Nhiệt huyết trẻ toả sáng tại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số RMIT

Nhiệt huyết trẻ toả sáng tại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số RMIT

Với thông điệp, kỹ thuật dựng phim và cách kể chuyện đầy sáng tạo, ba đội đến từ TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã vượt qua 63 đội thi và lần lượt dành giải thưởng hàng đầu, trong đó có giải Bình chọn của khán giả, tại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số RMIT năm 2021.

Ra mắt từ năm 2020, cuộc thi là sự kiện thường niên dành cho các bạn học sinh từ các trường phổ thông ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, do Đại học RMIT phối hợp với báo Hoa Học Trò tổ chức.

Cuộc thi kéo dài tám tháng đã thu hút hơn 240 thí sinh từ 59 trường công lập và trường quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Vũng Tàu, Huế và Hà Nội.

Bốn mươi lăm đội thi và cá nhân vào được vòng bán kết đã có cơ hội tham dự các buổi tập huấn trực tuyến được trình bày bởi chuyên gia cũng như giảng viên RMIT, những người giàu kinh nghiệm trong ngành làm phim kỹ thuật số. Các bạn được học về “Xây dựng nhân vật sao cho chân thật?” từ biên kịch đình đám Trần Khánh Hoàng, “Âm thanh tốt kể câu chuyện hay” từ Chủ nhiệm bộ môn Sản xuất phim kỹ thuật số Đại học RMIT Tiến sĩ Nick Cope, và “Truy tìm ‘chủ đề’ cho thước phim của bạn” từ giảng viên ngành sản xuất phim và đạo diễn thầy Nguyễn Trọng Khoa.

Sau đó các đội thi đã áp dụng những kiến thức vừa học được để sản xuất ra những bộ phim ngắn với thời lượng tối đa ba phút tập trung vào một trong ba chủ đề -- Những chuyến đi, Âm thanh cuộc sống và Môi trường. 

Đội THE FLOW đến từ trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Hồ Chí Minh) đã xuất sắc dành giải Nhất với tác phẩm Shut.

Với kịch bản, góc quay lẫn nội dung chỉn chu, tác phẩm được các giám khảo đánh giá cao về mặt chuyên môn.

Tiến sĩ Nick Cope nhận định: “Những thước phim đẹp được quay với khung hình và bố cục sâu sắc. Mạch truyện chạm đến những câu hỏi thực tại – liệu chúng ta có dành quá nhiều thời gian dán mắt vào điện thoại không, điều gì sẽ xảy đến nếu chúng ta rời mắt khỏi màn hình và hoà mình hoàn toàn vào cuộc sống. Cú xoay thông minh trong mạch truyện khiến chúng ta phải tự hỏi nếu món quà [chiếc điện thoại thông minh] thực sự có phải là món quà tuyệt vời hay không”.

Bộ phim Listen của đội CREATORS đến từ trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh (Đồng Nai), kể về sự chữa lành thương tổn quá khứ qua những âm thanh thân thuộc trong cuộc sống, đã dành giải Nhì và được Đạo diễn Quang Dũng khen ngợi khi tạo được sự khác biệt nhờ chọn lối kể chuyện nhẹ nhàng cùng hình ảnh đẹp. 

Giải Bình chọn của khán giả đã về tay đội thi duy nhất toàn các bạn nữ sinh – đội OLDTOWNGIRLZ đến từ THPT Long Thành (Đồng Nai) với bộ phim Lục.

Bên cạnh cảm giác thanh xuân nhẹ nhàng của từng thước phim, giám khảo Hồng Ánh  đánh giá cao tác phẩm Lục nhờ có những góc quay đẹp và cảm giác thiền mà bộ phim mang lại cho người xem khi theo lời kể về hành trình hoang mang tìm kiếm bản thân của một bạn trẻ. 

