25 năm xây di sản riêng biệt của thầy trò RMIT Việt Nam

25 năm xây di sản riêng biệt của thầy trò RMIT Việt Nam

Trải qua 25 năm từ ngày thành lập, RMIT đã tạo nên một di sản giáo dục riêng biệt: nơi sinh viên được nuôi dưỡng sự tự tin, khả năng thích ứng và bản lĩnh để vững bước đón tương lai đầy biến động.

Từ ngày đầu thành lập vào năm 2000 theo lời mời của Chính phủ Việt Nam, RMIT Việt Nam đã kiên định với sứ mệnh bồi đắp nên thế hệ trẻ Việt Nam dám nghĩ, dám làm, có tư duy toàn cầu và năng lực kiến tạo tương lai. Trải qua 25 năm, nhà trường đã tạo nên một di sản giáo dục riêng biệt: nơi sinh viên được nuôi dưỡng sự tự tin, khả năng thích ứng và bản lĩnh để vững bước đón tương lai đầy biến động.

Đến nay, RMIT Việt Nam có hơn 12.000 sinh viên đang theo học và gần 25.500 cựu sinh viên tại Việt Nam và khắp thế giới, lan tỏa giá trị học thuật lẫn giá trị sống tới cộng đồng và các thế hệ kế tiếp.

Di sản của giảng viên: Trao quyền để sinh viên tự tin vững bước đón tương lai 

Tại RMIT, giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà là những người kiến tạo môi trường học tập giúp sinh viên phát triển toàn diện: từ năng lực chuyên môn đến trí tuệ cảm xúc, từ tư duy toàn cầu đến khả năng kết nối văn hóa. Đó là một di sản giáo dục được hình thành qua từng lớp học, từng cuộc đối thoại, từng hành trình trưởng thành của sinh viên. 

Giáo sư Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh, RMIT Việt Nam, chia sẻ: “Giáo dục tại RMIT Việt Nam không chỉ chuẩn bị cho sinh viên một công việc, mà là một cuộc sống có mục tiêu, có khả năng thích nghi và tạo ra giá trị. Chúng tôi trao cho sinh viên sự tự tin để lãnh đạo, sự thấu cảm để kết nối, và lòng dũng cảm để tạo ra thay đổi”.  

Giáo sư Robert McClelland (thứ ba từ trái) và các sinh viên RMIT  Giáo sư Robert McClelland (thứ ba từ trái) và các sinh viên RMIT

Với thầy Trần Ngọc Quang, Chủ nhiệm cấp cao nhóm ngành Công nghệ máy tính, giá trị ông theo đuổi là “trang bị tư duy, kỹ năng và tâm thế để sinh viên sánh vai cùng các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới”. 

Gần hai thập kỷ trước, ông quyết định trở về Việt Nam từ nước ngoài, cùng đồng nghiệp liên tục cập nhật chương trình theo xu thế toàn cầu, định hình thế hệ chuyên gia công nghệ tiếp theo. Dấu ấn của ông vượt xa các dòng mã: đó là truyền cảm hứng, động lực, kỹ năng và sự tự tin để sinh viên tỏa sáng ở bất cứ đâu.

Di sản của nhân viên: Mang mô hình học tập kết hợp thực tiễn đến cuộc sống

Khác biệt của RMIT đến từ mô hình Học tập kết hợp thực tiễn (WIL) được nhà trường theo đuổi ngay từ ngày đầu. Từ các chương trình phát triển kỹ năng, hướng dẫn (mentoring), đào tạo (coaching) cho các cuộc thi quốc tế, đến kết nối với mạng lưới hơn 2000 doanh nghiệp, sinh viên RMIT được phát triển tư duy, kỹ năng và bản lĩnh sống. 

Một trong những người đứng sau các kết nối ấy là ông Melvin Fernando, Quản lý cấp cao bộ phận Hướng nghiệp, Việc làm và Quan hệ doanh nghiệp. Ông cùng đồng nghiệp đã đưa hàng nghìn doanh nghiệp vào lớp học, tổ chức các sự kiện tuyển dụng theo chủ đề, thiết kế các cuộc thi và huấn luyện đội tuyển tranh tài quốc tế.  

