Sinh viên RMIT thắng vòng quốc gia cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC 2022

Sinh viên RMIT thắng vòng quốc gia cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC 2022

Đây là năm thứ sáu liên tiếp sinh viên RMIT giành giải quán quân cuộc thi toàn quốc này và vinh dự đại diện cho Việt Nam tại vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đội thắng cuộc Dynamix gồm bốn sinh viên đến từ bốn chương trình cử nhân khác nhau thuộc khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT – Đỗ Hữu Thành, Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Trần Thảo Uyên và Nguyễn Đào Cát Tường.

Đội Dynamix gồm các thành viên (từ trái qua phải trong hình) – Đỗ Hữu Thành, Nguyễn Đào Cát Tường, Nguyễn Minh Ngọc và Nguyễn Trần Thảo Uyên. Đội Dynamix gồm các thành viên (từ trái qua phải trong hình) – Đỗ Hữu Thành, Nguyễn Đào Cát Tường, Nguyễn Minh Ngọc và Nguyễn Trần Thảo Uyên.

Vòng quốc gia cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh năm 2022 do HSBC Việt Nam phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức thu hút 16 đội thi đến từ các trường đại học ở nhiều thành phố lớn tại Việt Nam.

Tại vòng chung kết, bốn đội thi đến từ Đại học RMIT, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương (cơ sở 2 - TP. Hồ Chí Minh) và Học viện Tài chính được giao một tình huống kinh doanh thực tế do Trung tâm Nghiên cứu tình huống châu Á (ACRC) thuộc Đại học Hồng Kông xây dựng.

Các đội có sáu giờ nghiên cứu và hợp tác cùng nhau để đưa ra giải pháp, cũng như lập kế hoạch triển khai chiến lược trước khi bước vào buổi thuyết trình và phản biện trực tiếp với ban giám khảo.

Đội Dynamix đến từ RMIT đã chinh phục cả khán giả và ban giám khảo với ý tưởng chuyển đổi một doanh nghiệp dầu khí có cường độ sử dụng vốn cao, hướng tới giải quyết rủi ro về biến đổi khí hậu mà vẫn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Nhóm đề xuất thành lập liên doanh với một công ty phục vụ công cộng để đảm bảo khả năng phục hồi tài chính trong trung hạn, đồng thời xây dựng một hệ thống thu nạp carbon trực tiếp để tăng trưởng dài hạn, cũng như triển khai các chiến lược khác nhằm thích ứng với khí hậu.

Bốn đội xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết quốc gia đến từ Đại học RMIT, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương (cơ sở 2 - TP. Hồ Chí Minh) và Học viện Tài chính. Bốn đội xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết quốc gia đến từ Đại học RMIT, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương (cơ sở 2 - TP. Hồ Chí Minh) và Học viện Tài chính.

Hành trình chạm đến danh hiệu quán quân của nhóm sinh viên RMIT kéo dài bốn tháng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhiều vòng thi ở cả trong nội bộ RMIT và với các trường đại học khác.

Ba trong số bốn thành viên đang là thực tập sinh, đồng nghĩa với việc cả nhóm thường xuyên phải điều chỉnh lịch trình làm việc chung và trải qua nhiều giờ làm việc cực kỳ bận rộn và căng thẳng.

Đỗ Hữu Thành, sinh viên ngành Kinh doanh (Quản trị) và trưởng đội Dynamix cho biết: “Đúng như tên gọi của nhóm - chúng tôi là sự kết hợp của bốn cá tính năng động”.

[Chú thích: Dynamix là một cách chơi chữ của từ tiếng Anh “dynamic”, có nghĩa là “năng động”.]

“Ba đồng đội tuyệt vời và tài năng của tôi luôn có những ý tưởng và cách tiếp cận khác nhau để giải quyết các tình huống kinh doanh. Vì vậy, với tư cách là trưởng nhóm, tôi luôn cố gắng cập nhật kiến ​​thức mới cho bản thân, đồng thời tạo động lực và tiếp thêm sức mạnh cho các thành viên trong nhóm trên suốt hành trình thi đấu”.

Sinh viên năm nhất ngành Digital Marketing Nguyễn Đào Cát Tường là thành viên nhỏ tuổi nhất của đội Dynamix. Cô bạn đã đoạt giải cá nhân “Người thuyết trình xuất sắc nhất” tại vòng chung kết cuộc thi toàn quốc.

“Là sinh viên năm nhất, không chỉ tham gia mà còn chiến thắng một cuộc thi quốc gia cùng với các đồng đội dày dặn kinh nghiệm khác là điều tôi chưa từng mơ ước đến. Tôi rất biết ơn cơ hội tuyệt vời này và tự hào với hơn 50 tình huống kinh doanh mà cả đội đã cùng nhau giải quyết”, Tường nói.

Giảng viên RMIT Tiến sĩ Majo George, một trong những cố vấn lâu năm cho các cuộc thi kinh doanh dành cho sinh viên tại RMIT, cho biết: “Các bạn sinh viên của trường đã duy trì thành tích quán quân cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC từ năm 2015. Điều này chủ yếu nhờ vào sự chăm chỉ, quyết tâm và nhiệt tình của các bạn. Thành tích của các bạn thật sự đáng tự hào”.

Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cũng chúc mừng chiến thắng của đội RMIT, đồng thời chia sẻ thêm rằng: “Việt Nam có đầy đủ các yếu tố để tiến xa và không gì quan trọng hơn thế hệ trẻ đầy tài năng và sáng tạo của đất nước”.

"Đam mê, có động lực, đầy hoài bão, quyết tâm và nghị lực sẽ giúp các bạn tiến xa trong cuộc sống. Những phẩm chất này đã được thể hiện rất rõ khi tôi lắng nghe phần thuyết trình của các đội đến từ bốn trường đại học khác nhau của Việt Nam trong vòng chung kết”, ông nói.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Thành tích

Tin tức liên quan