(Từ trái sang phải) Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT Giáo sư Julia Gaimster, Phó ban nội dung báo Hoa Học Trò bà Bùi Lan Phương, Chủ nhiệm bộ môn Sản xuất phim kỹ thuật số Đại học RMIT Tiến sĩ Nick Cope, Đạo diễn-diễn viên Hồng Ánh và Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Chủ nhiệm bộ môn Sản xuất phim kỹ thuật số Đại học RMIT Tiến sĩ Nick Cope cực kỳ hứng khởi khi thấy năng lượng và nhiệt huyết của các bạn học sinh tham gia cuộc thi, cũng như chất lượng của tác phẩm mà các bạn sáng tạo nên.

“Một trong những vị giám khảo trong cuộc thi năm ngoái, Đạo diễn Trần Thanh Huy -- với bộ phim Ròm dành chiến thắng vang dội tại Liên hoan phim quốc tế Busan – từng nhận định rằng cuộc thi là cách tuyệt vời để hỗ trợ và khích lệ thế hệ những người làm phim trẻ ở Việt Nam. Đây là quan điểm mà chính bản thân tôi cũng hết sức tâm đắc và cũng chính vì lý do đó mà RMIT quyết tâm tổ chức cuộc thi một lần nữa vào năm nay”, ông nói.

Bạn Dương Thị Bằng Lăng, người nhận học bổng toàn phần học ngành Cử nhân Sản xuất phim kỹ thuật số tại RMIT và là một trong những thí sinh mùa trước, cũng hết sức khen ngợi cuộc thi vì cảm hứng mà sự kiện này đem đến.

“Cuộc thi giúp tôi vững tin hơn vào đam mê và quyết tâm chọn học làm phim”, Bằng Lăng chia sẻ. “So với những cuộc thi khác, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số RMIT cho các bạn trẻ mới chập chững làm phim một khởi đầu nhẹ nhàng và những trải nghiệm chất lượng có thể giúp họ củng cố đam mê và tự tin theo đuổi con đường đã chọn”.

Ngoài việc chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải, hai giám khảo Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Đạo diễn-diễn viên Hồng Ánh còn đưa ra những lời khuyên sâu sắc và giá trị cho các bạn trẻ tham gia cuộc thi.

Bên cạnh lời chúc mừng dành cho ban tổ chức đã có thêm một mùa tranh tài thành công cũng như toàn thể các bạn học sinh tham gia cuộc thi, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng còn khích lệ các bạn trẻ hãy theo đuổi sự nghiệp làm phim nếu các bạn có đủ đam mê và thực lực.

“Cuộc thi này là một bước đệm quan trọng cho sự nghiệp tương lai của các bạn”, ông chia sẻ. “Các mối liên kết các bạn tạo dựng được hôm nay sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh để bạn học hỏi từ bạn bè cùng chung đam mê và để toả sáng”.

Đạo diễn-diễn viên Hồng Ánh thì chia sẻ rằng cô hết sức vui khi thấy được đam mê, hoài bão cũng như lòng nhân ái trong các bạn trẻ tham gia cuộc thi.

“Tôi hy vọng RMIT và báo Hoa Học Trò có thể duy trì cuộc thi như một sự kiện thường niên để có thể chứng kiến thêm các tác phẩm độc đáo và khác biệt từ các thí sinh”.

Cô nhắn nhủ các nhà làm phim tương lai rằng với tác phẩm đầu tay, đặc biệt là với thể loại phim ngắn, các bạn có thể tự do thể hiện bản thân, vậy nên “hãy dũng cảm và tự tin” lên.

Tiến sĩ Cope thì nhấn mạnh rằng cuộc thi là ví dụ tuyệt vời về một dự án thành công trong việc kết nối nhà trường với cộng đồng, thành phố và khu vực.

“Ngành sáng tạo, kỹ thuật số và truyền thông có rất nhiều tiềm năng để lớn mạnh và phát triển ở Việt Nam. Và việc hỗ trợ cũng như cổ vũ một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng, những người sẽ đi đầu trong những công cuộc phát triển này, là điều rất đáng làm”, ông nói. “Thật tuyệt khi thấy nỗ lực, sự sáng tạo và chăm chỉ mà các em học sinh đã bỏ ra khi sản xuất phim, cũng như được khích lệ và hỗ trợ các em trên con đường phát triển tiền đồ và khát vọng của các em”.

Bài: Hoàng Hà

  • Phim & Video

Tin tức liên quan