Hình ảnh chủ đạo của Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam tôn vinh văn hóa Việt

Hình ảnh chủ đạo của Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam (VFCD) 2021 đã tìm ra hình ảnh chủ đạo từ cuộc thi thiết kế đồ họa tôn vinh các ý tưởng sáng tạo thể hiện bản sắc văn hóa và lối sống của người dân Việt Nam.

Cuộc thi Thiết kế đồ họa VFCD 2021: Hình ảnh chủ đạo và các vật phẩm sáng tạo thuộc khuôn khổ liên hoan năm nay đã được khởi xướng nhằm thử thách các bạn trẻ tham gia cùng xác định và thể hiện rõ nét ý nghĩa cho VFCD 2021 theo chủ đề “Tương lai sáng tạo: Làm thế nào để ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam có thể hỗ trợ phát triển xã hội-kinh tế cho đất nước, đồng thời đẩy mạnh phát triển thông minh cho các thành phố lớn của đất nước”.

news-1-key-visuals-of-vietnam-festival-of-creativity-design-highlight-vietnamese-culture Sinh viên Nguyễn Ngọc Thư, 21 tuổi đến từ Hà Nội, đã giành giải Nhất với ý tưởng thiết kế “cân bằng những điểm giao”, lấy cảm hứng từ những hình ảnh đời thường trường tồn theo năm tháng ở Việt Nam.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Thư, 21 tuổi đến từ Hà Nội, giành giải Nhất với ý tưởng “cân bằng những điểm giao thoa” kiến tạo từ các đường thẳng và hình khối.

Thiết kế của Thư lấy cảm hứng từ những hình ảnh đời thường trường tồn cùng năm tháng như các gánh hàng hoa trên phố cổ Hà Nội hay những con đò nghỉ ngơi bên bờ Cửu Long. Tất cả đều được truyền tải một cách trơn tru vào những thiết kế hiện đại và theo phong cách công nghiệp.

Ý tưởng thiết kế của Thư sẽ tiếp tục được phát triển và trở thành hình ảnh chủ đạo xuyên suốt mùa liên hoan năm nay. Thư sẽ được giới thiệu và đề cập đến với tư cách là Đối tác sáng tạo của VFCD 2021, đồng thời sẽ nhận giải thưởng trị giá 25 triệu đồng. 

news-2-key-visuals-of-vietnam-festival-of-creativity-design-highlight-vietnamese-culture Nguyễn Hoàng Mạnh Khang, 26 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh, đã giành giải Khuyến khích với ý tưởng thiết kế “hài hòa giữa các yếu tố biểu tượng”.

Ba giải thưởng khác cũng được trao cho ý tưởng sáng tạo đầy cảm hứng của hai thí sinh đến từ TP. Hồ Chí Minh gồm Nguyễn Hoàng Mạnh Khang (26 tuổi) và Ngô Quang Trung (22 tuổi), và thí sinh đến từ Helsinki (Phần Lan) Ngô Nguyễn Thúy Anh (22 tuổi). Mỗi thí sinh sẽ nhận giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng.

Cả bốn ý tưởng thắng giải đều chú trọng đến việc vận dụng công nghệ và ứng dụng linh hoạt của sản phẩm trên các kênh kỹ thuật số -- yêu cầu hết sức quan trọng trong thiết kế biển quảng cáo tương tác và tài liệu quảng bá kỹ thuật số cho sự kiện vì phần lớn hoạt động trong khuôn khổ liên hoan sẽ diễn ra trực tuyến hoàn toàn.

Trưởng Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT, Giáo sư Julia Gaimster nhấn mạnh rằng di sản và nền văn hóa độc đáo của nước Việt đã được thể hiện trong toàn bộ ý tưởng dự thi, đặc biệt là ở bốn ý tưởng thắng giải.

“Tôi ấn tượng với cách các thí sinh nỗ lực cân bằng những yếu tố hiện đại và truyền thống của văn hóa cũng như lối sống Việt trong từng thiết kế. Thí sinh tham dự cuộc thi đều là những bạn trẻ, song các bạn đều thể hiện rõ nỗ lực muốn thiết kế của mình thu hút được khán giả ở cả Việt Nam và trên thế giới”, Giáo sư Gaimster chia sẻ. “Các bạn còn thể hiện ý tưởng qua những bài thuyết trình rõ ràng, chuyên nghiệp, thể hiện tư duy cấp tiến và nghiên cứu chuyên sâu, cũng như tài năng trong việc sử dụng công nghệ với nhiều ý tưởng sáng tạo sẽ thu hút được nhiều đối tượng khán giả khác nhau”.

Cuộc thi thiết kế đã thu hút 37 cá nhân và nhóm thí sinh người Việt trong và ngoài nước, tuổi từ 18 đến 30.

Cuộc thi không chỉ mang lại nhiều điều bổ ích cho các thí sinh, mà còn cho hàng trăm nhà thiết kế trẻ và khán giả trực tiếp tham dự hai buổi hội thảo do VFCD 2021 tổ chức, gồm:

  • Thiết kế hình ảnh chủ đạo và các vật phẩm sáng tạo: những điều nên và không nên làm do công ty thiết kế danh tiếng Hands Collective tổ chức
  • Những điều đúc kết từ Liên hoan Truyền thông và Thiết kế đến Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế, và những sự kiện tiếp nối do Behalf Studio – đơn vị thiết kế hình ảnh chủ đạo ấn tượng của hai kỳ liên hoan trước

VFCD lần 3 năm 2021 do Đại học RMIT tại Việt Nam phối hợp tổ chức cùng UNESCO, Viện Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS), và COLAB Việt Nam.

Bài: Lê Mộng Thúy

  • Nghệ thuật
  • Sự kiện

Tin tức liên quan