Cử nhân RMIT có được công việc mơ ước tại Google

Cử nhân RMIT có được công việc mơ ước tại Google

Khi Vũ Hồng Chi nhận được cuộc gọi về vị trí mới mở tại Google, cô thích mê nhưng lại lưỡng lự. Xét cho cùng, cô từng nộp đơn ứng tuyển hai lần mà vẫn không thành, nên từng tự hỏi bản thân “liệu mình có xứng làm cho Google không?”.

Theo một chuyên gia tuyển dụng của Google, mỗi vị trí nhận được hàng ngàn đơn ứng tuyển, nên vị này quả quyết với Chi rằng đây là một cuộc đua cam go chứ không phải do cô không xứng mà bị rớt. Vậy nên Chi quyết định cho bản thân mình một cơ hội khác, nhờ đó, cô đã có được công việc mơ ước.

Google nổi tiếng với quy trình phỏng vấn gắt gao. Chi đã trải qua ba lần ứng tuyển với 21 cuộc phỏng vấn trước khi có được công việc tại doanh nghiệp tiếng tăm nhất về Internet này.

Cựu sinh viên RMIT Vũ Hồng Chi chia sẻ, với bạn, kiên gan bền chí là điểm mấu chốt giúp bạn có được công việc trong mơ tại Google. Cựu sinh viên RMIT Vũ Hồng Chi chia sẻ, với bạn, kiên gan bền chí là điểm mấu chốt giúp bạn có được công việc trong mơ tại Google.

Chi chia sẻ: “Tôi nghĩ không ai có thể chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn tại Google. Họ đặt ra những câu hỏi ngẫu nhiên nhất mà bạn sẽ không bao giờ có thể ngờ tới để chuẩn bị”.

“Bạn phải suy nghĩ hết sức thấu đáo nếu không sẽ bị loại”, Chi cười.

Tuy nhiên, Chi không xa lạ gì với những bài kiểm tra gắt gao. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Thương mại tại cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT, cô đã chọn tham gia chương trình quản trị viên tập sự của Unilever – chương trình chỉ tuyển những sinh viên ưu tú từ các quốc gia trên khắp thế giới. Chi mô tả quy trình tuyển chọn như “chương trình Dragon’s Den” với từ ba đến năm trưởng nhóm cấp cao giám sát và quan sát phần kiểm tra năng lực, năm vòng phỏng vấn, và phần làm việc nhóm.

“Tôi nhớ mỗi lần qua được vòng phỏng vấn, trước khi bước vào vòng kiểm tra, tôi lại nghĩ – không cách gì qua được, khó quá! Nhưng bằng cách nào đó tôi đã vượt qua cả quy trình tuyển chọn và được nhận vào chương trình”, Chi hồi tưởng lại. “Unilever không chỉ làm cực tốt, mà từ việc thiết kế chương trình cũng như sự hỗ trợ của tất cả lãnh đạo trong công ty, doanh nghiệp này đã bồi đắp để bạn trở thành một lãnh đạo tuyệt vời”.

Khi Chi chuyển đến trụ sở chính của Google châu Á ở Singapore, cô đã được huấn luyện đủ để đảm đương những nhiệm vụ đầy thử thách với tư cách trưởng phòng quản lý khách hàng cấp cao.

“Thị trường và quảng cáo số đang phát triển cực kỳ, và thật tuyệt vời khi được đứng ở tâm phát triển, hiểu cách mọi thứ chuyển động, cũng như cách bạn có thể kiến tạo điều đó cho thị trường Việt Nam”.

Khát khao vượt ra khỏi thị trường quen thuộc ở Việt Nam đã đưa Chi đến với vị trí hiện tại - dẫn đầu mảng retail marketing (chuyên về chiến lược bán hàng trong ngành bán lẻ) sản phẩm công nghệ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và làm việc với thị trường trong khu vực.

