Công nghệ đang chi phối cách chúng ta học và sống

Công nghệ đang chi phối cách chúng ta học và sống

Tại sao các trường đại học dùng cách giảng bài truyền thống quá lâu dù biết rằng đây là cách học kém hiệu quả?

Trong buổi diễn thuyết đầu tiên do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số (CODE) Đại học RMIT Việt Nam tổ chức vào ngày 2/8/2016, Giáo sư Belinda Tynan tin rằng công nghệ sẽ giúp các trường đại học tìm nhiều cách thức khác nhau để thay thế cách dạy truyền thống.

Bài thuyết trình của bà - “Đổi mới và chi phối: Ảnh hưởng, hòa nhập và khả năng sáng tạo liên quan đến kỹ thuật số” - chỉ ra rằng đảo trình tự lớp học và phương pháp học tích hợp đang thay đổi cách dạy truyền thống.

Giáo sư Tynan, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng đại học (phụ trách Đào tạo) kiêm Phó hiệu trưởng Đại học RMIT Melbourne cho biết: “Giáo dục bậc đại học đang thay đổi. Công nghệ đang chi phối cách chúng ta học tập và sinh sống, và việc gia tăng kết nối, mạng www, mạng xã hội và năng lực tính toán của máy tính đang thay đổi cách giảng dạy theo cách mà chúng ta chỉ có thể tưởng tượng ra. Không có giới hạn nào trong mặt bằng công nghệ.  Khuynh hướng nâng cao năng lực tính toán của máy tính chưa từng có cho phép xã hội giải quyết vấn đề với tốc độ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trào lưu này đang thách thức cách dạy truyền thống cũng như hình thức hướng dẫn mà chúng ta đã biết trong nhiều năm qua – hình thức đem đến rất ít lợi ích cho người học”.

Dựa vào kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực giáo dục tại Úc, New Zealand, Singapore và Vương quốc Anh, cũng như quan tâm nghiên cứu trong công nghệ giảng dạy và nâng cao chuyên môn giảng dạy, Giáo sư Tynan tin rằng các trường đại học sẽ thành công hơn trong việc hiểu hành vi của người học nhờ sử dụng đại dữ liệu và phân tích việc học.

Giáo sư Belinda Tynan diễn thuyết tại buổi nói chuyện đầu tiên do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số ở cơ sở Nam Sài Gòn Đại học RMIT Việt Nam. Giáo sư Belinda Tynan diễn thuyết tại buổi nói chuyện đầu tiên do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số ở cơ sở Nam Sài Gòn Đại học RMIT Việt Nam.

Bà nói: “Trào lưu học miễn phí và mở, cũng như nguồn tài liệu mở đang thịnh hành và phát triển. Những khóa học Đại trà trực tuyến mở không biến mất như chúng ta tưởng và các mô hình mới cũng đang xuất hiện. Đáng kể nhất là quan hệ đối tác giữa các đơn vị kinh doanh và các trường do chính phủ tài trợ đang mở đường cho những hoạt động nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến kinh doanh. Điều này có ý nghĩa gì với giáo dục bậc đại học, đặc biệt khi thế giới không thể đáp ứng kịp nhu cầu giáo dục đại học?”.

Trước đây, Giáo sư Tynan từng giữ vai trò Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng Open University (Vương quốc Anh) phụ trách Đổi mới trong dạy và học, Thừa hành Phó chủ tịch phụ trách Dạy, Học và Chất lượng tại Đại học Southern Queensland, và Giám đốc Trung tâm nghiên cứu DEHub của Đại học New England.

Giáo sư có có hơn 70 bài nghiên cứu có bình duyệt, là diễn giả khách mời tại nhiều hội thảo và là thành viên Hội đồng Kiểm định khách quan của Hệ thống Đảm bảo chất lượng giảng dạy các trường bách khoa kỹ thuật (PQAF) thuộc Bộ Giáo dục Singapore.

Buổi diễn thuyết được tổ chức tại cơ sở Nam Sài Gòn với sự tham dự của khoảng 250 người gồm đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các trường trung học và đại học trên cả nước.

Bài: Howie Phung

  • CODE

Tin tức liên quan