Lãnh đạo mới nổi từ Đại học RMIT chung tay xây dựng một cộng đồng hoà nhập

Lãnh đạo mới nổi từ Đại học RMIT chung tay xây dựng một cộng đồng hoà nhập

Sinh viên RMIT Việt Nam thể hiện vai trò đầu tàu trong việc cải thiện thái độ của công chúng đối với bình đẳng giới, khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người, đa dạng bản dạng giới, giới tính và khuynh hướng tính dục, cũng như đa dạng văn hoá.

Đại học RMIT Việt Nam tôn vinh sự đa dạng và ủng hộ khác biệt trong cộng đồng trong và ngoài trường với mong muốn biến RMIT thành nơi tất cả mọi người đều được trân quý và tôn trọng, được tiếp cận mọi cơ hội một cách bình đẳng và được khuyến khích thể hiện tài năng cũng như tiềm năng của bản thân.

Chương trình Bồi dưỡng lãnh đạo sinh viên (ELP) năm nay của Đại học RMIT với chủ đề Đa dạng và Hội nhập truyền cảm hứng để các bạn sinh viên năm nhất và năm hai đi đầu trong những hoạt động đem đến giá trị tích cực cho những người chung quanh.

Bà Thảo Nguyễn, Trưởng phòng Đời sống sinh viên Đại học RMIT Việt Nam, cho biết ELP tập trung phát triển lãnh đạo có mục tiêu. Theo đó, sinh viên được phân bổ vào các nhóm để làm việc trên những dự án tạo nên tác động ý nghĩa cho cộng đồng.

“Chương trình nuôi dưỡng tinh thần làm việc nhóm, sự sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng truyền đạt, giải quyết vấn về, cũng như phát triển năng lực lãnh đạo cho lãnh đạo tương lai, đồng thời trao quyền để các bạn sinh viên trở thành những người kiến tạo thay đổi giúp giải quyết những vấn đề xã hội hiện nay qua dự án và sáng kiến của các bạn”, bà Thảo chia sẻ.

Ba đội thắng cuộc đã chọn giải quyết những khía cạnh khác nhau của chủ đề chính, gồm hội nhập văn hoá, đa dạng bản dạng giới, giới tính và khuynh hướng tính dục, và bình đẳng giới.

Including you (tạm dịch ‘Kể cả bạn nữa’)

Chủ nhân giải Vô địch - đội Including YOU! lấy việc hiểu và hỗ trợ nhu cầu của những người có xuất thân và văn hoá khác nhau, cũng như việc trân trọng từng cá nhân, làm sứ mệnh của cả nhóm. 

news-1-rmits-emerging-leaders-join-hands-to-build-an-inclusive-community Chủ nhân giải Vô địch - nhóm Including YOU! muốn bao trùm tất cả mọi người và không ai bị bỏ lại phía sau giống như tên của nhóm - Kể cả bạn nữa!.

Chọn hội nhập văn hoá là tiêu điểm của nhóm, Including YOU! muốn lan toả thông điệp rằng bất kể xuất thân, bản dạng giới, giới tính hay khả năng tiếp cận, bạn vẫn là bạn và bạn có nhân dạng rất riêng của mình.

Sinh viên ngành Kinh doanh kỹ thuật số và trưởng nhóm bạn Đặng Nhật Hạ cho biết: “Chúng tôi hy vọng RMIT có thể là một cộng đồng lý tưởng nơi từng cá nhân đều được tôn trọng và trân quý”.

“Chúng tôi muốn bao trùm tất cả mọi người và không ai bị bỏ lại phía sau giống như tên của nhóm chúng tôi Including YOU! - Kể cả bạn nữa!”.

Bên cạnh việc phải vượt qua nhiều thử thách trong quá trình lập kế hoạch, như quản lý khối lượng công việc, hợp tác với người mới và quan điểm mới hay làm việc dưới áp lực thời gian, mỗi thành viên còn hiểu hơn về đa dạng và hội nhập, cũng như có được những tình bạn suốt đời.

Là tân binh mới vào RMIT gần đây, sinh viên ngành Kinh doanh (Quản trị) Châu Hoàn Thiện đã hiểu hơn về văn hoá và những giá trị của RMIT nhờ tham gia ELP.

“Dự án đã đem đến cho tôi những người tuyệt vời mà tôi tin rằng họ là những người tài năng và nhiệt huyết nhất mà tôi từng gặp”, Thiện nói. “Tôi được học hỏi rất nhiều về đa dạng và hội nhập, và vì sao cổ động cho những giá trị này lại quan trọng tại RMIT. ELP năm 2022 thật sự là cơ hội tuyệt vời để tôi cùng nhóm của mình đóng góp sức lực và ý tưởng để biến RMIT thành một nơi tuyệt vời mà chúng tôi tự hào được thuộc về”.

Đại từ nhân xưng của bạn là gì?

