Úc và Việt Nam tiếp tục hợp tác chiến lược về đổi mới giáo dục

Úc và Việt Nam tiếp tục hợp tác chiến lược về đổi mới giáo dục

Đại học RMIT vừa khởi động chuỗi hội thảo chuyên sâu về giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Việt Nam và Úc.

Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục tổ chức lần đầu vào tháng 9/2020 đã mở màn cho sáng kiến trao đổi chính sách song phương giữa Chính phủ Úc và Việt Nam cũng như các cơ sở giáo dục hai nước xoay quanh chủ đề tương lai giáo dục trực tuyến và kỹ thuật số tại Việt Nam.

Tiếp nối thành công của buổi tọa đàm, ngày 14/4/2021, Đại học RMIT đã tổ chức hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo chuyên sâu nhằm tìm hiểu các khía cạnh quan trọng của xu hướng đổi mới giáo dục này tại Việt Nam.

news-1-australia-and-vietnam-continue-strategic-engageme Đại học RMIT vừa khởi động chuỗi hội thảo chuyên sâu về giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Việt Nam và Úc.

Với chủ đề “Thiết lập bối cảnh, lập kế hoạch, phạm vi, thuật ngữ và kỳ vọng”, hội thảo đã quy tụ nhiều nhà quản lý cấp cao và người làm công tác giáo dục quan tâm tới việc đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến và công nghệ số trong giáo dục ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để phát triển và đẩy mạnh giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang ban hành các chính sách cần thiết để khuyến khích việc dạy và học trực tuyến kết hợp với dạy học trực tiếp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Yếu tố con người, ở đây bao gồm người dạy, người học, nhà cung cấp giải pháp và nhà hoạch định chính sách, chính là yếu tố quyết định thành công của việc chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục. Do vậy, chúng tôi đang kết nối các bên liên quan để cùng thảo luận và xây dựng cách tiếp cận dạy và học hiện đại, linh hoạt và phù hợp với kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, phát biểu tại hội thảo.

Chuỗi hội thảo chuyên sâu do Đại học RMIT khởi xướng tập trung phân tích những kết quả chính từ tọa đàm chính sách tháng 9/2020 và sẽ kết lại trong năm 2021 với Hội nghị thượng đỉnh về giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục lần đầu được tổ chức tại Việt Nam.

Thông qua các cuộc thảo luận này, RMIT mong muốn đẩy mạnh hợp tác đa phương giữa các đối tác và các tổ chức trong cùng ngành giáo dục tại cả Úc và Việt Nam nhằm trao đổi ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trên hành trình số hóa giáo dục và đào tạo.

Kết quả dự kiến từ chuỗi hội thảo là các khuyến nghị chính sách rõ ràng, cũng như những hướng dẫn và nguồn lực cần thiết để đảm bảo chất lượng cao trong kết nối giữa người học và người dạy.

Giáo sư Rick Bennett, Giám đốc cấp cao phụ trách đào tạo và sinh viên Đại học RMIT tại Việt Nam, đánh giá cao quyết tâm và sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong việc áp dụng chuyển đổi số trên toàn ngành giáo dục.

Ông nhận định: “Đại dịch đã khiến kế hoạch chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn trước kia, đồng thời cho thấy rõ mức độ sẵn sàng chuyển đổi kỹ thuật số chưa đồng đều trong ngành giáo dục”.

“Chúng ta đã quen dạy và học trực tiếp trong hàng ngàn năm qua, còn quá trình nâng cao số hóa trong giáo dục mới chỉ bắt đầu khoảng 20 năm trước. Chúng ta cần nhận thức điều này và xem chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục là một hành trình, đồng thời cần chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và kinh phí cần thiết để gặt hái thành công”, Giáo sư Bennett cho biết.

Bài: Linh Lương và Hoàng Minh Ngọc

  • Quan hệ doanh nghiệp

Tin tức liên quan