6 Sigma – công cụ hỗ trợ “work-life balance”

6 Sigma – công cụ hỗ trợ “work-life balance”

6 Sigma, một công cụ tối ưu hóa quy trình kinh doanh, đang dần trở nên phổ biến như một phương pháp cân bằng công việc - cuộc sống với nhiều nhà quản trị cấp cao. Cùng tìm hiểu thêm về phương pháp này cũng như những lý do thực sự đang làm bạn mất cân bằng trong cuộc sống.

Có thể bạn đã từng nghe về phương pháp 6 Sigma trong quản lý, vậy cụ thể là như thế nào? Phương pháp này thường được các doanh nghiệp sử dụng nhằm xác định mục tiêu hoặc các vấn đề tiềm ẩn và vạch ra giải pháp tốt nhất để cải tiến quy trình kinh doanh cho doanh nghiệp. Mặt khác, trong công việc và cuộc sống, phương pháp này cũng hiệu quả để giảm căng thẳng và áp lực

6 Sigma là gì?

6 Sigma là một phương pháp sử dụng dữ liệu để cải tiến quy trình giúp hạn chế sai sót, giảm thiểu biến đổi và cải thiện chất lượng tổng thể của sản phẩm hoặc dịch vụ. Phương pháp này dựa trên phân tích thống kê và các công cụ để xác định và loại bỏ các tác nhân sai số trong một quy trình. Từ đó, chất lượng sẽ được cải thiện và sự hài lòng của khách hàng cũng sẽ cao hơn.

Cấu trúc của phương pháp 6 Sigma & cách ứng dụng để cân bằng công việc/cuộc sống

Ngày càng nhiều quản lý cấp cao sử dụng 6 Sigma để nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần. Trong môi trường hiện đại, căng thẳng nơi làm việc có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức (burnout).

Cách áp dụng 6 Sigma thường bao gồm năm giai đoạn: Xác định, Đo lường, Phân tích, Cải thiện và Kiểm soát.

Để dễ hình dung, bạn có thể áp dụng phương pháp này vào cuộc sống của mình như sau:

  • Xác định vấn đề khiến bạn mất cân bằng: Hãy bắt đầu bằng cách xác định vấn đề bạn cần giải quyết. Ví dụ, bạn đang cảm thấy quá tải với công việc hiện tại khi phải vật lộn tìm kiếm thời gian dành cho bản thân.
  • Đo lường: Đo lường mức độ ảnh hưởng của vấn đề đến cuộc sống của bạn. Bạn có thể ước chừng số giờ bạn dùng để làm việc mỗi tuần so với thời gian rảnh rỗi hoặc thời gian cho các sở thích cá nhân.
  • Phân tích: Phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Bạn có đang đảm nhận quá nhiều việc cùng lúc hoặc đang ưu tiên thời gian của mình cho các việc không liên quan.
  • Cải thiện: Tìm các giải pháp để giải quyết các gốc rễ của vấn đề. Điều này có thể liên quan đến việc giao nhiệm vụ, biết cách nói “không” hoặc đơn giản là dành thời gian để chăm sóc bản thân.
  • Kiểm soát: Theo dõi tác động của các giải pháp bạn đã triển khai và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn.

Cũng như bất kỳ cách thức quản lý lức khỏe tâm thần, lời khuyên cho bạn đó là nên tự đo lường và xem những kỹ thuật hoặc cách thức nào sẽ giúp ích cho bạn nhất. Nếu bạn đang phải hàng ngày đối mặt với cuộc sống bận rộn thì phương pháp 6 Sigma có thể giúp bạn giảm căng thẳng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan