Lái xe nguy hiểm dễ dẫn đến va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ

Lái xe nguy hiểm dễ dẫn đến va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ và đáng ngạc nhiên là 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

Xe ôm là một phương tiện giao thông quan trọng với nhiều người dân Việt Nam và với việc gia tăng phát triển những công nghệ mới dùng để đặt xe, chẳng hạn như GrabBike, các ứng dụng đặt xe ôm đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, ít người biết về hành vi lái xe nguy hiểm và mối liên hệ của những hành vi này với va chạm giao thông giữa những tài xế xe ôm công nghệ này.

Các nghiên cứu viên từ Đại học RMIT và các nhà khoa học về phương tiện giao thông đến từ ba trường đại học Việt Nam đã nghiên cứu về hành vi nguy hiểm trên đường và công bố trong nghiên cứu mới đây của nhóm. Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 600 tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Tiến sĩ Chris De Gruyter từ Trung tâm Nghiên cứu đô thị Đại học RMIT cho biết việc dùng điện thoại khi đang lái xe là hành vi nguy hiểm thường thấy nhất, với 52% người tham gia khảo trả lời đã từng làm như vậy.

“Điện thoại di động được xem là phương tiện cần thiết cho các tài xế xe ôm công nghệ nên kết quả này cũng không có gì đáng ngạc nhiên”, ông nói.

“Tài xế cần dùng điện thoại thông minh để nhận yêu cầu từ khách hàng và liên lạc với họ nếu cần thiết để xác nhận địa điểm đón khách. Một số tài xế còn dùng điện thoại thông minh như phương tiện định vị GPS và điều này có thể ảnh hưởng đến việc cầm lái”.

Bất cẩn không dùng xi nhan khi chuyển hướng là hành vi nguy hiểm thứ hai thường thấy nhất ở các tài xế xe ôm công nghệ.

“Không dùng xi nhan để chuyển hướng cũng dễ dẫn đến va chạm”, Tiến sĩ De Gruyter chia sẻ. “Gần 31% bác tài tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ không xi nhan khi chuyển hướng ít nhất vài lần trong một năm”.

Nghiên cứu cho thấy những tài xế xe ôm công nghệ là sinh viên và người có thu nhập thấp thường có hành vi nguy hiểm hơn. Họ thường lấn làn xe ô tô, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vượt ẩu và lái xe khi uống rượu bia.

“Nghiên cứu trước đây cho thấy tài xế với thu nhập thấp thường lái xe nguy hiểm và vướng vào va chạm giao thông do muốn tăng thu nhập bằng cách làm việc nhiều giờ hơn”, Tiến sĩ De Gruyter nói. “Chúng tôi nhận thấy những tài xế làm việc hơn 50 giờ một tuần dễ mắc phải hầu hết các lỗi nguy hiểm”.

Vì những dịch vụ dựa trên nền tảng ứng dụng này được quản lý với các hãng gọi xe trực tuyến, Tiến sĩ De Gruyter cho biết những vụ tai nạn được trình báo do hành vi lái xe nguy hiểm giữa các tài xế xe ôm công nghệ thật đáng quan ngại.

“Với tốc độ phát triển và mở rộng không ngừng của những dịch vụ này ở các nước đang phát triển, cần can thiệp có chủ đích để giảm bớt hành vi lái xe nguy hiểm và va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ”, ông nói. “Điều này chỉ ra cơ hội để các hãng gọi xe công nghệ xác định những ai có nguy cơ dễ gặp tai nạn và phòng ngừa để giảm việc lái xe nguy hiểm.

“Nâng cao nhận thức về an toàn giữa những nhóm tài xế xác định qua các buổi huấn luyện có định hướng do các hãng gọi xe công nghệ tổ chức có thể giúp giảm tần suất các vụ tai nạn giao thông”.

Nghiên cứu “Những hành vi nguy hiểm dẫn đến va chạm giao thông giữa các tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam” được công bố trên Nghiên cứu phương tiện giao thông phần F: Tâm lý học và Hành vi giao thông.

Bài: Chanel Koeleman

  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Chăm sóc Sức khỏe & Tâm lý
  • Nghiên cứu
  • Quốc tế
  • Cộng đồng

Tin tức liên quan