TRẦM
TRẦM là dự án do tân binh ngành Truyền thông chuyên nghiệp Hồ Ngọc Yến Uyên khởi xướng, với mục tiêu giúp thế hệ trẻ thay đổi suy nghĩ về sức khỏe tinh thần. Mục tiêu cô gái trẻ hướng đến là xóa bỏ suy nghĩ lảng tránh vấn đề sức khỏe tinh thần và nuôi dưỡng sự thấu cảm với bệnh nhân trầm cảm.
Uyên từng bị sốc khi lúc nhỏ từng tình cờ biết một người gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần và điều này khiến cô gái trẻ tự hỏi: “Tại sao mọi người sẽ cảm thông và giúp đỡ một người bị chấn thương về thể chất nhưng sẽ chỉ trích một người gặp vấn đề về tâm lý?”
“Nếu nhận ra các dấu hiệu trầm cảm sớm hơn, liệu tôi có thể ngăn cản việc ấy không?”, Uyên nhớ lại.
Quyết tâm của cô gái trẻ chuyển hóa vào TRẦM, với khởi đầu thuận lợi thu hút 73 thành viên và 6.400 người hỗ trợ trực tuyến.
“Tuy nhiên, sau một năm, nhóm của tôi phải đối mặt với các bình luận tiêu cực trên mạng xã hội chỉ trích rằng dự án đang thổi phồng vấn đề lên”, Uyên chia sẻ. “Nhóm chúng tôi phải liên hệ với các nhà tâm lý học trị liệu để tham vấn và cuối cùng kết luận vấn đề chính ở đây là người ta không nhìn thấu được nỗi đau tinh thần của người bị trầm cảm, nên họ xem các hành vi liên quan tới trầm cảm là phản ứng thái quá”.
“Chính vì vậy, chúng tôi thử hình ảnh hóa những căn bệnh tâm lý qua triển lãm 3D nghệ thuật trực tuyến về trị liệu tinh thần, với hy vọng thuyết phục mọi người về sự tồn tại của những nỗi đau vô hình”.
Cách tiếp cận mới mà nhóm Uyên đưa ra đã thu được thành công với mưa lời khen từ 458 khách tham quan triển lãm trực tuyến. Họ nói rằng nhờ sự kiện này mà họ trở nên cảm thông và đưa ra hỗ trợ thích hợp cho bạn bè mình.
Từ thay đổi tốt đẹp này, cô gái trẻ Cần Thơ nhận ra tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết sâu sắc về đối tượng khán giả mà mình nhắm đến.
“Điều này hướng tôi tới việc đào sâu tìm hiểu các nguyên lý truyền thông khác mà tôi còn chưa biết để đẩy mạnh dự án của mình hơn nữa”, Uyên chia sẻ.