“Khi bắt đầu, tôi vẫn nhớ thường tự hỏi bản thân tại sao liên tục thử thách mình khi công việc hiện tại đã thoải mái rồi”, Chi chia sẻ. “Sau một năm ở vị trí này,  tuy vẫn còn những khoảnh khắc tự hoài nghi, nhưng tôi thật sự thích và biết ơn cơ hội mà mình có được”.

Để quản lý thời gian biểu khắt khe, Chi thích sắp xếp mọi thứ thật tốt trước khi “ra trận” mỗi ngày.

Cô gái trẻ cho biết: “Tôi nghĩ tôi hơi cầu toàn nên luôn bắt đầu bằng việc hiểu chính xác mình phải làm gì trong ngày trước khi thật sự bắt tay vào làm. Vậy nên, tôi thường chào ngày mới với một cốc cà phê, lướt qua đống email và đảm bảo rằng danh mục những việc cần làm trong ngày hoàn hảo và đầy đủ”.

Ngày làm việc điển hình của Chi bắt đầu từ 7:30 sáng với cuộc họp cùng nhóm toàn cầu tại Mountain View ở California, sau đó sẽ họp liên tục với các nhóm liên bộ phận cũng như các nhóm marketing trong khu vực. Nhân viên làm ở Google thường bị "hội chứng kẻ mạo danh" (thuật ngữ được dùng để mô tả cảm giác không thích hợp mà những người thành công thường có), song điều này lại là lợi thế vì thường giúp họ nỗ lực và tư duy sáng tạo hơn.

“Vây quanh bạn là quá nhiều người giỏi nên cơ bản bạn sẽ tăng gấp đôi lượng kiến thức học được. Bạn sẽ không thể tin được mình học được nhiều thế nào sau mỗi ngày làm việc, ngay cả khi trò chuyện quanh cốc cà phê”, Chi nói.

Bên cạnh con người, Chi rất thích văn hóa của Google: thân thiện, động viên nhân viên gặp và làm việc với các nhóm khác nhau, hoặc chuyển qua các nhóm khác. Nhờ có nhiều sản phẩm khác nhau, nhân viên có rất nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp trong những mảng khác nhau.

“Hôm nay tôi ở mảng marketing sản phẩm công nghệ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng nếu ngày mai tôi muốn chuyển đến Mountain View (nơi Google đặt đại bản doanh), hoặc đến nhóm cũng chuyên về phần cứng ở Ấn Độ, cũng đều được khích lệ. Vì Google tin vào việc chuyển giao kiến thức, tư duy khác biệt, đem màu sắc khác và sự khác biệt vào từng phòng ban”.

Ở văn phòng, không gì lạ nếu Chi gởi tin nhắn qua Google Hangout cho người nào đó mà cô chưa gặp trực tiếp bao giờ, mời họ cùng uống cốc cà phê để tìm hiểu rõ hơn về việc họ đang làm, cũng như bàn về những điều có thể hợp tác cùng nhau.

“99 phần trăm là người đó sẽ đồng ý. Mọi nhân viên đều hòa mình vào văn hóa công ty, để hỗ trợ và làm việc cùng nhau”, Chi chia sẻ.

Trải nghiệm với Google cho Chi thấy rằng trong quá trình tuyển dụng, họ không chỉ tìm kiếm kiến thức và kỹ năng ở ứng viên, mà còn xem xét "chất Google" trong mỗi cá nhân – tính tương hợp với văn hóa công ty. Điều này gồm bản tính tò mò, sẵn sàng học hỏi và thử điều mới, cởi mở và vui vẻ giúp đỡ người khác, và động lực với thiện chí. Google cũng trân trọng sự kiên gan bền chí như những gì mà Chi đã thể hiện trong 21 cuộc phỏng vấn mà cô đã trải qua.

“Vào được những công ty công nghệ như Google và Facebook có thể rất khó khăn, nhưng nếu đó là điều bạn muốn làm, chỉ cần hãy tiếp tục nỗ lực mà thôi. Đừng nghĩ rằng bạn không xứng với vị trí đó – bạn chỉ cần tiếp tục nỗ lực thôi”, Chi kết lời.

Bài: Press Office

  • Phát triển nghề nghiệp

Tin tức liên quan