Tiềm năng của tâm lý học tích cực trong lớp học

Tiềm năng của tâm lý học tích cực trong lớp học

Theo một chuyên gia về thành công trong học tập tại Đại học RMIT Việt Nam, cảm xúc tích cực được nuôi dưỡng từ tâm lý học tích cực có thể cải thiện những gì sinh viên thể hiện trong lớp học.

news-1-potentials-of-positive-psychology-in-the-classroom Theo Điều phối viên thành công trong học tập tại RMIT Việt Nam cô Jamila Ahmed, cảm xúc tích cực được nuôi dưỡng từ tâm lý học tích cực có thể cải thiện những gì sinh viên thể hiện trong lớp học.

Tâm lý học tích cực - một hướng tiếp cận khoa học đến sức khoẻ trong học tập - tìm hiểu về những điểm mạnh của cá nhân, sự lạc quan, hài lòng, lòng biết ơn, trắc ẩn, sự tự trọng và hy vọng.

Điều phối viên thành công trong học tập tại RMIT Việt Nam cô Jamila Ahmed, người đã dành nhiều năm nghiên cứu và lan truyền tâm lý học tích cực đến cộng đồng dạy và học, chia sẻ rằng “theo nghĩa lớn hơn, tâm lý học tích cực có thể cải thiện cuộc sống của một người bằng cách tăng cảm giác khoẻ mạnh và hài lòng, khiến họ trở nên bền bỉ hơn, và còn giảm căng thẳng và lo âu”.

Cô Ahmed đã từng đưa nội dung này vào chính lớp học của mình lúc cô còn dạy tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học thuộc Đại học RMIT, trước khi nhận công tác tại bộ phận Thành công trong học tập. Cô tin rằng áp dụng tâm lý học tích cực có thể giúp thay đổi rõ nét sự tham gia của sinh viên trong lớp học.

“Dùng tâm lý học tích cực trong lớp học nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, qua đó sinh viên có thể khám phá ra điểm mạnh cá nhân, khuyến khích các em tìm mục đích và ý nghĩa, và tích cực học hành hơn”, cô Ahmed cho hay. “Sinh viên tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp sẽ chăm chú và tập trung hơn, có động lực học và tham gia vào các hoạt động trên lớp hơn, đem đến trải nghiệm học tập ý nghĩa hơn cho các em. Và điều này còn chuyển thành kết quả học tập tốt hơn và bớt vắng mặt hơn”.

Cô Ahmed lấy Geelong Grammar School, một trường trung học độc lập và tiến bộ ở Úc, làm ví dụ.

“Hợp tác với một trong những người tạo ra tâm lý học tích cực - ông Martin Seligman, trường đã thay đổi giáo án và cho ra mắt chương trình Tâm lý học tích cực”, cô Ahmed cho biết.

“Kết quả thực hiện chương trình này cho thấy học sinh tích cực tham gia trong lớp và sáng tạo hơn, thành tích học tập cao hơn và có kỹ năng tư duy phản biện tốt hơn. Chương trình còn tác động tích cực lên những học sinh bị lo âu, căng thẳng và rối loạn điều chỉnh”.

Đây là những kết quả đáng chú ý mà mọi giáo viên vẫn luôn tìm kiếm.

Cô Ahmed nhấn mạnh rằng tâm lý học tích cực không chỉ tốt cho sinh viên mà còn đối với những người làm công tác giáo dục.

“Chẳng hạn việc các thầy cô biết về thế mạnh tính cách của mình và đưa vào công việc có thể mang lại ý nghĩa nhiều hơn, đặc biệt trong những khoảng thời gian khó khăn. Nhiều người trong số chúng ta đã trải qua các mức độ căng thẳng, đau buồn, lo lắng và sợ hãi đáng kể do đại dịch. Điều này nhấn mạnh việc chúng ta phải phát triển kỹ năng quanh các tính cách như bền bỉ, hy vọng, biết ơn, lạc quan thông qua rèn luyện và dùng thế mạnh tích cách của chúng ta”.

Cô Ahmed cho biết tâm lý học tích cực có thể tóm gọn lại trong cụm từ PERMA được viết tắt từ các chữ - Positive emotion (cảm xúc tích cực), Engagement (tham gia), Relationships (mối quan hệ), Meaning (ý nghĩa) và Achievement (thành quả). Đây là khung quan trọng trong tâm lý học tích cực, và là phương cách khích lệ sinh viên học hành tốt hơn và tận hưởng trải nghiệm học tổng thể của các em.

“Gần đây, tôi đã giới thiệu cách dùng thế mạnh tính cách, PERMA và nhiều phương thức can thiệp tâm lý học tích cực khác nhau, với một nhóm những người làm công tác giáo dục”, cô Ahmed chia sẻ về phần trình bày của cô tại sự kiện CamTESOL 2021 được đông đảo người dự khán đón nhận.

“Tâm lý học tích cực đã là một phần của giáo dục nhưng vẫn còn đất để phát triển nhằm tăng động lực và tham gia của sinh viên. Dẫu lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ trong mười năm qua, nhưng tác động mà khái niệm này có thể mang lại cho giáo dục vẫn còn được hiểu rất sơ sài nên vẫn được coi là lĩnh vực còn khá mới”.

Bài: Hoàng Hà

  • Nghiên cứu

Tin tức liên quan