Thưa Phó giáo sư, ngành du lịch Việt Nam có tiềm năng gì?
Với nền kinh tế tăng trưởng hết sức ấn tượng, không có gì đáng ngạc nhiên khi các tỉnh thành ở Việt Nam đang phồn thịnh chưa từng thấy. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, tác động kinh tế của du lịch Việt Nam là 18,4 tỉ đô la Mỹ, đem đến rất nhiều việc làm và con số này không ngừng tăng lên. Hiện ngành du lịch tạo ra hơn bốn triệu việc làm trực tiếp và dự đoán sẽ còn tăng cao hơn.
Thưa Phó giáo sư, đâu là những thử thách chủ yếu đối với ngành du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn ở Việt Nam?
Thay đổi tư duy (về du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn) ở Việt Nam là một thách thức lớn. Ở Việt Nam, mọi người nghĩ rằng ngành này chỉ đào tạo ra bartender cho nhà hàng khách sạn. Đây không phải là sự thật. Trong nhiều năm, ngành du lịch thiếu tập trung vào những điều vô hình. Người ta chỉ nghĩ đến khách sạn và các điểm du lịch cho khách tham quan, ít người nghĩ đến việc làm sao để tạo ra các trải nghiệm. Chúng tôi mong muốn thay đổi điều này.
Từ kinh nghiệm của mình ở Aruba, Phó giáo sư có thể đem điều gì đến Việt Nam?
Aruba là “quân bài chủ chốt của vùng Caribe”, với lượng khách trở lại hơn 70 phần trăm. Với mỗi đô la đầu tư cho du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn, Aruba thu lại được hơn 50 đô la.
Trong khi một số điểm đến tập trung vào những điều hữu hình trong du lịch như các công trình kiến trúc và danh lam thắng cảnh, Aruba chủ yếu tập trung vào những thứ vô hình, vào dịch vụ, trong đó con người đóng vai trò trọng yếu. Trải nghiệm du khách có được ở Aruba được xây dựng trên cảm giác hạnh phúc, khoảnh khắc hạnh phúc, thời khắc quyết định với du khách. Người dân ở đây là hình mẫu trong dịch vụ khách hàng.
Chính vì vậy, từ kinh nghiệm của mình ở Aruba, điều tôi hy vọng đem đến cho Việt Nam không đơn thuần tập trung vào du lịch, mà còn vào sự thân thiện thực sự, lòng hiếu khách, tiếp đãi nồng hậu, chào đón ân cần, sự ấm áp, tử tế, lịch sự, tinh thần trách nhiệm, sự hào phóng, ăn ý, và thuận hòa với du khách.