RMIT Việt Nam khuyến khích văn hóa đọc

RMIT Việt Nam khuyến khích văn hóa đọc

Khi độc giả từ hơn 100 quốc gia kỷ niệm Ngày đọc sách Thế giới vào 23/4, những người yêu sách trong cộng đồng RMIT suy ngẫm về hiện trạng đọc sách ở Việt Nam cũng như vai trò của thư viện RMIT Việt Nam trong khuyến khích việc đọc sách.

Trong những năm gần đây, nạn mù chữ ở Việt Nam đã được loại bỏ hoàn toàn nhờ nỗ lực của nhiều bên. Tỉ lệ người biết đọc biết viết trên toàn quốc tăng đều, khoảng 94 đến 97 phần trăm, tùy vào nguồn dữ liệu.

Tuy nhiên, nếu đo lường theo cách khác, khả năng đọc viết ở Việt Nam có thể đang hơi giảm sút. Trong năm 2016, trung bình một người Việt Nam ước lượng đọc ít hơn một cuốn sách mỗi năm.

Đoàn Vũ Như Quỳnh (còn gọi là Jenny), sinh viên ngành Kinh doanh (Quản trị) và là Chủ tịch CLB sinh viên có tên CLB Sách hay, chia sẻ lo ngại của cô về văn hóa đọc hiện nay ở Việt Nam.

Jenny nói: “Học sinh trung học Việt Nam nên được khuyến khích đọc nhiều hơn, cũng như nhận được các trang thiết bị và sách từ nhiều ngôn ngữ khác nhau nhiều hơn. Tôi tin rằng đây là điểm yếu của nhiều trường học. Trường phổ thông của tôi hồi trước có rất ít sách trong thư viện”.

Đoàn Vũ Như Quỳnh (còn gọi là Jenny), sinh viên ngành Kinh doanh (Quản trị) và là Chủ tịch CLB sinh viên có tên CLB Sách hay. Đoàn Vũ Như Quỳnh (còn gọi là Jenny), sinh viên ngành Kinh doanh (Quản trị) và là Chủ tịch CLB sinh viên có tên CLB Sách hay.

Các bạn sinh viên vào học ở RMIT Việt Nam có được những trải nghiệm rất khác do thư viện trường cung cấp nhiều tư liệu đa dạng và sự động viên để tạo ra thói quen đọc sách tốt.

Bà Clare O'Dwyer, Trưởng Thư viện và Phòng Hỗ trợ học thuật sinh viên, cho biết: “Thư viện RMIT Việt Nam muốn hỗ trợ tạo ra ‘tình yêu đọc sách’ trong cộng đồng sinh viên trường”.

Thư viện RMIT Việt Nam thực hiện mục tiêu này bằng việc tổ chức các chương trình, sự kiện và dịch vụ nhằm nâng cao khả năng tiếp cận với sách.

Một trong những hoạt động này là sự kiện Trao đổi sách vào ngày 23/4, kỷ niệm Ngày đọc sách Thế giới. Tại đây, tất cả sinh viên, cựu sinh viên và nhân viên có thể “đổi sách cũ lấy những chuyến phiêu lưu mới”. Đã có khoảng 1500 cuốn sách được trao đổi ở cả hai cơ sở Hà Nội và Nam Sài Gòn. Bên cạnh đó, thư viện trường cũng tặng gần 100 quyển sách bán chạy nhất cho sinh viên.

Sự kiện Trao đổi sách và các hoạt động khác của Thư viện thúc đẩy tình yêu đọc sách trong cộng đồng RMIT ở Hà Nội Sự kiện Trao đổi sách và các hoạt động khác của Thư viện thúc đẩy tình yêu đọc sách trong cộng đồng RMIT ở Hà Nội

Một chương trình hữu ích khác tại thư viện là đọc mở rộng. Chương trình cung cấp sách hợp với cấp độ cho sinh viên chương trình tiếng Anh để xây dựng thói quen đọc sách nhằm tạo niềm vui và đọc tốt hơn.

Từ tháng 12/2016 đến tháng 7/2017, chương trình đã giúp tăng đáng kể số lượng sinh viên tiếng Anh đến mượn sách lên 600 phần trăm. Sinh viên tham gia chương trình đọc mở rộng đọc bình quân hơn chín quyển sách có phân chia cấp độ trong mỗi học kỳ (hai tháng rưỡi). Sinh viên ngoài chương trình tiếng Anh cũng có thể mượn sách loại này.

Sự kiện Trao đổi sách và các hoạt động khác của Thư viện thúc đẩy tình yêu đọc sách trong cộng đồng RMIT. Sự kiện Trao đổi sách và các hoạt động khác của Thư viện thúc đẩy tình yêu đọc sách trong cộng đồng RMIT.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên vẫn có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn tư liệu của thư viện trường. Thư viện vừa giới thiệu dịch vụ giao sách cho cựu sinh viên. Theo đó, cựu sinh viên sống ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam đều có thể nhận sách miễn phí tận nhà. Sau khi ra mắt vào năm ngoái, đã có hơn một trăm cuốn sách được giao đến tay cựu sinh viên.

Đương nhiên, kỹ năng đọc viết không chỉ gói gọn trong việc một người đọc bao nhiêu, mà còn trong cách họ tương tác với sách. Jenny ghi nhận: “Trước đây, mục đích đọc sách của tôi rất đơn giản. Những năm gần đây, là sinh viên đại học, tôi đặt câu hỏi và đưa tư duy phản biện vào hầu hết những gì tôi đọc”.

Là một người đọc năng động, Jenny chia sẻ rằng mỗi năm bạn đọc hơn mười cuốn sách.

“Đọc cho tôi sức mạnh nội tại và hiểu biết”, Jenny kết lời.

Bài: Audrey Gray

  • Cộng đồng
24/04/2018

Chia sẻ

Tin tức liên quan