Thay đổi hành vi bằng giáo dục về môi trường

Thay đổi hành vi bằng giáo dục về môi trường

Sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp), Đại học RMIT Việt Nam - Võ Thị Diễm Trang dùng ảnh hưởng của truyền thông để tăng sức mạnh, nâng cao nhận thức cũng như giáo dục thế hệ tương lai về môi trường.

Gần đây, trong khuôn khổ chiến dịch Clean Up Việt Nam diễn ra trên cả nước, Diễm Trang đã kêu gọi các em học sinh hãy bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ.

Trong suốt chiến dịch, Trang và các bạn từ CLB Enactus đã cùng sinh viên đại học và những em học sinh tiểu học từ sáu tỉnh thành tham gia vào nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác nhau.

Trang chia sẻ: “Cả nhóm và tôi đã khởi xướng việc hướng dẫn các em học sinh tiểu học cách phân loại sản phẩm đã qua sử dụng để tái chế và trao đổi, và thu dọn rác trong sân trường".

Võ Thị Diễm Trang (thứ 2 từ trái sang) trong chiến dịch Clean Up Việt Nam Võ Thị Diễm Trang (thứ 2 từ trái sang) trong chiến dịch Clean Up Việt Nam

Trang, một đầu tàu trong Chiến dịch Clean Up Việt Nam, đã suy tư về vấn đề môi trường từ khi còn là học sinh trung học.

Bạn hồi tưởng lại: “Khi học lớp 10, tôi đã tham gia chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng Đỏ để giúp hướng dẫn các em nhỏ về môi trường. Trở thành đại sứ sinh viên cho ‘Chung ước mơ xanh’ – dự án với chủ đề về nước và cuộc sống do báo Mực Tím và Tập đoàn SCG phối hợp tổ chức, tôi đã tham gia thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về tiết kiệm nguồn nước”.

Trang tin chắc rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ là những lãnh đạo trong tương lai.

Sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) Võ Thị Diễm Trang Sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) Võ Thị Diễm Trang

Điểm sáng trong thời gian Trang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch CLB Enactus là tổ chức thành công hai sự kiện Clean Up trên toàn quốc và phát triển dự án có tên gọi #TheOldNew.

Trang cho biết: “Sự kiện Clean Up được tổ chức hai năm liên tiếp đã thu hút gần 3.000 học sinh trung học và tình nguyện viên từ nhiều trường đại học cùng tham gia bảo vệ môi trường. Dự án #TheOldNew đưa ra ý tưởng tái chế quần áo theo cách sáng tạo”.

Dù hiện đã rời vị trí Chủ tịch CLB Enactus, Trang vẫn nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về môi trường với các bạn sinh viên hiện đang học tại RMIT Việt Nam.

Trang nói: "Từ kinh nghiệm bản thân, tôi muốn trở thành người cho các bạn lời khuyên và gợi ý chiến lược giúp tối đa hoá tác động của các sự kiện về môi trường trong tương lai cũng như giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn".

Bên cạnh những cam kết này, Trang còn là một trong những sinh viên chiến thắng Thử thách Thế hệ tạo ảnh hưởng năm 2016 do RMIT Việt Nam tổ chức và đại diện trường tại Hội nghị Lãnh đạo sinh viên lần 7. Trang dự định tiếp tục theo đuổi hướng làm việc cho các dự án vì cộng đồng sau khi tốt nghiệp vào tháng 11 này.

"Tôi muốn khám phá ngành truyền thông sâu hơn và hiểu thêm về cách mọi người nhận thức cũng như ứng xử để từ đó có thể tham gia vào các tổ chức phi chính phủ nhằm thực hiện các dự án giúp thay đổi suy nghĩ và hành vi của mọi người", Trang kết lời.

Lê Mộng Thúy

16/03/2017

Chia sẻ

  • Câu lạc bộ
  • Phát triển bền vững
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan