RMIT dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và tạo tác động xã hội

RMIT dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và tạo tác động xã hội

Đại học RMIT ra mắt tại Việt Nam năm 2000 với vị thế là đại học quốc tế đầu tiên và 2020 đánh dấu mốc son phát triển quan trọng nhất với các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập trường.

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe đã chia sẻ về hành trình 20 năm hình thành và phát triển cũng như những dự định sắp tới của nhà trường.

news-1-rmit-leads-the-way-in-innovation-and-impact Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe.

Là người chứng kiến hành trình của RMIT từ những ngày đầu ở Việt Nam, ông nhận định thế nào về vai trò của nhà trường đối với sự phát triển của đất nươc?

Là đại học nước ngoài lâu đời nhất và uy tín hàng đầu tại Việt Nam, RMIT đã và đang đóng góp cho các ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và cho sự phồn vinh của khu vực trong suốt 20 năm qua.

Có lẽ đáng chú ý hơn cả, nhà trường đã góp phần nâng tầm chất lượng giáo dục và kỳ vọng của người dân về giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam, bằng cách nêu tấm gương trong chính những hoạt động dạy và học của nhà trường, cũng như qua việc thường xuyên chia sẻ kiến thức với các trường bạn và các cơ quan ban ngành liên quan.

Tôi rất lấy làm tự hào khi Chính phủ Việt Nam luôn coi RMIT là nhà đầu tư điển hình từ Úc vào Việt Nam và ghi nhận những đóng góp to lớn của nhà trường cho quan hệ song phương giữa hai nước.

Tôi tin rằng với vị thế độc đáo là một đại học toàn cầu hoạt động trong khu vực, RMIT có cơ hội quy tụ các nhà lãnh đạo tư tưởng từ cộng đồng doanh nghiệp, giới học thuật và chính phủ để cùng tạo điều kiện đưa vào thực thi những chính sách có thể hỗ trợ Việt Nam thể hiện vai trò đầu tàu dẫn dắt khu vực trong thế giới hậu COVID.

RMIT đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển của đất nước và khu vực thời gian gần đây?

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 20 năm thành lập trường, chúng tôi đã đồng tổ chức một chuỗi các buổi tọa đàm chính sách chiến lược suốt sáu tháng qua.

Sự kiện đầu tiên trong chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) của chúng tôi tập trung vào chủ đề học tập trực tuyến và học tập trên nền tảng kỹ thuật số, được phối hợp tổ chức cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với sự tham gia của đại diện chính phủ, các bộ ngành và địa phương cùng 18 trường đại học trên khắp Việt Nam và Úc, tọa đàm là cơ hội chia sẻ cởi mở về những bài học và sáng kiến có được từ giai đoạn chuyển đổi nhanh chóng sang hình thức học trực tuyến trong đại dịch.

Nhà trường cũng đồng tổ chức tọa đàm chiến lược Việt Nam - Úc cùng Bộ Khoa học và Công nghệ. Tại đây, chúng tôi đã mời các thành viên Nhóm đặc nhiệm về Công nghiệp 4.0 của Thủ tướng Úc đến chia sẻ kinh nghiệm hợp tác xuyên quốc gia về chuyển đổi Công nghiệp 4.0. Chúng tôi cũng trình bày những kinh nghiệm của RMIT từ việc thiết lập mạng lưới các Trung tâm Công nghiệp 4.0 tại Úc và thí điểm công nghệ kỹ thuật số trong các ngành sản xuất.

Vào tháng 1/2021, chúng tôi đã tổ chức Diễn đàn Đô thị thông minh thường niên đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Các chuyên gia hàng đầu từ Úc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Việt Nam tham dự sự kiện đã đưa ra những ý kiến thảo luận và nghiên cứu điển hình về tương lai đô thị, chú trọng vào những kết quả có thể áp dụng tại Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn này, chúng tôi hân hạnh ký kết biên bản ghi nhớ với Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực chính, bao gồm tiêu chuẩn giáo dục quốc tế, phát triển đô thị thông minh, bồi dưỡng năng lực lãnh đạo, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy khởi nghiệp.

Đây là những mối quan hệ hợp tác tích cực mà chúng tôi mong muốn tạo dựng và thúc đẩy để có thể tiếp tục đóng góp một cách thiết thực cho cuộc sống người dân tại Việt Nam và khu vực.

Sau hai thập kỷ phát triển cùng Việt Nam, trường có những dự định gì tiếp theo?

Khi các nước trên toàn cầu đang dần thích ứng với trạng thái bình thường mới trong và sau đại dịch, tôi tin rằng những đại học quốc tế như RMIT có thể cung cấp không chỉ chất lượng giáo dục và trải nghiệm sinh viên đẳng cấp thế giới, mà còn nhiều hơn thế nữa.

Chúng tôi có cơ hội đặt sinh viên RMIT vào trọng tâm phát triển xã hội Việt Nam, và chúng tôi mong muốn thúc đẩy tác động xã hội mạnh mẽ hơn nữa bằng cách kết nối tư duy đổi mới sáng tạo của cộng đồng đa dạng phong phú hiện có tại RMIT, với nhu cầu của cộng đồng lớn hơn mà nhà trường đang đặt cơ sở hoạt động.

COVID-19 cũng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, khiến Việt Nam chú trọng hơn vào Công nghiệp 4.0 và tạo ra những cơ hội mới cho đổi mới kỹ thuật số. Là một đại học toàn cầu về công nghệ, thiết kế và doanh thương, RMIT đang nắm bắt cơ hội hợp tác với chính phủ và doanh nghiệp để thúc đẩy những cách thức làm việc mới.

Chúng tôi tiếp tục khám phá các cơ hội mới từ hình thức học tập trên nền tảng kỹ thuật số, cũng như đa dạng hóa dịch vụ và tăng cường quan tâm đào tạo STEM để trang bị cho Việt Nam những kỹ năng và năng lực làm việc cần thiết cho tương lai.

Xét cho cùng, thành công của RMIT tại Việt Nam được đo đếm bằng tác động mà chúng tôi tạo ra đối với mỗi cá nhân, cũng như đối với cộng đồng và đất nước thông qua mỗi cá nhân này. RMIT đã tạo được tác động vững mạnh tại Việt Nam qua con số 9.500 sinh viên mà chúng tôi đang đào tạo và 15.000 cựu sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Chúng tôi đặt kỳ vọng vào những bước tiến tiếp theo từ nền tảng mà nhà trường đã gây dựng được suốt 20 năm qua.

  • Thành tích

Tin tức liên quan