Cựu sinh viên RMIT giúp startups khởi nghiệp thành công

Cựu sinh viên RMIT giúp startups khởi nghiệp thành công

Với FundStart, Cao Qúy Vũ Anh mong muốn giúp các bạn khởi nghiệp khác không chỉ gọi được vốn, mà còn trang bị đủ hành trang và bền bỉ hơn.

Cựu sinh viên ngành Thương mại RMIT Việt Nam – Cao Qúy Vũ Anh mở kênh cho các bạn khởi nghiệp gọi vốn từ cộng đồng. Cựu sinh viên ngành Thương mại RMIT Việt Nam – Cao Qúy Vũ Anh mở kênh cho các bạn khởi nghiệp gọi vốn từ cộng đồng.

Hành trình tìm kiếm trang Kickstarter trong nước

Ý tưởng về FundStart dần hình thành trong tâm trí Vũ Anh vào năm 2014 từ vô vàn thay đổi mà anh đã trải qua.

“Là người phát triển kinh doanh cho nhóm tạp chí ô tô gồm ba ấn bản in và hai trang trực tuyến, tôi cảm thấy mình cần thêm nhiều thông tin đời thường hơn - những thông tin thực tế, giàu cảm xúc hơn những thứ tiêu cực và bạo lực”, Vũ Anh chia sẻ. “Tôi thử liên hệ một kênh gọi vốn cộng đồng trong nước để tìm hiểu kỹ hơn về cách thực hiện nhưng đáng buồn là họ đã ngưng hoạt động”.

Đó cũng là lúc anh phát hiện ra “khoảng hở” trong việc gọi vốn từ cộng đồng.

Chia sẻ về quyết định tham gia thị trường để lấp đầy phân khúc này, Vũ Anh cho biết: “Lúc đó, tôi đã có cơ hội tiếp cận với nhiều dự án, có thể nói chuyện với mọi người về dự án cũng như hành trình khởi nghiệp của họ. Tôi còn có nền tảng kiến thức vững chắc về thương mại từ thời đi học tại RMIT Việt Nam và từ những việc kinh doanh khác mà tôi đã làm”.

Đến một năm sau, cuối cùng anh và nhóm của mình mới đăng ký kinh doanh được vì chưa có doanh nghiệp nào tương tự niêm yết trên danh mục kinh doanh trước đó.

“Dù FundStart cũng áp dụng chiến lược gọi vốn từ cộng đồng nhưng chúng tôi không thể áp dụng mô hình của Kickstarter (trang gọi vốn lớn nhất thế giới dành cho các dự án sáng tạo) vào thị trường Việt Nam”, Vũ Anh cho biết. “Người dùng không đơn thuần đăng ký tài khoản và bắt đầu công bố thông tin như trên Kickstarter, vì ở Việt Nam, mô hình này có thể rất mạo hiểm. Người dùng phải ký thỏa thuận và trình giấy tờ ngân hàng hợp pháp với chúng tôi trước công đoạn đó”.

Khởi đầu với những điều cơ bản

Trong bốn năm qua, FundStart đã làm việc với 240 dự án khởi nghiệp, hỗ trợ họ lên kế hoạch kinh doanh, chiến lược bán hàng, tư vấn pháp lý, cũng như kế hoạch marketing.

Vũ Anh chia sẻ: “Khi tiếp cận chúng tôi, hầu hết các bạn khởi nghiệp chỉ có ý tưởng hay, sản phẩm hay dịch vụ sáng tạo, mà không có gì khác. Chúng tôi cung cấp cho họ chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng, chúng tôi gọi là chiến dịch vì khá giống với chiến dịch marketing, hoạt động này có thể giúp họ tăng độ phủ sóng trực tuyến, trong mạng lưới của họ và trong các mạng lưới của chúng tôi”.

Tuy nhiên, anh bổ sung thêm rằng không phải mọi sản phẩm hay dịch vụ đều được đưa thẳng lên trang gọi vốn cộng đồng.

Vũ Anh giải thích: “Một sản phẩm hay dịch vụ B2C (từ doanh nghiệp đến khách hàng) dễ gọi vốn từ cộng đồng, song với hình thức B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp), đầu tư trực tiếp sẽ phù hợp hơn. Chúng tôi đã kết nối thành công hai dịch vụ B2B đến thẳng nhà đầu tư, và chúng tôi có 12 dự án khởi nghiệp từ các ngành khác nhau trên trang FundStart hiện nay”.

Suốt những năm tháng khởi nghiệp, Vũ Anh hiếm khi nản lòng, mà thực ra lại vui với mạng lưới giao lưu kết nối mà mình gầy dựng được cùng với sự lớn mạnh của FundStart.

“Trong giới khởi nghiệp, chúng tôi thân nhau rất nhanh. Chúng tôi biết ngay ai sẽ là bạn và ai sẽ không thể làm việc chung. Chúng tôi có nhiều bạn bè và đối tác từ nhiều ngành khác nhau, họ có thể là một tác giả sách, người thiết kế game, một nghệ sĩ hay nhà sản xuất”.

“Mạng lưới mà chúng tôi tạo dựng được rất hữu ích với những bạn mới khởi nghiệp, đồng thời tạo thêm giá trị cho việc kinh doanh độc đáo của chúng tôi”, Vũ Anh kết lời.

Bài: Hoàng Hà

  • Bệ phóng khởi nghiệp
  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan