Chương trình học mới đào tạo sinh viên cho ngành du lịch đang phát triển

Chương trình học mới đào tạo sinh viên cho ngành du lịch đang phát triển

Đại học RMIT Việt Nam vừa ra mắt ngành học mới – Cử nhân Quản lý Du lịch và Khách sạn, đúng lúc đất nước chào đón lượng khách nước ngoài kỷ lục vào năm 2016.

Theo bà Narumon Sriratanaviriyakul, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, trường bắt đầu cân nhắc về chương trình này từ vài năm trước: “Chúng tôi đã xem xét số liệu và thấy rằng lượng khách du lịch đến Việt Nam rất nhiều, nhưng có đến 50 phần trăm không muốn quay lại”.

Bà giải thích: “Vì vậy, chúng tôi tìm hiểu xem vấn đề gì đang tồn tại ở đây và nghĩ rằng hầu hết là về chất lượng dịch vụ. Nhưng không chỉ có vậy, vấn đề còn ở chỗ không hiểu nội dung marketing và về giữ chân khách hàng”.

Theo bà Sriratanaviriyakul, vấn đề ở đây là thiếu đào tạo phù hợp: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, chỉ 3.8 phần trăm nhân sự làm việc trong ngành du lịch Việt Nam có bằng đại học. Điều này có nghĩa chúng ta thực sự có nhân sự có kỹ năng nhưng cần được đào tạo hơn”.

Bà Sriratanaviriyakul hy vọng giải quyết được lỗ hổng đào tạo này bằng một số cách, trong đó có việc hợp tác với các nhà hàng và khách sạn để sinh viên tích lũy được kinh nghiệm thực tế.

Bà giải thích: “Nếu sinh viên được làm việc khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ có lợi đôi đường. Khách sạn có thể tìm hiểu xem ai có thể là ứng viên tiềm năng trong tương lai, trong khi sinh viên hiểu cách gắn lý thuyết vào công việc thực tế”.

 Bà Narumon Sriratanaviriyakul, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn – một trong những ngành mới nhất của Đại học RMIT Việt Nam. Bà Narumon Sriratanaviriyakul, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn – một trong những ngành mới nhất của Đại học RMIT Việt Nam.

Bà Trần Thị Triệu Minh, Giám đốc Nhân sự của Park Hyatt Saigon, chỉ ra rằng chương trình thực tập rất quan trọng với sinh viên quan tâm đến ngành khách sạn.

Qua email, bà nói: “Trên giảng đường, sinh viên chủ yếu học về lý thuyết mà không có kinh nghiệm thực tế. Các bạn cần đi thực tập để xem mình có thích hợp với ngành này không, và trường cần có quan hệ chặt chẽ với đội ngũ quản lý của khách sạn để họ có thể hiểu sinh viên cần gì”.

Bà Minh cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của tích lũy kỹ năng mềm như thông thạo ngoại ngữ và khả năng thích nghi với môi trường làm việc khác nhau, kỹ năng giao tiếp cũng như các chuẩn quốc tế.

Bà Sriratanaviriyakul chia sẻ rằng sinh viên RMIT Việt Nam sẽ được trang bị những kỹ năng và khả năng đó.

Bên cạnh các môn học chính khóa, sinh viên còn được lợi từ chương trình Hoàn thiện kỹ năng cá nhân+. Đây là chương trình giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm để giao tiếp hiệu quả, hợp tác và thương lượng trong thế giới biến đổi từng ngày như hiện nay.

Bà nói: “Các em sẽ có kỹ năng để làm việc tại bất kỳ quốc gia nào, với nhiều dạng công việc khác nhau từ điều hành tour đến thành viên các cơ quan quản lý du lịch, và quản lý khách sạn, resort. Chúng tôi không muốn tập trung vào chỉ một ngành”.

Michael Tatarski

  • Du lịch & Khách sạn

Tin tức liên quan