Cựu sinh viên RMIT hỗ trợ người giúp việc ở Hồng Kông qua giáo dục

Cựu sinh viên RMIT hỗ trợ người giúp việc ở Hồng Kông qua giáo dục

Cựu sinh viên RMIT Việt Nam Nguyễn Thanh Hồng Phúc quyết định bỏ lại sau lưng sự nghiệp rực rỡ ở một tập đoàn lớn để tình nguyện giảng dạy cho một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ những người giúp việc tại Hồng Kông.

Sau khi lấy tấm bằng Cử nhân Thương mại tại Đại học RMIT Việt Nam, Hồng Phúc khởi sự với vị trí quản trị viên tập sự khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại tập đoàn Japan Tobacco International (JTI). Cô làm việc tại phòng marketing ở nhiều thị trường và quốc gia khác nhau (trong đó có Malaysia và Phillippines) trước khi được cất nhắc lên vị trí Quản lý Thương hiệu ở tuổi 25.

Sau sáu năm đi làm, Hồng Phúc quyết định “nâng cấp” tính nhạy bén kinh doanh của bản thân. Cô vinh hạnh nhận được suất học bổng toàn phần và hết sức vui mừng khi biết mình là người Việt Nam đầu tiên được nhận vào chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Hồng Kông. 

Hồng Phúc vô cùng vui mừng khi biết mình là người Việt Nam đầu tiên được nhận vào chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học Hồng Kông. Hồng Phúc vô cùng vui mừng khi biết mình là người Việt Nam đầu tiên được nhận vào chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học Hồng Kông.

Trong suốt quá trình học, Hồng Phúc tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp và cộng đồng, những điều đã dẫn lối giúp cô mở ra hướng đi mới cho riêng mình.

Thay vì chọn thực tập tại các tập đoàn lớn, cô quyết định theo đuổi đam mê kinh doanh bằng cách tham gia nắm giữ vị trí điều hành CLB Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo của trường, đồng thời xung phong làm tình nguyện viên cho tổ chức phi lợi nhuận EmpowerU <https://www.empoweru.io/>. Đây là tổ chức chuyên nâng cao vị thế cho những người giúp việc người nước ngoài đang làm việc tại Hồng Kông thông qua giáo dục và xây dựng cộng đồng.

Tại Hồng Kông hiện có hơn 385 nghìn người lao động đến từ các quốc gia khác nhau, chiếm 10% tổng nhân công của thành phố này. Nhiều trong số đó là những người mẹ tha hương, làm việc vất vả sáu ngày một tuần để nuôi sống gia đình ở quê nhà. Nhờ họ, những trợ thủ đắc lực âm thầm và lặng lẽ, thành phố này mới có được thành công và thịnh vượng như hiện nay.

Hồng Phúc chia sẻ rằng những phụ nữ này khát khao được làm công việc khác chứ không chỉ dọn dẹp giúp việc nhà, nhưng lại không có nhiều cơ hội cải thiện trình độ học vấn khi ở Hồng Kông.

“Tại EmpowerU, chúng tôi có niềm tin vững chắc rằng những người giúp việc này xứng đáng có cuộc sống tốt đẹp hơn. Và bởi lẽ đa số họ là lao động chính trong gia đình ở quê nhà, giúp họ tiếp cận với giáo dục sẽ tạo ra hiệu quả cuốn chiếu”, Phúc nói.

“EmpowerU có đội ngũ giảng viên tình nguyện đến từ các học viện đẳng cấp thế giới, chuyên dạy người giúp việc người nước ngoài kỹ năng thực hành và kỹ năng mềm, hoặc kỹ năng ứng xử để cải thiện chất lượng cuộc sống không chỉ của chính bản thân họ , mà còn của chủ nhà nơi họ đang làm việc. Chúng tôi giúp họ chuẩn bị cho tương lai, dù trong công việc họ đang làm, trong công việc khác hoặc ngay cả khi họ quyết định khởi nghiệp”. 

Hồng Phúc đang giảng cho hơn 350 người lao động trong một tiết học của EmpowerU.  Hồng Phúc đang giảng cho hơn 350 người lao động trong một tiết học của EmpowerU.

Chính tại đây, kiến thức kinh doanh và thương mại của Hồng Phúc trở nên hữu ích. Bên cạnh việc giảng dạy kỹ năng khởi nghiệp để giúp người lao động hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, cô còn quản lý một nhóm sáu thực tập sinh và trực tiếp tham gia vào việc điều hành và quản trị của tổ chức.

Hồng Phúc chia sẻ rằng việc chuyển từ tập đoàn lớn sang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận là chuyển biến lớn trong sự nghiệp của cô, cũng như thay đổi tiếp cận văn hóa. Cô ngẫm về văn hoá của một tổ chức phi lợi nhuận và trìu mến so sánh điều này với văn hoá ở một khu phố nhỏ, nơi mọi người có thể thấy được những khuôn mặt thân quen và bồi đắp quan hệ khắng khít với nhau.

“Bạn sẽ thấy những người có hoàn cảnh khác nhau chung tay làm việc vì những mục đích tốt đẹp”, cô nói.

Hồng Phúc nhận được sự cố vấn từ ông Savio Kwan (cựu Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của tập đoàn Alibaba).  Hồng Phúc nhận được sự cố vấn từ ông Savio Kwan (cựu Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của tập đoàn Alibaba).

Hồng Phúc luôn tự nhắc nhở bản thân phải sống khiêm tốn và không ngừng học hỏi từ những người xung quanh.

Nhưng cô cũng nhấn mạnh rằng học cách học hỏi cũng quan trọng không kém. “Sẽ hoàn toàn bình thường khi thừa nhận rằng bạn không biết vì chẳng ai biết hết mọi thứ cả. Nhưng khi bạn khiêm tốn, lạc quan, tích cực đặt câu hỏi và nhờ mọi người giúp đỡ, bạn sẽ có thể tiếp tục trưởng thành và tiến xa hơn”, Hồng Phúc chia sẻ.

Hồng Phúc vừa hoàn tất chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh niên khóa 2019 và được vinh danh trên bảng danh dự của khoa. Cô dự định sẽ tiếp tục sinh sống và làm việc tại Hồng Kông.

Bài: Cindy Tran 

Chia sẻ

  • Phát triển nghề nghiệp
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan