RMIT đồng ra mắt Viện Chính sách Australia-Việt Nam đầu tiên

RMIT đồng ra mắt Viện Chính sách Australia-Việt Nam đầu tiên

Đại học RMIT, Hội châu Á tại Australia, Trung tâm Asialink và tổ chức Đối thoại lãnh đạo Australia-Việt Nam đã phối hợp ra mắt Viện Chính sách Australia Việt Nam (AVPI) đầu tiên từ tổ hợp kinh nghiệm và chuyên môn của các bên về Việt Nam.

Lễ ra mắt kết hợp trực tuyến có sự tham dự của đại diện cấp cao từ chính phủ và doanh nghiệp hai nước đến cùng chia sẻ hiểu biết sâu sắc và chuyên môn quốc tế của các bên nhằm tìm hiểu phương cách thực hiện Chiến lược Tăng cường gắn kết kinh tế Australia-Việt Nam.

news-1-au-vn-policy-institute-group-launch (Từ trái qua) Giám đốc điều hành Asialink Business ông Leigh Howard; Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Origino bà Dianne Phan; Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia ngài Dan Tehan; Phó chủ tịch Hội đồng trường và Giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Alec Cameron; Giám đốc điều hành Asia Society ông Philipp Ivanov; và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại, Chi nhánh Chiến lược Việt Nam và Mekong, bà Ruth Stone.

AVPI là viện chính sách đầu tiên tập trung vào quan hệ của Australia với Việt Nam thuộc khuôn khổ chương trình tài trợ Tăng cường gắn kết kinh tế Australia-Việt Nam (AVEG) do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia chủ trì.

Phó chủ tịch Hội đồng trường và Giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Alec Cameron cho biết nhà trường tự hào ra mắt Viện Chính sách Australia-Việt Nam với các thành viên đồng sáng lập gồm Trung tâm Asialink thuộc Đại học Melbourne, Hội châu Á tại Australia và tổ chức Đối thoại lãnh đạo Australia-Việt Nam.

“AVPI sẽ hội tụ lãnh đạo từ khắp các ngành nghề, lĩnh vực nghiên cứu, chính phủ và giáo dục bậc cao, những người hết sức nhiệt thành trong việc đẩy mạnh liên kết chiến lược và kinh tế giữa Australia và Việt Nam”, Giáo sư Cameron nói. “Cùng nhau, chúng tôi sẽ tập trung vào mối quan hệ song phương và củng cố hiểu biết lẫn nhau quanh các cơ hội giao thương và đầu tư nhằm đem lại lợi ích phát triển kinh tế và tương lai bền vững cho cả hai quốc gia”.

news-thumbnail-au-vn-policy-institute-group-launch Phó chủ tịch Hội đồng trường và Giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Alec Cameron cho biết nhà trường tự hào phối hợp ra mắt Viện Chính sách Australia Việt Nam (AVPI) cùng với các đối tác của các đối tác sáng lập.

Trong suốt hai năm 2020 và 2021, Đại học RMIT đã tổ chức loạt sự kiện kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Là cơ sở lớn nhất tại nước ngoài của một trường đại học quốc tế tại Việt Nam, nhà trường tiếp tục hỗ trợ các ưu tiên kinh tế xã hội của khu vực. Trường hiện có hơn 10.500 sinh viên, 700 cán bộ giảng viên và 15.500 cựu sinh viên.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia ngài Dan Tehan, Đại sứ Australia tại Việt Nam bà Robyn Mudie, Đại sứ Việt Nam tại Australia ông Nguyễn Tất Thành và Chủ tịch Hội đồng nhà trường kiêm Giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Alec Cameron đã phát biểu khai mạc lễ ra mắt AVPI.

Căn cứ theo Chiến lược Tăng cường gắn kết kinh tế, Ngài Dan Tehan đã chia sẻ tổng thể tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế Australia-Việt Nam, cũng như vai trò của những sáng kiến như AVPI trong việc thắt chặt mối giao kết song phương.

AVPI sẽ tạo kênh hợp tác song phương, cũng như phát triển thảo luận chính sách chiến lược, quan hệ đối tác và hệ thống hiểu biết quanh cơ hội giao thương và đầu tư, hợp tác và đổi mới song phương giữa Australia và Việt Nam. Mô hình liên kết của viện sẽ hội tụ mạng lưới đầy quyền năng bao gồm các tổ chức trong những lĩnh vực chuyên biệt nhằm tạo ra tác động có ý nghĩa, đồng thời nuôi dưỡng cơ hội kinh doanh và giao thương. Đại sứ Úc tại Việt Nam bà Robyn Mudie có mặt tại lễ ra mắt ở cơ sở Đại học RMIT tại TP. Hồ Chí Minh cho biết AVPI sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác mới giữa Australia và Việt Nam, tạo cơ hội để thắt chặt quan hệ hai nước.

“Vì là viện chính sách đầu tiên tập trung vào quan hệ Australia-Việt Nam, AVPI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ song phương qua hoạt động nghiên cứu và đối thoại chiến lược. Lễ ra mắt cũng sẽ hỗ trợ mục tiêu phát triển và đưa mối quan hệ này lên một tầm cao mới”.

AVPI sẽ tồn tại dưới hình thức một trung tâm trực tuyến, đóng vai trò như kênh “một cửa” tập trung vào các nghiên cứu và kiến thức sâu về quan hệ chiến lược và kinh tế giữa Australia và Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động đang diễn ra, AVPI sẽ chủ trì tổ chức bàn tròn đối thoại chính sách suốt năm 2022, kích hoạt thảo luận quanh các lĩnh vực trọng yếu quan trọng với phát triển kinh tế cho cả hai quốc gia, bao gồm kinh tế số, an toàn thông tin, bền vững và bình đẳng giới.

Tìm hiểu thêm về Viện Chính sách Australia Việt Nam: https://avpi.org.au/

  • Cộng đồng

Tin tức liên quan