Hướng đến chủ đề đa dạng bản dạng giới, giới tính và khuynh hướng tính dục (DGSS), nhóm thu hút nhiều tương tác nhất trên mạng xã hội - The Alphabet Mafia kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn trong đó mọi người có thể tự do thể hiện bản dạng giới và là chính mình.

news-2-rmits-emerging-leaders-join-hands-to-build-an-inclusive-community Nhóm thu hút nhiều tương tác nhất trên mạng xã hội - The Alphabet Mafia kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn trong đó mọi người có thể tự do thể hiện bản dạng giới và là chính mình.

“Thông điệp chính mà chúng tôi muốn truyền tải qua dự án này là việc bày tỏ sự quan tâm đến đại từ nhân xưng của một người là cử chỉ cho thấy sự tôn trọng và bao trùm”, sinh viên ngành Kinh doanh (Kinh doanh quốc tế) và thành viên của nhóm bạn Bùi Huỳnh Hoàng Lan cho biết.

Sinh viên ngành Digital Marketing và thành viên nhóm bạn Đoàn Việt Khuê chia sẻ rằng một trong những thách thức mà cả nhóm gặp phải là làm sao đưa ra những giải pháp thể hiện được sự tôn trọng và phù hợp với phần lớn cộng đồng RMIT.

Khuê nói: “Nếu không truyền tải tử tế, thông điệp của chúng tôi dễ bị xem là đánh giá hoặc phân biệt đối xử”.

Cả nhóm đã xoay sở vượt qua thách thức trong việc lựa chọn ngôn ngữ và khả năng của hành động, và đã làm một video đem lại chiến thắng danh giá cho nhóm, với thông điệp ý nghĩa cho cộng đồng LGBTQIA+.

Đề xuất và ý tưởng của nhóm nhằm đảm bảo làm tăng sự hiện diện của cộng đồng DGSS trong trường gồm hình dán cầu vồng trên cửa lớp, trang trí sân bóng rổ, cắm cờ ở những nơi nhiều sinh viên qua lại, cập nhật hình đại diện trên mạng xã hội và thêm đại từ nhân xưng vào thẻ sinh viên. Lãnh đạo Đại học RMIT từ Melbourne đến thăm trường đã khen ngợi đề xuất của nhóm và bày tỏ vui mừng về những hành động diễn ra xuyên suốt Tuần lễ Tự hào của trường.

Sinh viên ngành Sản xuất phim kỹ thuật số và là thành viên của nhóm bạn Bùi Vương Khải Hân cho biết: “Dự án cho chúng tôi cơ hội làm quen với bạn mới và hợp tác làm việc cùng nhau dẫu chưa từng gặp nhau trước đây”.

“Sáng kiến tổ chức chương trình ELP là để phát triển kỹ năng mềm chẳng hạn như làm việc nhóm, thuyết trình ý tưởng, quảng bá và hành động nên chúng tôi biết ơn vì được là một phần trong đó”.

Cuộc đua bí ẩn

Cuộc đua bí ẩn do đội được khán giả yêu thích nhất - The Convincers đề xuất đem đến một sân chơi mang tính giải trí và thu hút cho cộng đồng RMIT, nơi người chơi vừa có thể vui chơi, vừa có thêm kiến thức hữu ích để phá bỏ định kiến giới bằng cách trả lời những câu hỏi như phụ nữ có thể lãnh đạo không? Và đàn ông có thể nói về chăm sóc da không?

news-3-rmits-emerging-leaders-join-hands-to-build-an-inclusive-community Cuộc đua bí ẩn do nhóm được khán giả yêu thích nhất The Convincers đề xuất đem đến một sân chơi mang tính giải trí và thu hút đến với cộng đồng RMIT, nơi người chơi vừa có thể vui chơi, vừa có thêm kiến thức hữu ích để phá bỏ định kiến giới.

Sinh viên ngành Digital Marketing và thành viên nhóm Phạm Hữu Nghĩa tin rằng dẫu định kiến giới có thể đang dần phai nhạt, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được tác động của điều này.

“Chúng tôi muốn góp tiếng nói trong việc nâng cao ý thức về bình đẳng giới và củng cố lại thông điệp rằng dù bản dạng giới của bạn là gì, bạn vẫn là bạn - được tôn trọng, yêu thương, và đối xử đàng hoàng và công bằng”, Nghĩa nói.

Trước lạ, sau quen và trở thành bạn bè là những gì tất cả thành viên nhóm có được sau khi tham gia ELP.

Nghĩa chia sẻ: “Mâu thuẫn là không thể tránh khỏi, đặc biệt ở giai đoạn lên ý tưởng, vì tất cả chúng tôi đều có ý kiến khác nhau và không thể đồng tình một ý tưởng chung. Chúng tôi dần dần xây dựng kết nối từ sự bao dung, lắng nghe mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi học cách nhận diện giá trị riêng của từng cá nhân và trân trọng giá trị của các thành viên khác - điều mấu chốt để trưởng thành”.

“Chúng tôi đã phát triển kỹ năng lãnh đạo vượt bậc - tất cả chúng tôi đều trưởng thành từ đó và trở thành sáu lãnh đạo với kỹ năng và thế mạnh lãnh đạo riêng”.

Bài: Hoàng Hà

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan