Sinh viên với thị lực kém mong muốn thêm phần “cảm” vào trải nghiệm du lịch

Sinh viên với thị lực kém mong muốn thêm phần “cảm” vào trải nghiệm du lịch

Hoài bão của Nguyễn Thị Hồng Nhung là tạo ra trải nghiệm du lịch bao hàm cho những ai gặp vấn đề về thị lực từ kiến thức và trải nghiệm mà cô sẽ tiếp thu được trong quá trình học ngành Cử nhân Quản trị du lịch và khách sạn tại RMIT.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'opportunity-scholarship-nguyen-thi-hong-nhung-1' Sinh viên nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ RMIT Việt Nam năm 2023, Nguyễn Thị Hồng Nhung

Cô gái trẻ tràn đầy khát vọng là một trong những sinh viên nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ RMIT năm nay.

Do sinh thiếu tháng, Nhung gặp phải biến chứng về mắt khiến thị lực của em giảm sút nghiêm trọng.

Song điều đó không khiến cô gái trẻ nản lòng trước những thách thức, chẳng những vậy cô còn tràn đầy nhiệt huyết và truyền cảm hứng cho mọi người thấy rằng không gì là không thể, chỉ cần bạn có mục tiêu rõ ràng và ý chí mạnh mẽ.

Năm 12 tuổi Nhung đã rời quê ở tỉnh Bà Rịa lên TP. Hồ Chí Minh sống tự lập ở một mái ấm dành cho trẻ khiếm thị và bắt đầu theo học ở trường thường.

Những năm tuổi trẻ đầy sôi động được cô gái trẻ tận hưởng triệt để. Nhung tham gia vào nhiều hoạt động xã hội và tận dụng mọi cơ hội để đi du lịch, nhờ đó cô mới thấy được lỗ hổng trong việc cung cấp trải nghiệp du lịch toàn diện cho những khách có thị lực kém như cô.

“Hồi nhỏ, em từng được tham gia các tour du lịch, trong đó có tour về sách nói, do Saigontourist tài trợ”, Nhung chia sẻ.

“Em còn được đi đây đi đó khi tranh tài tại các cuộc thi thể thao trong nước và quốc tế. Em từng dành được hai huy chương vàng điền kinh cự ly 100 và 200 mét tại đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Asian Youth Para Games ở Dubai năm 2017”.

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'opportunity-scholarship-nguyen-thi-hong-nhung-2' Nhung (bên trái) dành Huy chương vàng điền kinh cự ly 100 và 200 mét tại đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Asian Youth Para Games ở Dubai năm 2017.

“Nhưng em chưa bao giờ cảm thấy hoàn toàn hài lòng với những trải nghiệm đó vì không thể tự ‘nhìn thấy’ được các khung cảnh mà em đến thăm. Ngoài thông tin về lịch sử và văn hóa mà khách du lịch thường được giới thiệu khi đến thăm một danh lam thắng cảnh, người khiếm thị cần được mô tả về hình ảnh, màu sắc, không gian, và những điều khác để có thể hình dung ra nơi mình tham quan”, Nhung giải thích.

Sau khi tốt nghiệp THPT, thị lực của Nhung giảm sút nghiêm trọng và cô phải tạm gác việc học để chữa trị.

“Hai năm tạm ngưng đó té ra lại là một cơ hội tốt để em suy ngẫm về định hướng mà em muốn theo đuổi trong cuộc đời”, Nhung nói.

“Khát vọng tạo ra một mô hình du lịch bao hàm mà người khiếm thị có thể tiếp cận với mọi trải nghiệm du lịch vẫn không hề lay chuyển trong em và đã trở thành mục tiêu mà em muốn chinh phục”.

Nhung quay lại TP. Hồ Chí Minh nhộn nhịp để tìm việc làm và tìm kiếm một ngôi trường nơi cô có thể hiện thực hóa ước mơ của mình.

Học bổng Chắp cánh ước mơ mà Đại học RMIT Việt Nam trao cho những sinh viên khuyết tật và/hoặc có hoàn cảnh khó khăn hằng năm đã mở ra cánh cửa cho cô gái trẻ không chỉ tiếp cận được với nền giáo dục đại học quốc tế mà còn giúp cô tiến gần hơn với điều cô hằng mong mỏi.

Nhung chia sẻ rằng, “nếu không nhờ RMIT, em sẽ phải tạm hoãn việc học vài năm hoặc lâu hơn để kiếm sống và tiết kiệm đủ tiền đi học đại học”.

“Thêm vào đó, tìm được một trường đại học cung cấp các dịch vụ để sinh viên với nhu cầu đặc biệt có cơ hội tiếp cận việc học một cách bình đẳng như RMIT Việt Nam lại là một thách thức khác”, Nhung nói. 

Alt Text is not present for this image, Taking dc:title 'opportunity-scholarship-nguyen-thi-hong-nhung-3' Nhung (bên trái) cùng bạn bè đến thăm một viện bảo tàng.

Niềm phấn khích khi được vào học ở một chương trình nơi cô có thể học hỏi về cách vận hành của ngành du lịch và khách sạn không hề nhạt phai trong cô gái trẻ.

Với tư cách là người sáng lập và thành viên tích cực của dự án “Người mù sống tự lập” của Trung tâm Vì người mù Sao Mai, Nhung được tiếng là ham học và phát triển bản thân.

Phó giám đốc Trung tâm Sao Mai, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Nhung là một thành viên quan trọng của dự án, người trực tiếp lên kế hoạch và điều phối các chương trình giúp nâng cao sự tự tin, độc lập và năng lực cho người khiếm thị.

“Với những gì Nhung đã và đang làm nhằm đem đến trải nghiệm du lịch thú vị và bao hàm hơn cho du khách khiếm thị, tôi tin Nhung xứng đáng với học bổng RMIT và sẽ có những đóng góp tạo tác động tới cộng đồng và đặc biệt tới những người có vấn đề về thị lực”, ông Hùng nói.

Bài: Hoàng Hà

  • Học bổng
  • Du lịch & Khách sạn

Tin tức liên quan