Sinh viên RMIT chiến thắng nhờ giải pháp giúp đỡ cộng đồng thiểu số ở ASEAN

Sinh viên RMIT chiến thắng nhờ giải pháp giúp đỡ cộng đồng thiểu số ở ASEAN

Sinh viên Vũ Hoàng Trung và Vũ Mạnh Hà vừa giành giải Nhất cuộc thi Khám phá Khoa học dữ liệu ASEAN (ASEANDSE) với ý tưởng dùng phân tích dữ liệu để nâng cao năng lực cho cộng đồng thiểu số, và hỗ trợ kinh tế ASEAN.

Vấn đề nâng cao năng lực cho cộng đồng thiểu số hiếm khi được đề cập trong kế hoạch phát triển tương lai của ASEAN, thay vào đó các kế hoạch thường chú trọng vào bảo tồn văn hoá của nhóm này hơn. 

“Chúng tôi tin rằng chủ đề chúng tôi chọn rất độc đáo – trao quyền về mặt kinh tế cho cộng đồng thiểu số ASEAN bằng cách cho họ thêm cơ hội qua giáo dục nâng cao khả năng dùng công nghệ và bằng cách mở rộng các ngành nghề địa phương”, Trung chia sẻ. 

Sinh viên RMIT Vũ Hoàng Trung và Vũ Mạnh Hà trình bày tại cuộc thi Khám phá Khoa học dữ liệu ASEAN (ASEANDSE). Sinh viên RMIT Vũ Hoàng Trung và Vũ Mạnh Hà trình bày tại cuộc thi Khám phá Khoa học dữ liệu ASEAN (ASEANDSE).

Trung và Hà, đều đang học ngành Kinh doanh (Kinh tế và Tài chính), đã tìm thấy cảm hứng trong lĩnh vực này trong thời gian tham gia chương trình trao đổi sinh viên đến cơ sở của Đại học RMIT ở Melbourne. Tại đây, hai bạn nhận thấy phân tích dữ liệu đang dần lớn mạnh và có vị thế riêng. 

“Cuộc thi là cơ hội hết sức tuyệt vời để chúng tôi mở mang hiểu biết có được từ các môn học chính khoá trong trường cũng như từ tự học, để tiếp cận với phần mềm SAP và để biết hoạt động cố vấn chính sách kinh tế cho ASEAN sẽ như thế nào”, Trung giải thích. 

“Tạo được đề án chi tiết sơ khởi như vầy cho cộng đồng thiểu số, cả hai chúng tôi thật sự hy vọng có thể tiếp tục và tạo nên tác động xã hội lớn và tích cực lên khu vực ASEAN”, Trung chia sẻ. 

Bên cạnh việc được bay qua Thái Lan để dự thi, Trung và Hà chia sẻ rằng điểm nhấn của cuộc thi là việc hai bạn được gặp gỡ giao lưu với những cá nhân ấn tượng, từ các bạn sinh viên trên khắp châu Á đến đại diện từ ASEAN, SAP và Liên Hiệp Quốc.

Hai bạn sinh viên thắng cuộc thích thú với cơ hội được giao lưu kết nối với các bạn sinh viên khác cùng tham gia cuộc cũng như các cố vấn. Hai bạn sinh viên thắng cuộc thích thú với cơ hội được giao lưu kết nối với các bạn sinh viên khác cùng tham gia cuộc cũng như các cố vấn.

“Chúng tôi được thảo luận ý tưởng của mình với những người nắm quyền, những người có thể giúp tầm nhìn của chúng tôi với nhóm thiểu số trở thành hiện thực. Chúng tôi còn được tham quan toà nhà Liên Hiệp Quốc ở Thái Lan và tham dự các buổi thông tin chia sẻ cũng như nhiều hoạt động giao lưu kết nối tại đây”, Trung nói.

Cuộc thi cho phép Trung và Hà nâng cao khả năng phân tích dữ liệu và kiến thức về phần mềm SAP, có được kinh nghiệm thuyết trình trước nhóm thính giả đặc biệt, và trưởng thành rất nhiều từ tương tác với các cố vấn, giám khảo và các bạn sinh viên cùng tham gia cuộc thi.

“Tất cả các bạn sinh viên nên tìm cách tiếp cận với nhiều mảng và nền văn hoá khác nhau. Hãy ra khỏi khoảng an toàn của bản thân, tìm kiếm bất kỳ cách nào để tìm xem bản thân đam mê gì, ví như một cuộc thi sẽ là cách để bạn mở rộng cánh cửa và thời gian sẽ cho bạn biết mình đã đi được bao xa”, Trung khuyên nhủ các bạn đồng môn khác. 

Bài: Jamila Ahmed

  • Thành tích

Tin tức liên quan