Khanh Nguyen, Duy Nguyen, Long Hoang, Kiet Park
Cử nhân Kỹ thuật (Điện tử và Hệ thống Máy tính) – chương trình danh dự
TS. Dinh-Son Vu, ThS. Khuong Vinh Nguyen
Máy bay không người lái ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực như nông nghiệp, vận chuyển và ứng cứu khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều hệ thống hiện tại còn hạn chế về tính ổn định và khả năng điều khiển tự động trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Dự án này hướng đến việc phát triển một mẫu máy bay không người láo mới có độ bền cao, khả năng thích ứng tốt và cấu hình linh hoạt để phục vụ nhiều ứng dụng thực tiễn.
Quá trình phát triển mẫu drone Fennek bao gồm các bước chính:
Khung cơ bản, kết nối hệ thống điện và cảm biến chuyển động
Nâng cấp toàn diện với Pixhawk 4, GPS, mô-đun truyền thông và bộ xử lý cảm biến mạnh hơn.
Bộ kẹp song song 3D được thiết kế cho phép tùy biến dễ dàng theo từng ứng dụng cụ thể, góp phần tăng khả năng thích ứng và mở rộng tiềm năng triển khai thực tế của hệ thống.
Dự án đã chế tạo và thử nghiệm thành công hai nguyên mẫu drone từ đầu. Nguyên mẫu đầu tiên cung cấp dữ liệu ban đầu về động lực học bay, qua đó xác định các hạn chế về độ ổn định và tính tự động. Nguyên mẫu thứ hai được nâng cấp đáng kể với khung máy nhẹ hơn, bộ điều khiển Pixhawk 4 và khả năng tích hợp cảm biến tốt hơn.
Mẫu drone này được thiết kế để điều hướng tự động dựa trên tín hiệu GPS, giúp đảm bảo khả năng hoạt động ổn định trong nhiều điều kiện môi trường như gió mạnh và ánh sáng yếu. Việc bổ sung bộ kẹp song song được in 3D giúp thực hiện các tác vụ giao – nhận linh hoạt, trong khi việc tích hợp cảm biến phát hiện lửa với kiến trúc Z-Performance đã mở rộng ứng dụng của drone trong giám sát môi trường.
Sau quá trình thử nghiệm và tinh chỉnh, drone có thể mang tải trọng lên tới 1,5 kg và thực hiện điều hướng tự động ổn định với độ chính xác cao. Dự án không chỉ đóng góp vào việc cải tiến công nghệ drone mà còn là cơ sở cho nghiên cứu tiếp theo về khả năng tự động hóa và mở rộng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Mặc dù phiên bản hiện tại đã chứng minh được hiệu quả trong môi trường thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận định rằng cần có thêm các bước hoàn thiện để triển khai ở quy mô thực tế, đặc biệt là trong việc đáp ứng các yêu cầu pháp lý tại Việt Nam.