Sắp đặt âm thanh, diễn hoạt và trí tuệ nhân tạo sẽ có mặt trong triển lãm Experimenta

Sắp đặt âm thanh, diễn hoạt và trí tuệ nhân tạo sẽ có mặt trong triển lãm Experimenta

Dự án của một nhóm giảng viên chương trình Thạc sĩ Diễn hoạt, Trò chơi và Tương tác sẽ được trưng bày trong khuôn khổ triển lãm quốc tế về nghệ thuật đa phương tiện diễn ra ba năm một lần - Experimenta Life Forms (tạm dịch: Thực nghiệm các hình thái cuộc sống).

Bạn, Tôi và Vạn vật là một tác phẩm sắp đặt tương tác âm thanh có thể chơi được, trong đó những âm thanh khác nhau tạo ra các diễn hoạt số khác biệt trong một hệ sinh thái biến đổi không ngừng.

Tất cả những âm thanh người chơi phát ra như tiếng cười, tiếng huýt sáo, tiếng vỗ tay hay tiếng ngâm nga đều đi vào một thế giới ảo huyền diệu và tạo nên những sinh thể nấm, động và thực vật kỳ lạ.

Tác phẩm được trao quyền trưng bày tại Triển lãm Experimenta Life Forms và được tạo nên bởi nhóm Yomeci Play gồm Nguyễn Ngọc Phương Uyên, Max Piantoni và Tiến sĩ Matthew Riley từ chương trình Thạc sĩ Diễn hoạt, Trò chơi và Tương tác thuộc Đại học RMIT.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm của 20 nghệ sĩ Úc và quốc tế hàng đầu, và sẽ lưu diễn quanh nước Úc trong ba năm tới, bắt đầu từ Tasmania vào ngày 19/3/2021.

Bạn, Tôi và Vạn vật là một phần của tuyển tập mở rộng hơn có tên gọi YOMECI bao gồm các tác phẩm khám phá hình thái của sự chơi đùa thông qua lắng nghe và âm thanh.

YOMECI bắt đầu khi Uyên đang hoàn tất chương trình thạc sĩ tại RMIT ở Melbourne. Uyên chia sẻ rằng việc tác phẩm được triển lãm tại Experimenta giống như một giấc mơ với cô vậy.

“Khi bắt đầu khám phá âm thanh vào năm 2017, động lực của tôi là làm điều gì đó với âm thanh và làm gì đó vui”, Uyên nói. “Tôi là một sinh viên quốc tế và không biết về cách thức hoạt động của việc xin đặt hàng thực hiện tác phẩm cũng như nộp đơn xin tài trợ.

“Tiến sĩ Riley lúc ấy là thầy của tôi. Ông thấy được tiềm năng trong những gì tôi đang thực hiện nên đã khuyến khích tôi ứng tuyển cho một số chương trình tài trợ”.

Uyên hoàn tất bằng Cử nhân Thiết kế (Hệ thống đa phương tiện)(Honours) tại RMIT Việt Nam và từng đi trao đổi sinh viên đến Đại học RMIT ở Melbourne vào năm 2014.

Cô đã quay lại Melbourne năm 2017 để theo học Thạc sĩ Diễn hoạt, Trò chơi và Tương tác và được giữ lại làm giảng viên thời vụ sau khi tốt nghiệp.

(Từ trái sang phải) Tiến sĩ Matthew Riley, Nguyễn Ngọc Phương Uyên, và ông Max Piantoni (Từ trái sang phải) Ông Max Piantoni, Nguyễn Ngọc Phương Uyên, và Tiến sĩ Matthew Riley

Năm 2019, Tiến sĩ Riley và Uyên tiếp cận và mời giảng viên chương trình Thạc sĩ Diễn hoạt, Trò chơi và Tương tác ông Piantoni -- một nghệ sĩ, nhà thiết kế và phát triển – tham gia nhóm của họ và cùng làm việc trên chuỗi các tác phẩm thuộc YOMECI.

Kể từ đó, cả ba đã làm việc chung với nhau trong nhóm có tên gọi Yomeci Play, cùng cộng tác thực hiện một chuỗi các dự án khác ngoài Bạn, Tôi và Vạn vật.

Năm 2019, Yomeciland được đặt dựng để trải nghiệm tại Bunjil Place và cả nhóm cũng vừa hoàn thành một sản phẩm khác có tên gọi Bạn, Tôi và Tiếng ca – một “đồ chơi âm nhạc” trên web ra mắt vào tháng 4 với Bảo tàng Nghệ thuật TarraWarra và Victoria Together – trang web kết nối cư dân bang Victoria (Úc) qua các nội dung sáng tạo trực tuyến.

Bạn, Tôi và Vạn vật dùng hệ thống nhận diện âm thanh được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo nhằm nhận diện âm thanh phi ngôn ngữ và điệu bộ, sau đó chuyển dữ liệu này vào một thế giới với những thực thể số “sống”.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo được thực hiện bởi em trai của Uyên – bạn Nguyễn Phương Duy, cũng là cựu sinh viên Đại học RMIT Việt Nam và vừa bắt đầu học Tiến sĩ tại Đại học Princeton.

Cả nhóm còn hợp tác với nhà thiết kế âm thanh Roderick Price trong dự án này. Ông Price từng làm việc với nhóm trong dự án Yomeciland x Bunjil Place.

Ông Piantoni hy vọng rằng trải nghiệm sẽ tạo cảm hứng để người dùng suy ngẫm về các mặt khác của thế giới.

Ông nói: “Ý tưởng ở đây được lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên - những gì bạn đưa vào chính là những gì bạn nhận lại. Bạn cho một thứ vào Bạn, Tôi và Vạn vật qua âm thanh bạn đem đến, thứ này sẽ đi vào thế giới Bạn, Tôi và Vạn vật, và cho lại bạn tạo vật mà nó tạo ra. Hình thái quan hệ hài hòa giữa hai bản thể của bạn được hoà quyện vào nhau sâu sắc, và hy vọng rằng người dùng sẽ nghĩ về điều đó như một phần khác trong cuộc sống của họ.”

Bài: Caleb Scanlon

  • Thành tích
  • Du học Melbourne
  • Nghệ thuật
  • Phim & Video

Tin tức liên quan