Sinh viên công nghệ tìm hiểu công việc trong lĩnh vực trí tuệ doanh nghiệp

Sinh viên công nghệ tìm hiểu công việc trong lĩnh vực trí tuệ doanh nghiệp

Giảng viên Tiến sĩ Edouard Amouroux cho biết sinh viên khoa Công nghệ Đại học RMIT Việt Nam được trang bị nền tảng vững chắc về cơ sở dữ liệu và điều này mở ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong đó có trí tuệ doanh nghiệp (business intelligence - BI) cho sinh viên.

“Trong các môn học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên cần hiểu về lập trình và cơ sở dữ liệu, nhưng các em còn tiến xa hơn nếu muốn làm việc trong lĩnh vực BI. Các em có nền tảng về công nghệ, nên nếu các em muốn tìm hiểu sâu hơn, có nhiều cách làm – hoặc tự học từ những dự án, hoặc làm thực tập sinh ở những công ty như Officience”, Tiến sĩ Amouroux cho biết.

Ông Amane Said, chuyên gia tư vấn về BI từ Officience, đã dẫn dắt một buổi tập huấn về BI tại cơ sở Nam Sài Gòn, Đại học RMIT Việt Nam, vào tuần trước. 

Ông Amane Said (mặc áo đen), chuyên gia tư vấn về BI, giải thích về bốn lớp trong chuỗi BI. Ông Amane Said (mặc áo đen), chuyên gia tư vấn về BI, giải thích về bốn lớp trong chuỗi BI.

Ông Amane chia sẻ với sinh viên và đại diện doanh nghiệp tại buổi nói chuyện rằng BI là quy trình chuyển dữ liệu thô thu thập được từ khách hàng và bộ phận bán hàng thành thông tin có nghĩa, từ đó đưa ra quyết định kinh doanh.

Dù BI thể hiện tư duy của doanh nghiệp, nhưng không thể có được nếu không có công nghệ và cái gọi là khoa học dữ liệu.

Ông Amane nói: “BI bắt đầu từ câu hỏi, vấn đề và sau đó bạn sẽ tìm câu trả lời từ dữ liệu”.

Với những bạn sinh viên tham dự buổi giới thiệu, tìm hiểu về BI mở ra lựa chọn nghề nghiệp mới mà trước đây các bạn chưa biết.

Bùi Thành Đạt - sinh viên năm 2 của khoa Công nghệ - cho biết bạn thấy thú vị khi dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định.

Bạn nói: “Buổi tập huấn dạy tôi về quy trình của BI. Quy trình này liên quan đến ngành học của tôi, đặt biệt trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu. Trong lớp, chúng tôi học về dữ liệu, chính là một phần của BI. Chúng tôi cũng tập chuyển dữ liệu thành bản thảo cũng như hình tượng hóa dữ liệu (cũng là một phần của BI). Dù tôi không học chuyên ngành kinh doanh, tôi vẫn có thể tham gia nhóm BI nhờ nền tảng về khoa học dữ liệu”.

Các công việc hiện có trong lĩnh vực BI gồm quản trị dự án, quản trị dữ liệu, nhà phân tích hoặc tư vấn doanh nghiệp – những người đọc thông tin và đề xuất quyết định kinh doanh với cấp quản lý.

Tiến sĩ Amouroux cho biết Khoa Công nghệ đã có các môn học về cơ sở dữ liệu, và dự kiến sẽ phát triển thêm các môn học như vậy: “Năm tới, chúng tôi sẽ dạy môn học mới trong phân tích dữ liệu, và tiếp tục tổ chức thêm những buổi tập huấn về phân tích dữ liệu như buổi hôm nay”.

Bài: Hải Yến

  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan