RMIT Việt Nam xây dựng cộng đồng qua môn cricket

RMIT Việt Nam xây dựng cộng đồng qua môn cricket

Nhờ thể thao, RMIT Việt Nam đã và đang xây dựng cộng đồng từ năm 2005 và hiện tác động của một trong những môn thể thao này bắt đầu thấy được ở địa phương.

Dù là môn thể thao toàn cầu với lượng fan hâm mộ cuồng nhiệt, cricket vẫn chật vật tạo vị thế tại Việt Nam.

Và dù có hình ảnh cho thấy một nhóm lính chơi cricket trên đường ném bóng được tráng xi măng bởi những phụ nữ tại Vũng Tàu trong chiến tranh và CLB Cricket Hà Nội hình thành vào năm 1993, những hiệp đầu tiên vẫn giới hạn trong các trận đấu hỗn tạp thô sơ đặc trưng với bóng tennis quấn bằng băng dính và đường chạy trải bằng thảm bao bố.

 Ghi nhận sớm nhất về môn cricket tại Việt Nam: nhóm lính người Úc trên đường ném bóng được những phụ nữ ở Vũng Tàu tráng xi măng. Ghi nhận sớm nhất về môn cricket tại Việt Nam: nhóm lính người Úc trên đường ném bóng được những phụ nữ ở Vũng Tàu tráng xi măng.

Trong mười năm qua, RMIT Việt Nam đóng vai trò trung tâm trong thay đổi điều này, dù vào năm 2005 đường chạy duy nhất vẫn trải bằng vải bố.

Hơn mười năm sau, trò chơi bước đầu định danh trong cộng đồng Việt Nam. Một thời gian dài cricket vẫn là thành lũy của người nước ngoài, nhưng hiện chính phủ muốn thấy Việt Nam đại diện cho môn này khi cricket có mặt trong SEA Games tại Malaysia vào tháng 8/2017.

 Chiến thắng của CLB United Cricket năm 2015 tại RMIT Việt Nam. Chiến thắng của CLB United Cricket năm 2015 tại RMIT Việt Nam.

Trưởng phòng Đời sống sinh viên Đại học RMIT Việt Nam ông Tim Burdeu chia sẻ mọi nỗ lực đều dành cho khởi đầu này.

Ông nói: “Thật là một viễn cảnh phấn khích khi nghĩ Việt Nam có thể đầu tư hình thành một đội cricket cho SEA Games 2017. Cricket là môn thể thao tuyệt vời đem cộng đồng đến gần nhau. Thông thường, môn này không được biết đến nhiều ở Việt Nam, nhưng được chơi tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, và giải đấu 20/20 của VCA – Liên đoàn Criket Việt Nam tại RMIT Việt Nam mỗi Chủ nhật thể hiện điều này”.

Từ tháng 5 năm nay, một nhóm người Việt sẽ là 'cầu thủ bóng chày tương lai' được khuyến khích, với sự hỗ trợ của những vận động viên dày dạn kinh nghiệm của VCA, đã hình thành một đội đủ mạnh để đấu với các đội chơi có tiếng hơn trong khu vực.

 Một vận động viên cricket sau trận đấu tại giải VCA ở sân RMIT Việt Nam. Một vận động viên cricket sau trận đấu tại giải VCA ở sân RMIT Việt Nam.

Đội tập hợp vào chiều Chủ nhật tại nơi sẽ là nhà mới của môn Criket Việt Nam, khu Liên hiệp thể thao TP. Hồ Chí Minh tại quận 10, với hy vọng rằng những thanh niên trẻ khu vực chung quanh sẽ bị thu hút và chọn môn này, đồng thời nắm lấy cơ hội đại diện quốc gia trên sân đấu quốc tế. Điều này không dễ dàng, nhưng báo cáo cho thấy, có vài vận động viên tài năng bẩm sinh đã gây được ấn tượng với huấn luyện viên.

Dù họ có làm được hay không, theo ông Burdeau, vẫn cần ghi nhận rằng môn thể thao tiêu biểu này có thể chơi ở những cộng đồng đang phát triển.

Ông nhấn mạnh: “Thể thao có cách riêng để kết nối mọi người, dù bạn là ai hay bạn từ đâu đến, và RMIT Việt Nam thực sự coi trọng môn thể thao tiêu biểu này vì cricket có thể giúp sinh viên phát triển cá nhân đồng thời gắn kết cộng đồng địa phương”.

Jon Aspin

21/12/2016

Chia sẻ

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan