ARLEMP xây dựng năng lực lãnh đạo nhằm chống tội phạm xuyên quốc gia

ARLEMP xây dựng năng lực lãnh đạo nhằm chống tội phạm xuyên quốc gia

Đại học RMIT phối hợp cùng với Cảnh sát Liên bang Úc và Bộ Công an Việt Nam vừa kết thúc khóa học trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Quản lý thực thi pháp luật châu Á (ARLEMP).

Mặc dù đại dịch làm hạn chế việc đi lại giữa các nước nhưng lực lượng cảnh sát trên toàn khu vực nhận thấy tội phạm xuyên quốc gia vẫn hoạt động mạnh mẽ với những thủ đoạn phức tạp hơn.

Điều này thôi thúc Đại học RMIT tiên phong thực hiện một khóa học trực tuyến đặc biệt nhằm xây dựng năng lực lãnh đạo và hợp tác cảnh sát trong khuôn khổ chương trình dài hạn ARLEMP.

Khóa học vừa kết thúc đã quy tụ 50 cán bộ thực thi pháp luật đến từ 16 quốc gia trong mạng lưới ARLEMP và hơn 30 diễn giả khách mời nổi bật từ khắp nơi trên thế giới.

"Tội phạm xuyên quốc gia không hề suy giảm trong đại dịch COVID-19 và tôi chắc chắn rằng nhiệm vụ thực thi pháp luật đang phức tạp hơn bao giờ hết”, ông Martin Bean, Phó chủ tịch Hội đồng trường và Giám đốc Đại học RMIT đã chia sẻ với các học viên tại bài thuyết trình qua video trong phần kết thúc khóa học. 

“Lực lượng thực thi pháp luật trong khu vực đang cần sự lãnh đạo mạnh mẽ hơn bao giờ hết và tôi vui mừng vì chương trình ARLEMP có thể đóng góp một phần vào sự phát triển nghiệp vụ của các nhà lãnh đạo cảnh sát quốc tế", ông nói.

Trong bốn tuần, các học viên đã tìm hiểu về những thách thức, bài học kinh nghiệm và cách thực thi pháp luật tốt nhất trên toàn cầu trong thời kỳ đại dịch, nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó trong bối cảnh tội phạm xuyên quốc gia đang thay đổi cũng như các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

news-arlemp-builds-leadership-to-combat-transnational-crime Thành viên của mạng lưới ARLEMP là các chuyên gia về tội phạm buôn bán ma túy, khủng bố, lạm dụng tình dục trẻ em, tội phạm mạng, mua bán người, đưa người di cư trái phép, và thông tin nghiệp vụ (hình tư liệu).

Đại diện Bộ Công an Việt Nam đã khen ngợi sự bắt nhịp kịp thời và tính linh hoạt của khóa học.

“Khả năng lãnh đạo rất quan trọng trong việc triệt phá các đường dây tội phạm xuyên quốc gia mới, bao gồm các quyết định xử lý nhanh tình hình tội phạm mạng và phương thức thủ đoạn mới của tội phạm mua bán ma túy, mua bán người và đưa người di cư trái phép”.

Trung tướng Michael Pannett phụ trách Hợp tác Quốc tế của Cảnh sát Liên bang Úc chia sẻ thêm:

“Chúng ta phải xem COVID-19 như một cơ hội đối với công tác cảnh sát. Tội phạm xuyên quốc gia đã đối mặt với nhiều biến động và đây là cơ hội để chúng ta chủ động cập nhật các chiến lược, hệ thống và nguồn lực của mình để chống lại các hình thức tội phạm mới”.

“Tôi mong muốn được nghe các học viên ARLEMP sẽ thực hiện các hành động mà họ cam kết như thế nào trong những tuần, những tháng tới”.

Từ năm 2005, ARLEMP đã tổ chức 51 khóa học chủ yếu tại các cơ sở của Đại học RMIT tại Việt Nam cho hơn 1.000 cán bộ thực thi pháp luật đến từ 38 quốc gia. Thành viên của mạng lưới ARLEMP là các chuyên gia về tội phạm buôn bán ma túy, khủng bố, lạm dụng tình dục trẻ em, tội phạm mạng, mua bán người, đưa người di cư trái phép, và thông tin nghiệp vụ.

"Tôi vô cùng tự hào về vai trò của RMIT trong chương trình ARLEMP. Những gì các thành viên ARLEMP làm có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nước trong khu vực - họ giúp bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho nhiều người, đồng thời mang lại cho các thế hệ thanh thiếu niên một tương lai tươi sáng hơn”, ông Martin Bean kết lời.

Bài: Hoàng Minh Ngọc

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan