Sinh viên quốc tế tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam

Sinh viên quốc tế tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam

Sáu sinh viên Đại học RMIT Melbourne đầu tiên đã hoàn tất chương trình Thực tập quốc tế của RMIT Việt Nam.

Trong 12 tuần làm việc ở những doanh nghiệp quốc tế khác nhau đặt tại Việt Nam, các bạn đã tích lũy kinh nghiệm làm việc và trải nghiệm văn hóa ở một trong những quốc gia năng động nhất khu vực Đông Nam Á.

Cô Manuela Spiga, Trưởng phòng Tư vấn hướng nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp RMIT Việt Nam, cho biết chương trình cho sinh viên quốc tế cơ hội sống, làm việc và học tập ở Việt Nam.

Cô chia sẻ: “Chương trình Thực tập quốc tế RMIT Việt Nam cho sinh viên trải nghiệm kết hợp giữa học tập và phát triển chuyên môn tuyệt vời. Sinh viên có thể đến Việt Nam qua chương trình trao đổi sinh viên trong một học kỳ và đi thực tập sau đó. Đi thực tập sau khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên thì dễ dàng hơn vì các bạn đã quen thuộc với văn hóa, con người và nơi chốn ở Việt Nam”.

Bên cạnh đó, sinh viên có thể lựa chọn môn học đa ngành Văn hóa và Bối cảnh Việt Nam nhằm giúp các bạn hòa mình vào môi trường kinh doanh và đời sống văn hóa Việt Nam. Môn học này khuyến khích sinh viên suy ngẫm theo lối phản biện dựa trên văn hóa và những giá trị của bản thân, đồng thời cho các bạn kỹ năng để thích nghi với những tình huống khác nhau.

Cô Manuela bổ sung thêm rằng chương trình bắt đầu từ năm 2017. Đến nay mới chỉ có lứa sinh viên hoàn tất môn Văn hóa và Bối cảnh Việt Nam rồi đi thực tập. Cô Manuela cho biết lứa thực tập sinh quốc tế đầu tiên đều chia sẻ rằng các bạn đã có kỳ thực tập tuyệt vời.

Cô nói: “Sinh viên ghi nhận rằng các bạn có cơ hội làm việc thật sự… được giao nhiệm vụ, có kết quả và trách nhiệm, tất cả những điều giúp các bạn nâng cao khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp”.

“Chúng tôi bắt đầu chương trình Thực tập sinh quốc tế với sinh viên Đại học RMIT Melbourne và dự kiến sẽ mở rộng đến sinh viên từ các trường đối tác khác trong tương lai”.

Sinh viên ngành Kỹ sư hóa tại Đại học RMIT Melbourne bạn Amelia Forrest hài lòng với kỳ thực tập của mình ở Nutrition Technologies, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh.

Amelia giải thích: “Tôi làm việc ở bộ phận nghiên cứu và phát triển. Tại đây, tôi làm nghiên cứu liên quan đến chiết xuất dầu từ ấu trùng Ruồi lính đen, đồng thời giúp các công việc giấy tờ khác khi cần. Công ty đang trong quá trình mở rộng quy mô và hoạt động ra nước ngoài, cụ thể là đến Malaysia, nên tôi cũng có cơ hội đóng góp vào việc lên ý tưởng và giải quyết vấn đề cho quá trình mở rộng quy mô”.

Sinh viên ngành Kỹ sư hóa của Đại học RMIT Melbourne bạn Amelia Forrest (thứ hai từ trái sang, hàng sau) cùng các sinh viên khác tham gia chương trình Thực tập quốc tế của RMIT Việt Nam. Sinh viên ngành Kỹ sư hóa của Đại học RMIT Melbourne bạn Amelia Forrest (thứ hai từ trái sang, hàng sau) cùng các sinh viên khác tham gia chương trình Thực tập quốc tế của RMIT Việt Nam.

Với Amelia, đi thực tập ở nước ngoài là cách để đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn và hiểu về ngành kỹ thuật từ khía cạnh quốc tế. Kỳ thực tập tại Nutrition Technologies đã đáp ứng được mong đợi của cô về làm việc ở nước ngoài.

Amelia chia sẻ: “Vì Nutrition Technologies là một doanh nghiệp khởi nghiệp, tôi có thể tích lũy hiểu biết về tài chính và những khó khăn trong kinh doanh mà họ đối mặt khi bắt đầu mở doanh nghiệp. Nhân viên tại đây rất ân cần và hiểu cho những ngày đầu tôi hòa nhập với văn hóa và lối sống hàng ngày ở Việt Nam.

Amelia nhắn nhủ các bạn sinh viên đang cân nhắc đi thực tập tại Việt Nam: “Chương trình thực tập quốc tế ngay tại Việt Nam là cách hay để phát triển bản thân và tích lũy kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực bạn đang học. Phòng Tư vấn hướng nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp của RMIT Việt Nam rất sẵn lòng tìm những doanh nghiệp cần thực tập sinh, và hiện đã gầy dựng được mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên khắp Việt Nam”.

Bài: Hoàng Hà

  • Du học các nước
  • Quốc tế
  • Phát triển nghề nghiệp
07/02/2018

Chia sẻ

Tin tức liên quan