Nâng cao năng lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua dự án văn hóa và phát triển bền vững

Nâng cao năng lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua dự án văn hóa và phát triển bền vững

Giảng viên và sinh viên Đại học RMIT cùng với đối tác chung tay bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Thái, nâng cao kỹ năng và cải thiện sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số.

Triển lãm trực tuyến “Gạch nối” đánh dấu thành công bước đầu của dự án “Nâng cao năng lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại Mai Châu (Hòa Bình) qua phát triển văn hóa bền vững” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Đại học RMIT tổ chức, thực hiện cùng Cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa. Triển lãm mở cửa cho khách tham quan từ ngày 10/12/2021 đến 10/03/2022.

Triển lãm gồm nhiều hình thức trưng bày như hình ảnh, video và các phỏng vấn theo hai chủ đề “Khơi nguồn ý tưởng” và “Chung sức cùng cộng đồng”.

Triển lãm trực tuyến “Gạch nối” mở cửa cho khách tham quan từ ngày 10/12/2021 đến 10/03/2022.

Triển lãm tạo cơ hội cho phụ nữ dân tộc Thái lên tiếng và chia sẻ những trăn trở trong việc thích nghi với nhịp sống hiện đại mà vẫn đảm bảo bảo tồn bản sắc văn hoá truyền thống, lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống của thế hệ trẻ đến đông đảo công chúng, và thể hiện quá trình làm việc chung, cùng kết nối và tạo ra những sản phẩm mới dùng kỹ thuật dệt thổ cẩm truyền thống của người Thái tại Mai Châu (Hòa Bình).

Khởi xướng từ năm 2020, dự án gồm nhiều hoạt động khác nhau do các bên cùng thực hiện. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiên phong điều phối và đưa ra những giải pháp thực tế cho các ý tưởng thiết kế được đề xuất lên. Năm mươi sinh viên năm nhất ngành Quản trị Doanh nghiệp thời trang Đại học RMIT đã tham gia vào khâu thiết kế, với thành quả là 21 mẫu  túi, 18 mẫu trang phục và 12 mẫu hoa văn hiện đại ứng dụng các yếu tố văn hóa của người Thái. Cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra những  sản phẩm đậm đà bản sắc văn hóa Thái mà vẫn mang hơi thở đương đại.

Sinh viên ngành thời trang Đại học RMIT tham gia vào khâu thiết kế, với thành quả là 21 mẫu túi, 18 mẫu trang phục và 12 mẫu hoa văn hiện đại ứng dụng các yếu tố văn hóa của người Thái.

Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bà Nguyễn Hải Vân chia sẻ về sứ mệnh của bảo tàng trong việc lan toả giá trị văn hóa lịch sử của phụ nữ dân tộc thiểu số đến với cộng đồng.

“Là đơn vị truyền thông thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một bảo tàng giới, chúng tôi luôn ý thức sứ mệnh của mình trong việc truyền thông nhằm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa lịch sử của cộng đồng, đặc biệt là các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số. Với kết quả bước đầu đầy ý nghĩa và mang tính bền vững của dự án lần này, chúng tôi thực sự mong muốn mô hình dự án sẽ được nhân rộng đến nhiều nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số khác để tạo ra những giá trị văn hóa mới trên nền tảng truyền thống, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay”, bà Vân nói.

Một mẫu thiết kế hoa văn trên túi được trưng bày tại triển lãm.

Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT Giáo sư Julia Gaimster nhấn mạnh vào nỗ lực của nhà trường trong việc bảo tồn di sản văn hoá truyền thống Việt Nam.

“Đại học RMIT cam kết hỗ trợ cộng đồng qua việc sử dụng chuyên môn và nguồn lực của trường để hỗ trợ việc bảo tồn nghề thủ công truyền thống và di sản Việt, đồng thời giải quyết những thách thức nổi lên từ đại dịch gần đây khiến nhiều nhà sản xuất nhỏ trong cộng đồng rơi vào tình trạng nguy hiểm”, Giáo sư Gaimster chia sẻ.

Dự án nhằm mục đích nâng cao kỹ năng và cải thiện sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại Mai Châu (Hòa Bình).

Nghệ nhân Vì Thị Thuận, chủ cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa, chia sẻ về những thách thức trong quá trình thực hiện dự án cũng như những giá trị mà dự án mang lại cho cộng đồng phụ nữ dân tộc Thái tại Hòa Bình.

“Chúng tôi gặp phải những khó khăn trong việc thiết kế mẫu mã phù hợp với thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi”, bà Thuận chia sẻ.

“Tôi rất vui mừng vì dự án đã giúp chúng tôi nâng cao năng lực sản xuất và phát triển sản phẩm, tạo thêm việc làm bền vững cho các chị em mà vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc chúng tôi. Tôi hy vọng rằng dự án sẽ được mở rộng hơn, được nhiều người quan tâm và biết đến hơn nữa”.

Bạn Đỗ Lê Hà My, sinh viên ngành thời trang Đại học RMIT, bày tỏ mong muốn lan tỏa ý nghĩa của dự án đến các bạn trẻ.

“Thông qua dự án, tôi có thể thấy được sự đa dạng và phong phú trong các giá trị truyền thống và nét văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Tôi còn nhận ra được sự cần thiết của việc bảo tồn và quảng bá những di sản văn hóa này cho các thế hệ mai sau”, My chia sẻ.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng Đại học RMIT và các đối tác sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhóm phụ nữ dân tộc Thái tại Hòa Bình thực hiện giai đoạn tiếp theo của dự án, đưa các sản phẩm phát triển từ dự án ra thị trường.

Truy cập Triển lãm tại đây.

Bài: Lê Mộng Thúy

  • Phát triển bền vững
  • Kỹ thuật
  • Sự kiện

Tin tức liên quan