Tọa đàm thúc đẩy hợp tác Việt-Úc trong giáo dục số

Tọa đàm thúc đẩy hợp tác Việt-Úc trong giáo dục số

Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất cho giáo dục là trọng tâm thảo luận của “Tọa đàm Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học” do Đại học RMIT phối hợp tổ chức cùng Global Victoria – cơ quan thương mại bang Victoria, Úc.

Gần 400 đại biểu thuộc chính phủ và ngành giáo dục đại học ở Úc và Việt Nam tham dự sự kiện đã cùng nhau chia sẻ ý kiến chuyên môn về đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Đây là sự kiện trọng điểm thuộc chuỗi tọa đàm Việt Nam dẫn đầu nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học RMIT Việt Nam.

Tọa đàm Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học đón tiếp gần 400 đại biểu đến từ Úc và Việt Nam. Tọa đàm Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học đón tiếp gần 400 đại biểu đến từ Úc và Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số để phục hồi kinh tế hậu COVID-19, các trường đại học bang Victoria đã giới thiệu những công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất dành cho giáo dục như phòng thí nghiệm ảo, công nghệ in 3D từ xa, hay phương thức cá nhân hóa học tập bằng trí tuệ nhân tạo.

Dàn diễn giả gồm lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính quyền bang Victoria, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo giáo dục Úc EduGrowth, cũng như Đại học RMIT, Đại học Deakin, Đại học Swinburne và Đại học Văn Lang đã thảo luận cách thức ứng dụng công nghệ để mang lại giải pháp giáo dục hiệu quả cho người học ở Việt Nam và trong khu vực.

Bà Dionne Higgins, Phó chủ tịch Hội đồng trường kiêm Giám đốc lâm thời Đại học RMIT, cho biết nhà trường luôn cam kết hỗ trợ mối quan hệ song phương giữa Úc và Việt Nam, cũng như thiết lập ra những diễn đàn thường xuyên để đối thoại chính sách, hợp tác và đổi mới sáng tạo.

Bà Higgins cho biết: “Tại RMIT, chúng tôi theo tôn chỉ ‘cơ hội nên dành cho tất cả mọi người’ và giáo dục thường là đòn bẩy mạnh mẽ nhất để thay đổi vận mệnh và trao quyền cho cộng đồng. Bằng cách đem đến những diễn đàn thảo luận và giao lưu thường xuyên, chúng tôi sẽ giúp kiến tạo môi trường giáo dục sáng tạo và bình đẳng hơn tại Việt Nam, Úc và khu vực”.

Bà Fiona Letos, Giám đốc Giáo dục quốc tế của Global Victoria, chia sẻ rằng giáo dục là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa Úc và Việt Nam, đóng vai trò hỗ trợ các hoạt động thương mại-đầu tư và ngoại giao nhân dân, và Global Victoria cam kết mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này.

Bà Letos nhận định: “Các cơ sở giáo dục ở bang Victoria có tiếng trên toàn cầu về chất lượng giáo dục đào tạo cũng như vị thế tiên phong trong giáo dục số và đổi mới sáng tạo. Với ưu thế như vậy, tôi tin tưởng rằng bang Victoria có thể trở thành đối tác ưu tiên của Việt Nam trong việc thu hút người học hiện nay cũng như trong tương lai”.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo PGS.TS. Hoàng Minh Sơn nhận định rằng ngành giáo dục của Việt Nam cũng như thế giới đang chuyển mình theo hai xu thế quốc tế hóa và chuyển đổi số.

Thứ trưởng kỳ vọng Chính phủ Úc, bang Victoria, cùng các trường đại học của Úc sẽ tiếp tục có những nỗ lực hợp tác đi vào chiều sâu với đối tác Việt Nam, trên nền tảng hợp tác bình đẳng, hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn hợp tác chặt chẽ với các trường đại học để xây dựng những chuẩn mực chung trong hệ thống giáo dục đại học, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tính thiết thực của các chương trình đào tạo, đặc biệt khi tổ chức đào tạo trực tuyến trên nền tảng số”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.

Là sự kiện bế mạc chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học RMIT Việt Nam trong năm 2020-2021, tọa đàm là dịp để nhìn lại các nỗ lực đối thoại chính sách, cũng như quan hệ đối tác Việt-Úc trong giáo dục trực tuyến và đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục.

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe cho biết tính đến nay, các hoạt động trên đã quy tụ khoảng 100 chuyên gia, 20 quan chức Chính phủ Úc và Việt Nam, cùng gần 3.000 đại biểu đến từ 300 cơ sở giáo dục đại học.

Từ nay đến đầu năm 2022, RMIT sẽ tiếp tục tổ chức thêm hai tọa đàm về giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục.

Giáo sư Coloe cho biết Đại học RMIT lấy làm vinh dự được tiếp tục đóng vai trò là đơn vị điều phối, hỗ trợ và đối tác đáng tin cậy cho Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học khác.

Tìm hiểu thêm về chuỗi tọa đàm Việt Nam dẫn đầu và các hoạt động kỷ niệm 20 năm Đại học RMIT Việt Nam trong năm 2020-2021 tại đây.

Bài: Hoàng Minh Ngọc và Karen Phelan

  • Kỹ thuật số
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan