Vải phủ nano tự giặt sạch bằng ánh sáng

Vải phủ nano tự giặt sạch bằng ánh sáng

Một tia nắng là tất cả những gì bạn cần để hoàn tất việc giặt giũ nhờ nghiên cứu nano tiên tiến về vải tự sạch của Đại học RMIT.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách làm mới, ít tốn kém và hiệu quả để cấy cấu trúc nano đặc biệt trực tiếp lên vải giúp phân hủy chất hữu cơ bẩn khi phơi dưới ánh sáng.

Nghiên cứu mở đường cho vải phủ nano có thể tự làm sạch vết bẩn và bụi đơn giản bằng cách đặt sản phẩm dưới ánh sáng bóng đèn hoặc mặt trời.

Tiến sĩ Rajesh Ramanathan cho biết quy trình do nhóm nghiên cứu phát triển nên có nhiều ứng dụng khác nhau cho các ngành nghề dựa vào chất xúc tác như hóa chất nông nghiệp, dược phẩm và sản phẩm tự nhiên, và có thể dễ dàng sản xuất ở quy mô lớn.

Ông nói: “Ưu điểm của sản phẩm dệt may này là chúng có cấu trúc 3D, cho phép hấp thụ ánh sáng dễ dàng, nhờ đó đẩy nhanh quá trình phân hủy chất hữu cơ”.

“Tuy còn nhiều việc phải làm trước khi nói lời tạm biệt máy giặt, với những tiến bộ này, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự ra đời của loại vải hoàn toàn tự giặt sạch”, Tiến sĩ nhấn mạnh.

Hình ảnh phóng đại lên 150 ngàn lần cho thấy chi tiết cấu trúc nano được các nhà nghiên cứu Đại học RMIT phát triển bên trong chất liệu vải. Hình ảnh phóng đại lên 150 ngàn lần cho thấy chi tiết cấu trúc nano được các nhà nghiên cứu Đại học RMIT phát triển bên trong chất liệu vải.

Các nhà nghiên cứu từ Ian Potter NanoBioSensing và phòng Nghiên cứu Công nghệ Nano sinh học tại Đại học RMIT đã nghiên cứu cấu trúc nano phủ đồng và bạc – những chất có khả năng hấp thụ ánh sáng.

Khi cấu trúc nano tiếp xúc với ánh sáng, chúng nhận năng lượng và sinh ra các electron “nóng”. Electron “nóng” sau đó giải phóng năng lượng cho phép cấu trúc nano phân hủy chất hữu cơ.

Thách thức đối với các nhà nghiên cứu là đưa công nghệ này ra khỏi phòng thí nghiệm bằng cách chế tạo ở quy mô lớn và cấy chúng vĩnh viễn lên vải.

Cách các nhà nghiên cứu Đại học RMIT đưa cấu trúc nano thẳng vào vải là nhúng chúng vào vài dung dịch, tạo ra cấu trúc nano bền vững trong vòng 30 phút.

Khi tiếp xúc với ánh sáng, vài loại sợi vải phủ nano chỉ mất chưa đầy sáu phút để tự làm sạch.

Tiến sĩ Ramanathan cho biết: “Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ thử nghiệm sợi vải phủ nano với các hợp chất hữu cơ thường gặp như nước sốt cà chua hoặc rượu vang để xem sản phẩm có thể xử lý vết bẩn nhanh như thế nào”.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí có tiếng Advanced Materials Interfaces vào ngày 23/3/2016.

Bài viết đăng lại từ website Đại học RMIT

  • Nghiên cứu

Tin tức liên quan