Đại học RMIT trao bằng Tiến sĩ Danh dự cho nhà từ thiện Chuck Feeney và vợ

Đại học RMIT trao bằng Tiến sĩ Danh dự cho nhà từ thiện Chuck Feeney và vợ

Ông Charles ‘Chuck’ Feeney và vợ là bà Helga Feeney vừa nhận bằng Tiến sĩ Luật Danh dự tại Lễ Tốt nghiệp Đại học RMIT ở Melbourne, Australia.

Được biết đến là hai trong số các nhà từ thiện và hình mẫu nổi tiếng nhất thế giới, vợ chồng ông Feeney đã dành cả đời cho các hoạt động thiện nguyện trong giáo dục.

Sinh ra trong một gia đình công chức người Mỹ gốc Ireland ở New Jersey (Hoa Kỳ) vào thời kỳ Đại khủng hoảng, ông Feeney tạo dựng được một cơ nghiệp khổng lồ từ tập đoàn cửa hàng miễn thuế Duty Free Shoppers (DFS) mà ông đồng sáng lập vào thập niên 1960. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ phấn đấu để thành công trong kinh doanh vì lợi ích cá nhân hay vì lối sống xa hoa giàu có.  

Thay vào đó, ông chỉ muốn giúp đỡ người khác. Năm 1982, ông quyên góp số tài sản khổng lồ và sáng lập nên Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies nhằm thay đổi cuộc sống cho nhiều người.

Phát biểu trong video chia sẻ thông điệp đến 8.800 sinh viên RMIT dự lễ tốt nghiệp tại Sân vận động Marvel ở Melbourne, Australia, bà Helga Feeney cho biết đây là thời điểm hoàn hảo để các tân khoa hình thành ý tưởng về việc cho đi của bản thân họ.

“Đây là thời điểm hoàn hảo để định hình suy nghĩ của các bạn về cách các bạn sẽ dùng thời gian, tài năng cũng như tài sản của chính bản thân bạn để giúp nhân loại tốt hơn như thế nào”, bà nói.

Bà cho biết tâm nguyện của ông Feeney - “cho đi khi còn đang sống” - có thể là một điểm hữu ích để các bạn sinh viên tốt nghiệp tham khảo.

“Nói một cách đơn giản, triết lý của ông là dùng khối tài sản khổng lồ của mình để giúp đỡ người khác và làm điều này khi ông vẫn còn đang sống”, bà chia sẻ. “Cách làm này cho phép ông giải quyết được các vấn đề hiện tại vào thời điểm hiện tại và chính bản thân ông có thể chọn ra ai là người được hưởng lợi nhất từ nguồn tài trợ”.

news-1-philanthropists-and-role-models-recognised-with-honorary-doctorates

Thông qua Atlantic Philanthropies, ông Feeney đã tìm kiếm cơ hội đem đến thay đổi trên khắp thế giới, trong đó có việc chia sẻ tầm nhìn với Đại học RMIT về RMIT Việt Nam. Theo đó, ông đã hỗ trợ ngay từ ban đầu hơn 39 triệu đô la Mỹ để thành lập một trung tâm Công nghệ thông tin, trao học bổng, xây dựng ký túc xá sinh viên gồm 240 giường, khu thể thao và giải trí, và hơn thế nữa.

Ngoài RMIT, ông còn hào phóng quyên tặng cho các cơ sở giáo dục khác cũng như góp phần hiện đại hóa ngành y tế ở Việt Nam. Tầm nhìn xa này đã thay đổi tương lai của hàng ngàn sinh viên tràn đầy hy vọng ở một đất nước đang thay đổi hết sức nhanh chóng.

Ông bà Feeney luôn nhận ra sức mạnh chuyển đổi của giáo dục và nghiên cứu, và nhờ vào sự hào phóng của ông bà, cuộc sống của nhiều người đã thay đổi và nhiều thế hệ đã được định hình lại tốt đẹp hơn.

Mãi sau này mới chấp nhận những ghi nhận về những gì mình đã cho đi, giờ đây ông bà khuyến khích các doanh nhân trẻ hãy cho đi từ khi còn trẻ tuổi và chia sẻ thành công của mình.

Ông bà hiện đã đóng quỹ thiện nguyện sau khi quyên tặng 8 tỉ đô la Mỹ trong suốt 38 năm nhằm thúc đẩy công bằng và bình đẳng hơn cho tất cả mọi người, và điều này sẽ vẫn còn vang vọng mãi trong những thập kỷ tới.

Hội đồng trường và Ban Học thuật Đại học RMIT tự hào được trao bằng Tiến sĩ Luật Danh dự cho ông Charles Feeney và bà Helga Feeney.

Bài: Karen Phelan

  • Tốt nghiệp

Tin tức liên quan