Ông Melvin Fernando cùng đối tác Ông Melvin Fernando (ngoài cùng bên trái), Quản lý cấp cao bộ phận Hướng nghiệp, Việc làm và Quan hệ doanh nghiệp

Kết quả là những minh chứng cụ thể: các đội sinh viên RMIT đã vô địch Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC APAC tại Hồng Kông 2025, giành Á quân Cuộc thi AI ASEAN tại Singapore 2025, cùng nhiều giải thưởng khác. Dấu ấn ông Fernando để lại là sức mạnh chuyển đổi từ bên trong: giúp sinh viên gắn kết giữa kiến thức và thực tiễn, giữa bản thân hôm nay với hình mẫu tương lai.

Di sản của sinh viên: Không chỉ là tấm bằng mà còn là cách sống

“Hơn cả bằng cấp, di sản đại học còn là cả cách sống” là chia sẻ của anh Lê Tuấn Anh, cựu sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT, hiện là chuyên gia đào tạo và tư vấn hướng nghiệp. 

Trong hơn 10 năm gắn bó với RMIT (với vai trò sinh viên, nhân viên, đối tác), điều ý nghĩa nhất với anh là xây dựng được một hệ giá trị sống, một tư duy hành động và năng lực thích nghi trước đổi thay. Những giá trị ấy trở thành “kim chỉ nam” để anh sống một cuộc đời có ý nghĩa theo cách riêng, và tiếp tục được anh chuyển hóa thành công việc hỗ trợ giới trẻ định hướng con đường đời. 

Anh Lê Tuấn Anh cùng thầy cô RMIT và các diễn giả khác Anh Lê Tuấn Anh trong vai trò diễn giả khách mời tại một sự kiện do Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT tổ chức.

Tương tự, cô Đỗ Thị Nam Phương, cựu sinh viên ngành Thương mại, hiện là Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, chọn cống hiến cho cộng đồng thông qua truyền thông y tế, góp phần thay đổi hành vi sức khỏe tích cực. 

Từ một cô sinh viên bối rối cách đây 16 năm, Nam Phương đã tiến những bước dài nhờ các “hạt giống” RMIT gieo trồng: tư duy phản biện, nhìn nhận vấn đề hệ thống, tinh thần nhân văn và trách nhiệm. Giờ đây, cô quay về trường chia sẻ với sinh viên, “thắp lên những ngọn lửa mới” và tiếp tục gieo hạt tri thức, trách nhiệm và lòng nhân ái như cách cô từng được truyền lửa tại RMIT.

Trong hành trình 25 năm tại Việt Nam, RMIT đã đồng hành cùng hàng chục nghìn bạn trẻ,  mỗi người đều để lại dấu ấn riêng qua lựa chọn sống, học tập và cống hiến. Những câu chuyện như của Tuấn Anh, Nam Phương,… chính là di sản sống động mà RMIT tự hào và mong muốn tiếp tục vun đắp.

Với tầm nhìn nhất quán, RMIT cam kết tiếp tục chuẩn bị cho mỗi thế hệ người trẻ Việt Nam tự tin, bản lĩnh, tư duy toàn cầu để sẵn sàng vững bước đón tương lai. Di sản ấy sẽ tiếp tục được viết tiếp mỗi ngày trong lớp học, tại doanh nghiệp và giữa cộng đồng bởi chính những con người đã, đang và sẽ gắn bó với RMIT.

*Các câu chuyện trong bài viết được trích dẫn từ hoạt động chia sẻ: "Câu chuyện của bạn, di sản của chúng ta" nhân dịp kỷ niệm 25 năm Đại học RMIT Việt Nam. Bạn đọc có thể đọc thêm các bài chia sẻ của giảng viên, nhân viên, sinh viên, cựu sinh viên và phụ huynh RMIT tại đây.

Bài: Thủy Đỗ 

Tin tức liên quan