RMIT Việt Nam đẩy mạnh sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở

RMIT Việt Nam đẩy mạnh sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở

Tại Hội thảo giáo dục gần đây do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số RMIT Việt Nam tổ chức với tên gọi Số hóa không gian trong giáo dục đại học, đại diện từ Thư viện RMIT Việt Nam đã trình bày về việc trường sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở (OER) cũng như tài liệu giáo dục trên các trang có bản quyền mở mà bất kỳ ai cũng được tự do sử dụng và chia sẻ.

Bà Clare O’Dwyer, Trưởng thư viện và Phòng Hỗ trợ học thuật, cho biết trường hết sức ủng hộ OER.

Bà nói: “OER đem đến cơ hội tuyệt vời để các cơ sở giáo dục trên khắp thế giới làm việc cùng nhau, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy. RMIT Việt Nam đang phát triển nhiều dự án OER và chúng tôi vui mừng được chung tay xây dựng cộng đồng OER ở Việt Nam”.

Một trong những dự án này là Nguồn tài nguyên giáo dục mở của Thư viện RMIT Việt Nam (OER Guide).

Được tài trợ bởi Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số của trường, dự án cung cấp tài liệu dạy và học chất lượng cao, bản quyền mở từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới, với mong muốn hỗ trợ hoạt động học tập, giảng dạy và nghiên cứu tại RMIT cũng như các trường đại học khác ở Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Châu, Chuyên viên phụ trách các Dịch vụ số của Thư viện RMIT Việt Nam, cho biết OER Guide tập hợp nhiều nguồn tư liệu khác nhau.

Ông chia sẻ với những người tham dự hội thảo: “Các nguồn tư liệu này đến từ sách giáo khoa, giáo trình, ghi chú và bài đọc từ giảng viên, bài nghiên cứu khoa học, và báo cáo và luận văn tiến sĩ”.

Để xem OER Guide, mọi người có thể vào trang web Thư viện RMIT Việt Nam và tìm nội dung Free Open Educational Resources.

 Ông Đỗ Văn Châu (phải), Chuyên viên thư viện phụ trách các Dịch vụ số, và bà Nguyễn Trần Minh Châu, Chuyên viên thư viện phụ trách hỗ trợ các khoa, của Thư viện RMIT Việt Nam, giới thiệu về Nguồn tài nguyên giáo dục mở của trường. Ông Đỗ Văn Châu (phải), Chuyên viên thư viện phụ trách các Dịch vụ số, và bà Nguyễn Trần Minh Châu, Chuyên viên thư viện phụ trách hỗ trợ các khoa, của Thư viện RMIT Việt Nam, giới thiệu về Nguồn tài nguyên giáo dục mở của trường.

Mục này liên kết chặt chẽ cũng như chia sẻ những nội dung liên quan với trang Learning Lab Việt Nam và Kho lưu trữ mở Công trình nghiên cứu khoa học – hai dự án OER khác của trường.

Trang Learning Lab Việt Nam, với sự hỗ trợ của Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số RMIT Việt Nam, cho phép người dùng truy cập vào rất nhiều nguồn tư liệu trực tuyến nhằm giúp nâng cao kỹ năng học tổng quát, kỹ năng viết, toán học, dữ liệu, vật lý và hóa học.

Trong khi đó, Kho lưu trữ mở Công trình nghiên cứu khoa học tạo điều kiện cho người dùng truy cập miễn phí các bài nghiên cứu đã công bố của cán bộ giảng viên và sinh viên Đại học RMIT trên khắp thế giới. Kho lưu trữ hiện có 44.359 tài liệu có thể tìm kiếm dễ dàng.

Chia sẻ cách thực hiện OER ở Việt Nam

Ngoài việc xây dựng bộ sưu tập các nguồn tư liệu, chọn và sử dụng OER cũng là những yếu tố quan trọng trong thành công của OER. Trong phần trình bày của mình, đồng thời với bà Nguyễn Trần Minh Châu, ông Châu nhấn mạnh vào tầm quan trọng của quảng bá ứng dụng OER đến cộng đồng lớn hơn.

“Nhằm khuyến khích sử dụng OER trong dạy và học, RMIT Việt Nam đã và đang tư vấn cách lên kế hoạch và phát triển bộ sưu tập OER với các trường đại học khác ở Việt Nam”, ông Châu chia sẻ về dự định của trường trong phối hợp với các trường đại học khác để xây dựng cộng đồng OER ở Việt Nam.

Kết quả là mô hình OER đã được áp dụng thành công ở nhiều trường đại học như Đại học Đông Á, Đại học Hoa Sen và Đại học Bà Rịa Vũng Tàu. Bộ sưu tập OER của RMIT Việt Nam hiện được xem là những nguồn đáng tin cậy được đưa vào các kênh OER này.

Ngay cả để tạo tác động lớn hơn, trường dự kiến hợp tác với Liên Chi hội Thư viện đại học khu vực phía Nam (VILASAL) và Liên Chi hội Thư viện đại học khu vực phía Bắc (NALA) để hình thành nhóm các chuyên gia OER. Sứ mệnh của nhóm là tư vấn và hỗ trợ thư viện ở Việt Nam phát triển OER, đồng thời chia sẻ cách làm tốt nhất để xây dựng cộng đồng OER ở Việt Nam.

Dự án nhận được sự hậu thuẫn của Thư viện Đại học RMIT ở Melbourne với cam kết chia sẻ nguồn tư liệu và chuyên môn với nhóm OER ở Việt Nam.

Sự kiện là hội thảo giáo dục thứ hai do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số tổ chức hàng năm. Trung tâm được thành lập năm 2016 với mong muốn nuôi dưỡng, chia sẻ và quảng bá cách ứng dụng kỹ thuật số tốt nhất trên toàn khu vực.

Hội thảo được tổ chức ở cả hai cơ sở của trường, với hơn 75 khách tham dự tại cơ sở Hà Nội ngày 23/10 và hơn 200 tại cơ sở Nam Sài Gòn. Lượng khách tham dự ấn tượng cho thấy tầm ảnh hưởng của Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số trong khu vực.

Bài và ảnh: Thanh Phương

  • CODE
  • Cộng đồng
06/11/2017

Chia sẻ

Tin tức liên quan