Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số RMIT đi đầu trong công nghệ mới ở Việt Nam

Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số RMIT đi đầu trong công nghệ mới ở Việt Nam

Đại diện Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số (CODE) Đại học RMIT vừa được Bộ Tư pháp mời trình bày tham luận về độ phức tạp của việc giới thiệu công nghệ blockchain và sổ cái phân tán vào Việt Nam, cùng các đơn vị nhà nước và tư nhân hàng đầu về công nghệ ở Việt Nam.

Phó giáo sư Jerry Watkins (Trưởng Trung tâm Xuất sắc Kỹ thuật số) và ông Aaron Lane (Trung tâm Đổi mới sáng tạo Blockchain) đã tham dự Hội nghị đối thoại về khung pháp lý liên quan ứng dụng công nghệ Blockchain ở Hà Nội vào tháng trước.

Hội nghị tập trung bàn thảo các định chế có thế dùng cho tiền mã hóa, cũng như việc thiếu hệ thống thuế cho loại tiền tệ này. Ông Lane đã trình bày nghiên cứu hiện có về “các chỉ mục bảo vệ đồng tiền mã hóa” và xem đây như bộ khung mà các nhà làm luật Việt Nam có thể dùng để tham khảo nhằm lựa chọn ra khung pháp lý thích hợp nhất.

Ông Aaron Lane (Trung tâm Đổi mới sáng tạo Blockchain – trái) và Phó giáo sư Jerry Watkins (Trưởng Trung tâm xuất sắc kỹ thuật số) tại hội nghị của Bộ Tư pháp. Ông Aaron Lane (Trung tâm Đổi mới sáng tạo Blockchain – trái) và Phó giáo sư Jerry Watkins (Trưởng Trung tâm xuất sắc kỹ thuật số) tại hội nghị của Bộ Tư pháp.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Quyền chủ nhiệm bộ môn Tài chính tại Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT Việt Nam, tin rằng blockchain có thể tăng cường an ninh thông tin, nên sẽ đóng vai trò quan trọng trong giảm chi phí thông tin, tạo hiệu quả hơn về kinh tế và xã hội.

“Ứng dụng blockchain Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi và chỉ có ít dự án dựa trên công nghệ blockchain”, Tiến sĩ Bình cho biết. “Việc chậm ứng dụng chủ yếu do thiếu chế tài về ứng dụng blockchain, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, và thiếu những người ra quyết định trong doanh nghiệp có kiến thức về công nghệ mới này”.

Theo Tiến sĩ Bình, RMIT sẽ tiếp tục đào tạo và hỗ trợ về blockchain cho những người ra quyết định trong doanh nghiệp cũng như chính phủ Việt Nam, đồng thời cố vấn về khung pháp lý quan trọng cần có để có thể áp dụng các ứng dụng dựa trên công nghệ blockchain.

Bài: Jamila Ahmed

  • CODE
  • Blockchain

Tin tức liên quan