Phát triển bền vững
  • Logistics

Tin tức liên quan