Hỏi đáp về ngành du lịch Việt Nam

Hỏi đáp về ngành du lịch Việt Nam

Trước khi đầu quân cho RMIT Việt Nam, Phó giáo sư Earney Lasten từng làm việc tại Aruba thuộc khu vực đảo trong vùng Caribe. Tại đây, ông hợp tác với Bộ Du lịch Aruba trong các dự án khoa học và nghiên cứu ứng dụng. Với tư cách là Trưởng bộ môn Quản trị Du lịch và Khách sạn tại RMIT Việt Nam, hôm nay ông sẽ chia sẻ quan điểm của bản thân về ngành du lịch Việt Nam.

Thưa Phó giáo sư, ngành du lịch Việt Nam có tiềm năng gì?

Với nền kinh tế tăng trưởng hết sức ấn tượng, không có gì đáng ngạc nhiên khi các tỉnh thành ở Việt Nam đang phồn thịnh chưa từng thấy. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, tác động kinh tế của du lịch Việt Nam là 18,4 tỉ đô la Mỹ, đem đến rất nhiều việc làm và con số này không ngừng tăng lên. Hiện ngành du lịch tạo ra hơn bốn triệu việc làm trực tiếp và dự đoán sẽ còn tăng cao hơn.

Thưa Phó giáo sư, đâu là những thử thách chủ yếu đối với ngành du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn ở Việt Nam?

Thay đổi tư duy (về du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn) ở Việt Nam là một thách thức lớn. Ở Việt Nam, mọi người nghĩ rằng ngành này chỉ đào tạo ra bartender cho nhà hàng khách sạn. Đây không phải là sự thật. Trong nhiều năm, ngành du lịch thiếu tập trung vào những điều vô hình. Người ta chỉ nghĩ đến khách sạn và các điểm du lịch cho khách tham quan, ít người nghĩ đến việc làm sao để tạo ra các trải nghiệm. Chúng tôi mong muốn thay đổi điều này.

Từ kinh nghiệm của mình ở Aruba, Phó giáo sư có thể đem điều gì đến Việt Nam?

Aruba là “quân bài chủ chốt của vùng Caribe”, với lượng khách trở lại hơn 70 phần trăm. Với mỗi đô la đầu tư cho du lịch lữ hành và nhà hàng khách sạn, Aruba thu lại được hơn 50 đô la.

Trong khi một số điểm đến tập trung vào những điều hữu hình trong du lịch như các công trình kiến trúc và danh lam thắng cảnh, Aruba chủ yếu tập trung vào những thứ vô hình, vào dịch vụ, trong đó con người đóng vai trò trọng yếu. Trải nghiệm du khách có được ở Aruba được xây dựng trên cảm giác hạnh phúc, khoảnh khắc hạnh phúc, thời khắc quyết định với du khách. Người dân ở đây là hình mẫu trong dịch vụ khách hàng.

Chính vì vậy, từ kinh nghiệm của mình ở Aruba, điều tôi hy vọng đem đến cho Việt Nam không đơn thuần tập trung vào du lịch, mà còn vào sự thân thiện thực sự, lòng hiếu khách, tiếp đãi nồng hậu, chào đón ân cần, sự ấm áp, tử tế, lịch sự, tinh thần trách nhiệm, sự hào phóng, ăn ý, và thuận hòa với du khách.

Phó giáo sư Earney Lasten tin rằng ngành du lịch ở Việt Nam sẽ được lợi từ tập trung vào dịch vụ khách hàng. Phó giáo sư Earney Lasten tin rằng ngành du lịch ở Việt Nam sẽ được lợi từ tập trung vào dịch vụ khách hàng.

Phương pháp mà Phó giáo sư áp dụng để giảng dạy sinh viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn tại RMIT Việt Nam là gì?

Một trong những điều quan trọng với giảng viên dạy ngành này là làm hình mẫu cho sinh viên. Chúng tôi cần thể hiện tư chất lãnh đạo, đồng thời chia sẻ với các em về dịch vụ khách hàng và cách chúng tôi tạo cảm nhận cho du khách trong thời gian chúng tôi làm việc trong ngành.

Không chỉ là học về dịch vụ, làm dịch vụ khách hàng tinh tế và có tầm ảnh hưởng hơn nhiều so với việc đơn thuần phục vụ du khách. Sinh viên cần học nói, hành động, thể hiện, và suy nghĩ vượt giới hạn.

Chúng tôi đang xây dựng chương trình này thành một chương trình chưa có tiền lệ và rất khác biệt. Chúng tôi dùng các chuyến đi thực tế và dự án để tạo ra những trải nghiệm giống đời thật.

Bài: Daniel Eslick

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Nghiên cứu
  • Du lịch & Khách sạn

Tin tức liên quan