“Cựu binh” chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với doanh nghiệp sáng tạo

“Cựu binh” chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với doanh nghiệp sáng tạo

Chìa khóa thành công cho mọi doanh nghiệp dù đã tạo được tiếng tăm hay còn non trẻ chính là không ngừng học hỏi.

(Từ trái sang) ông Diego Cortizas -- Đồng sáng lập thương hiệu Chula, ông Lê Quốc Vinh – Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, ông Nguyễn Hùng Giang – người sáng lập studio thiết kế Behalf, cô Trương Uyên Ly -- Tổng biên tập kiêm Giám đốc Hanoigrapevine và cô Karen Rieschieck – người dẫn dắt phần trao đổi, tại Hội thoại Sáng tạo ở Hà Nội. (Từ trái sang) ông Diego Cortizas -- Đồng sáng lập thương hiệu Chula, ông Lê Quốc Vinh – Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, ông Nguyễn Hùng Giang – người sáng lập studio thiết kế Behalf, cô Trương Uyên Ly -- Tổng biên tập kiêm Giám đốc Hanoigrapevine và cô Karen Rieschieck – người dẫn dắt phần trao đổi, tại Hội thoại Sáng tạo ở Hà Nội.

Sáng tạo không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến thành công, các doanh nghiệp khởi nghiệp phải học hỏi và thích nghi với các khía cạnh khác nhau và thường đối nghịch với nhau trong vận hành doanh nghiệp, như quản trị nhân sự, pháp lý, kế toán và quản lý khách hàng.

“Bạn phải học từ thất bại”, cô Trương Uyên Ly - Tổng biên tập kiêm Giám đốc Hanoigrapevine - cho biết. “Nguồn lực và tài nguyên có sẵn, bạn chỉ cần gặp đúng người và học hỏi lẫn nhau trong quá trình làm việc”.

Cô Uyên Ly là nhà báo giành được nhiều giải thưởng, và là cố vấn và nghiên cứu về truyền thông. Năm nay, cô đã đồng sáng lập Mạng lưới Không gian sáng tạo Việt Nam - doanh nghiệp xã hội nhằm kết nối, tập hợp các không gian sáng tạo và hỗ trợ họ trong lĩnh vực sáng tạo.

Bên cạnh học hỏi từ thử nghiệm và thất bại, cô Uyên Ly còn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc giữ đúng giá trị khi làm kinh doanh trong mảng khởi nghiệp. “Nếu ngày nào đó bạn thấy công ty rời xa những giá trị cốt lõi ban đầu, bạn sẽ mất động lực tiếp tục làm việc”. 

Trên đây là phần phát biểu trích từ thảo luận nhóm tại Hội thoại Sáng tạo thuộc khuôn khổ Liên hoan Truyền thông và Thiết kế Việt Nam: Hà Nội 2019, được tổ chức lần đầu tiên nhằm tôn vinh nét sáng tạo và văn hóa của TP. Hà Nội thông qua triển lãm và các buổi học trải nghiệm. 

Hội thoại Sáng tạo chào đón hơn 60 khách tham dự, những người mong muốn học hỏi thêm về khởi nghiệp trong ngành sáng tạo tại Việt Nam. Bốn diễn giả khách mời gồm ông Lê Quốc Vinh (Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê), ông Diego Cortizas (Đồng sáng lập thương hiệu thời trang Chula), ông Nguyễn Hùng Giang (Người sáng lập Studio thiết kế Behalf) và cô Trương Uyên Ly (Giám đốc Hanoigrapevine). Các diễn giả đã chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân họ với các bạn sinh viên và những bạn đang trong quá trình khởi nghiệp dưới sự dẫn dắt của bà Karen Rieschieck, Quản lý Chương trình Activator, thuộc Đại học RMIT, chuyên đào tạo kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho sinh viên trường. 

Ông Cortizas, đồng sáng lập thương hiệu Chula, đã xây dựng thương hiệu thời trang này vào năm 2004 cùng đối tác cô Laura Fontan, không lâu sau khi cả hai cùng chuyển đến sinh sống tại Hà Nội, thành phố mà họ đã đem lòng yêu mến và tìm thấy cảm hứng tạo dựng thương hiệu riêng và sáng tác nghệ thuật. Thương hiệu và những sản phẩm Made in Vietnam của ông hiện đã có mặt tại Tây Ban Nha, Thái Lan và Việt Nam.  

Với ông, tác động xã hội, tinh thần và các giá trị cốt lõi là những yếu tố quan trọng giúp nhận diện thương hiệu.

“Khi nhân viên được trao quyền tự chủ trong công việc và có cảm giác thân thuộc, họ sẽ cảm thấy có động lực dốc toàn bộ tâm trí và sức lực cho công việc”, ông Cortizas nói.

Bài: Cindy Trần

19/11/2019

Chia sẻ

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Bệ phóng khởi nghiệp
  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan