“Cụ thể, khi Gen Z muốn nói về các chủ đề gây tranh cãi như phân biệt giới tính, vai trò giới và định kiến giới, meme có thể khiến các vấn đề phức tạp trở nên đơn giản hơn, đồng thời giúp người trẻ xây dựng cộng đồng để chia sẻ quan điểm”, Tiến sĩ Liêm nói.
Trên thế giới, một ví dụ nổi bật là phong trào #MeToo năm 2018, khi giới trẻ tạo ra hàng nghìn meme trên Twitter để bày tỏ quan điểm về quấy rối tình dục, nữ quyền và kỳ thị phụ nữ. Những meme này chủ yếu sử dụng sức mạnh của cảm xúc – từ giận dữ, châm biếm đến đồng cảm – để truyền tải thông điệp.
Vài năm trước đó, các nhà khoa học nữ cũng tạo hàng loạt meme trên Instagram với hashtag #distractinglysexy (tạm dịch: gợi cảm một cách gây xao nhãng) nhằm phản đối phát ngôn mang tính phân biệt giới của một nhà khoa học đoạt giải Nobel.
Một số meme dựa trên định kiến giới cũng từng gây bão mạng. Ví dụ, meme “bạn trai xao nhãng” đã trở thành “Meme của năm 2017”, với hình ảnh một người đàn ông đang đi với bạn gái nhưng lại quay lại nhìn một người phụ nữ khác. Meme này từng bị chỉ trích là phân biệt giới, nhưng vẫn trở thành khuôn mẫu cho vô số phiên bản chế không liên quan đến giới.
Gen Z Việt Nam sáng tạo meme về giới như thế nào?
Ở Việt Nam, giới vẫn là một chủ đề nóng trong các cuộc tranh luận xã hội, xuất phát từ sự đối lập giữa nhịp sống công nghiệp hối hả và những đạo lý Nho giáo ăn sâu trong xã hội, đề cao vai trò giới truyền thống cùng cấu trúc gia đình khắt khe.
Trong bối cảnh trên, Gen Z phải cố gắng dung hòa hai hệ giá trị hiện đại và truyền thống khi định hình bản sắc, sự nghiệp, lối sống và các mối quan hệ cá nhân.
Một dự án nghiên cứu mới của nhóm giảng viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp tại Đại học RMIT Việt Nam đang tìm hiểu cách Gen Z Việt tham gia bàn luận về định kiến giới thông qua meme trên Facebook. Mục tiêu của dự án là làm sáng tỏ một hình thức vận động bình đẳng giới mới tại Việt Nam, từ đó đưa ra những khuyến nghị quan trọng cho các thương hiệu nhắm đến đối tượng Gen Z và các tổ chức có nhân sự trẻ thuộc thế hệ này.
Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy nhiều người dùng internet thuộc Gen Z đang sử dụng meme để làm rõ các vấn đề phức tạp và luôn thay đổi về bình đẳng giới. Chỉ cần tham khảo một số meme phổ biến trên Facebook năm qua, có thể thấy Gen Z Việt Nam hào hứng tham gia nhiều dạng tranh luận về giới, từ định kiến “fangirl” (người hâm mộ là nữ giới) đến chuyện tình cảm, phụ nữ nơi công sở, bạo lực hẹn hò và nhiều chủ đề khác.